TNN online อนุชา ลงพื้นที่ เยี่ยมชม การเพาะพันธุ์โค “ทาจิมะภูพาน”

TNN ONLINE

ภูมิภาค

อนุชา ลงพื้นที่ เยี่ยมชม การเพาะพันธุ์โค “ทาจิมะภูพาน”

อนุชา ลงพื้นที่ เยี่ยมชม  การเพาะพันธุ์โค “ทาจิมะภูพาน”

อนุชา ลงพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ เยี่ยมชมการเพาะพันธุ์โค “ทาจิมะภูพาน” โคเนื้อวากิวเกรดพรีเมี่ยม ดันโครงการ โคล้านครอบครัว” ร่วมศึกษา ยกระดับพัฒนาคุณภาพโคไทยสู่การส่งออก กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

วันนี้ (31 พฤษภาคม 66) ณ ชนะฟาร์ม กองทุนหมู่บ้านถ้ำดิน หมู่ 11 ตำบลบ่อทอง อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เป็นประธานเปิดงาน “สร้างเศรษฐกิจฐานราก สร้างชาติมั่นคง” ภายใต้โครงการเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานราก เพื่อการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน โดยมี นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นายธัชชญาณ์ณัช เจียรธนัทกานนท์ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ผู้แทนส่วนราชการ ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น สมาชิกกองทุนฯ เข้าร่วม


นายอนุชา กล่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายให้รัฐบาลส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน ดำเนินการผ่านโครงการ “โคล้านครอบครัว” สำหรับสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ฯ โดยมุ่งให้ความรู้ประชาชนด้านการทำปศุสัตว์ เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้อย่างยั่งยืน ต่อยอดสู่ความร่ำรวย อันจะทำให้หลุดพ้นจากความยากจนได้ในอนาคต ซึ่งการลงพื้นที่ในวันนี้ ตนเองได้มาเยี่ยมชมการเพาะพันธุ์โคของวิสาหกิจชุมชนทาจิมะถ้ําดิน หรือ อีกชื่อหนึ่งคือ ทองแสนขันวากิว ที่มีการเลี้ยงโคต้นน้ำ หรือ โคเนื้อพันธุ์วากิวลูกผสม (ทาจิมะภูพาน) จํานวน 110 ตัว ในพื้นที่ประมาณ 200 ไร่ ปัจจุบันมีเงินทุนหมุนเวียนประมาณ 1 ล้านบาทต่อปี


นายอนุชา เน้นย้ำว่า ความต้องการบริโภคเนื้อวัวเพิ่มมากขึ้น ตามจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ประกอบเข้าด้วยกัน สำหรับความต้องการของตลาดในการบริโภคเนื้อวัว แบ่งได้ 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ กลุ่มตลาดบน กลุ่มตลาดกลาง ซึ่งเป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่มาก และกลุ่มตลาดล่าง โดยกลุ่มตลาดบน มีความต้องการบริโภคเนื้อโคขุนในระดับคุณภาพเกรด 3.5 – 4.5 ประมาณการราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 5,000 - 20,000 บาท ซึ่งสายพันธุ์โคทาจิมะ หรือ โคเนื้อ- ทาจิมะ เรียกอีกชื่อว่า Japanese Black หรือ wagyu เป็นโคเนื้อสายพันธุ์ญี่ปุ่น ที่มีความเป็นเลิศสายพันธุ์หนึ่ง ที่รู้จักกันดีทั่วโลกในชื่อ เนื้อโกเบ (Kobe Meat) หรือ เนื้อมัตสึซากะ (Matsusaka Meat)  ทำให้คนในวงการผู้บริโภคเนื้อต่างพูดถึงและให้คำนิยามว่า เป็นเนื้อพิเศษที่มีความนุ่มละมุนลิ้นชนิดละลายในปาก และต้องสรรหามาลิ้มลองรสชาติให้ได้สักครั้งในชีวิต ส่งผลให้เนื้อชนิดนี้มีราคาแพงมาก หรือเรียกได้ว่ามีราคาแพงสุดในโลกเลยทีเดียว ดังนั้น จะเลี้ยงโคเนื้อ หรือ เลี้ยงโคขุน ก็ก่อเกิดธุรกิจภายในครัวเรือนขึ้นแล้ว เพราะถือเป็นธุรกิจอย่างหนึ่ง ถึงแม้จะเลี้ยงเพียง 2-3 ตัวก็ตาม เพราะการลงทุนจะต้องมีแผนงานที่แน่นอน เพื่อให้ได้ผลตอบแทนจากเงินทุนที่ลงไปตามแผนงานที่กำหนด สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยง "โคขุน" สามารถศึกษาหาความรู้ได้จากเกษตรกรที่สำเร็จแล้ว ในส่วนของการสนับสนุนตามโครงการโคล้านครอบครัว จะเป็นจุดตั้งต้นให้สมาชิกมีรายได้จากการเลี้ยงโค จะเป็นอีกหนึ่งหนทางอาชีพที่สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างยั่งยืน ขอเพียงมีความตั้งใจ อดทนเลี้ยงวัว ในวันข้างหน้า วัวจะเลี้ยงเรา เลี้ยงครอบครัวให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

 

ทั้งนี้ โคเนื้อทาจิมะในประเทศไทยสามารถเลี้ยงได้แล้ว เมื่อปี 2531  โดย Mr. Nishida ผู้แทนสมาคม น้อมเกล้าถวายฯ โควากิว สายพันธุ์ทาจิมะ ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สยามบรมราชกุมารี 1 คู่ (ผู้ 1 ตัว เมีย 1 ตัว) และได้พระราชทานต่อให้กรมปศุสัตว์ ร่วมกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ศึกษาความเป็นไปได้ในการเลี้ยงและพัฒนาสายพันธุ์ให้เหมาะสมกับสภาพการเลี้ยง การจัดการของเกษตรกรในประเทศไทย รวมถึงได้รับพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานชื่อใหม่ ให้เป็น “โคเนื้อภูพาน”  เป็นโคเนื้อคุณภาพดี มีราคา เลี้ยงได้ทั่วไทย นับเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์โคทางเลือกสำหรับเกษตรกรที่ต้องการสร้างอาชีพได้เป็นอย่างดี


อนุชา ลงพื้นที่ เยี่ยมชม  การเพาะพันธุ์โค “ทาจิมะภูพาน”


อนุชา ลงพื้นที่ เยี่ยมชม  การเพาะพันธุ์โค “ทาจิมะภูพาน”


อนุชา ลงพื้นที่ เยี่ยมชม  การเพาะพันธุ์โค “ทาจิมะภูพาน”


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง