TNN online กรมเจ้าท่าชี้แจง "คราบน้ำมันชายหาดบางแสน" เร่งติดตามผู้กระทำผิด!

TNN ONLINE

ภูมิภาค

กรมเจ้าท่าชี้แจง "คราบน้ำมันชายหาดบางแสน" เร่งติดตามผู้กระทำผิด!

กรมเจ้าท่าชี้แจง คราบน้ำมันชายหาดบางแสน เร่งติดตามผู้กระทำผิด!

กรมเจ้าท่า ชี้แจงกรณีพบ "คราบน้ำมัน" ชายหาดบางแสน พร้อมเร่งติดตามผู้กระทำผิด ดำเนินการตามกฎหมายขั้นสูงสุด

กรมเจ้าท่า ชี้แจงกรณีพบ "คราบน้ำมัน" ชายหาดบางแสน พร้อมเร่งติดตามผู้กระทำผิด ดำเนินการตามกฎหมายขั้นสูงสุด


เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2566 เวลาประมาณ 17.30 น. โดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการเรือในพื้นที่ชายหาดบางแสน ว่าพบเห็นคราบน้ำมันไม่ทราบแหล่งที่มาบริเวณชายหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ถูกพัดเข้าชายหาดบางแสน บริเวณหลังศาลเจ้าพ่อแสน ค่อนไปทางทิศใต้ของชายหาด มีระยะทางยาวประมาณ 200 เมตร พบปริมาณน้ำมันประมาณ 150 ลิตร ซึ่งคาดการณ์ว่าเกิดเหตุตั้งแต่เวลา 14.00 น.


ในการนี้ กรมเจ้าท่า โดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี กระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินการเข้าพื้นที่ตรวจสอบ ตรวจพบคราบน้ำมันมีลักษณะเป็นน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์เก่าผสมน้ำ จึงดำเนินการจัดเก็บคราบน้ำมันร่วมกับเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองแสนสุข กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 ชลบุรี และเครือข่ายกู้ชีพทางทะเลฉลามขาว จนเข้าสู่สภาวะปกติ เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. สาเหตุเบื้องต้นคาดว่าอาจจะเป็นน้ำมันจากเครื่องยนต์บรรจุถุงดำจากบนบกนำมาทิ้งในทะเล ประกอบกับเกิดคลื่นซัดเข้าหาฝั่งกระแทกโขดหินทำให้น้ำมันซัดเข้าฝั่ง 


ซึ่งคาดว่าแหล่งที่มาน่าจะมาจากเรือที่ผ่านทางด้านตะวันตกซึ่งเป็นทะเล จึงได้ประสาน สำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล สำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กรมเจ้าท่า เร่งตรวจสอบหาต้นเหตุเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ในช่วงกลางคืนสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี ร่วมกับเคลือข่ายในพื้นที่จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง จนถึงปัจจุบันไม่ปรากฏคราบน้ำมันในพื้นที่เดิมและบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงโดยรอบ


ทั้งนี้ วันที่ 24 เมษายน 2566 สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี เข้าพบพนักงานสอบสวนพร้อมหลักฐาน เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ณ สถานีตำรวจภูธรแสนสุข เพื่อดำเนินการกับผู้กระทำผิดให้ถึงที่สุดตามมาตรา 119 ทวิ ตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 14 พ.ศ. 2535 ซึ่งหากพบผู้กระทำผิดจะดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษตามมาตรา 119 ทวิ ตามพระราชบัญญัติการเดินเรือฯ 


สาเหตุเบื้องต้นคาดว่าจะมาจากเรือที่ผ่านด้านตะวันตกซึ่งเป็นทะเล ซึ่งอาจมีผู้นำน้ำมันที่ใช้แล้วหรือน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์เก่าจากบนบกมาทิ้งในทะเล หรือเป็นน้ำมันที่ใช้แล้วจากเรือเอง จึงได้ประสานสำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล ตรวจสอบข้อมูลเรือที่สัญจรผ่านพื้นที่เกิดเหตุการณ์ตั้งแต่ช่วงเช้าในวันดังกล่าว และย้อนหลังไป 1 วัน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการหาเรือหรือผู้กระทำความผิดแจ้งความร้องทุกข์ให้ได้รับโทษถึงที่สุดต่อไป พร้อมนี้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี จัดเจ้าหน้าที่พร้อมเรือตรวจการณ์ตรวจเรือเป้าหมาย และเจ้าหน้าที่เพื่อเฝ้าระวังร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ชายหาดในพื้นที่ชลบุรีด้วยแล้ว


กรมเจ้าท่าชี้แจง คราบน้ำมันชายหาดบางแสน เร่งติดตามผู้กระทำผิด! ภาพจาก กรมเจ้าท่า

 


 





ที่มาและภาพจาก ประชาสัมพันธ์เจ้าท่า กรมเจ้าท่า

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง