TNN online สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงข่าว "หลินฮุ่ย" มีอาการอย่างไร ก่อนเสียชีวิต?

TNN ONLINE

ภูมิภาค

สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงข่าว "หลินฮุ่ย" มีอาการอย่างไร ก่อนเสียชีวิต?

สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงข่าว หลินฮุ่ย มีอาการอย่างไร ก่อนเสียชีวิต?

ชมสด! สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงข่าวกรณี "แพนด้าหลินฮุ่ย" มีอาการอย่างไร ก่อนเสียชีวิต? รอทีมสัตว์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจีนมาร่วมผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย

ชมสด! สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงข่าวกรณี "แพนด้าหลินฮุ่ย" มีอาการอย่างไร ก่อนเสียชีวิต? รอทีมสัตว์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจีนมาร่วมผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย


หลังจากมีข่าวเศร้า “หลินฮุ่ย” แพนด้าเพศเมียหนึ่งเดียวในสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 21 ปี โดยมีรายงานว่า ก่อนหน้านี้แพนด้าหลินฮุ่ยมีปัญหาทางสุขภาพ และได้รับการดูแลจากทีมสัตวแพทย์ 


ล่าสุด ณ ห้องประชุมชั้น 5 อาคารสำนักงานสวนสัตว์เชียงใหม่ มีนายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และทีมสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ จำนวน 3 รายร่วมแถลงข่าว กรณีการเสียชีวิตของแพนด้าหลินฮุ่ยในครั้งนี้

นายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากเมื่อวานนี้วันที่ 18 เมษายน 25666 ช่วงเวลา 11.00 นาฬิกาเศษ ได้รับรายงานจาก นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และทีมสัตว์แพทย์ พี่เลี้ยงหลินฮุ่ย พบว่าหลินฮุ่ยเกิดล้มป่วยลงมีเลือดออกจากจมูก หลังจากรับประทานอาหารตามปกติเข้าไปนอนจุดชื่นชอบผาด้านบน ก่อนจะเกิดอาการเลือดไหล ได้ทำการนำเข้ารักษา พร้อมแจ้งไปยังทางการจีน ก่อนจะได้หารือรักษาร่วมกับทีมสัตว์แพทย์ และผู้เชี่ยวชาญ จากเมืองเฉินตู จนกระทั่งในเวลา 01.10 น. ได้เสียชีวิตลง ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตต้องรอทีมจากจีนมาร่วมผ่าพิสูจน์หาสาเหตุอีกครั้ง

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้รายงานให้กับสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ได้รับทราบ ทางสถานกงสุลใหญ่ได้ส่ง คุณหยางโจ่ง รองกงสุลใหญ่และเจ้าหน้าที่เข้ามาสังเกตการณ์ พร้อมกับประสานงานไปยังศูนย์อนุรักษ์หมีแพนด้า ที่เฉิงตู เพื่อให้คำแนะนำการรักษาผ่านระบบออนไลน์ (Wechat) ตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง จนถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 19 เมษายน 2566 หมีแพนด้าหลินฮุ่ยมีอาการเกร็ง ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการรักษาตามคำแนะนำของทางจีน จนสุดความสามารถ จากนั้นในเวลา 01.10 น. หมีแพนด้าหลินฮุ่ย จากไปอย่างสงบ


อย่างไรก็ตามหมีแพนด้าหลินฮุ่ย มีประกันชีวิตไว้ที่ 15 ล้านบาท เป็นไปตามข้อตกลงที่แพนด้าออกจากประเทสจีนจะต้องมีประกันชีวิต นอกจากนี้โครงการวิจัยแพนด้าในประเทศไทยได้สิ้นสุดลงในปีนี้ รอทีมผู้เชี่ยวชาญจากจีนนำรายงานระยะเวลา 20 ปี การเลี้ยงต่างๆ มาตรวจสอบประเมินอีกครั้ง

ทั้งนี้ ทีมสัตว์แพทย์ กล่าวว่าแพนด้าหลินฮุ่ยเป็นหมีชราแล้ววัย 21 ปี ปกติก่อนปล่อยออกส่วนจัดแสดงตรวจสุขภาพปกติดีทุกอย่าง มีอาการตามวัยหมีชรา ส่วนช่วงเกิดเหตุไม่มีกาแสดงสัญญาณอาการป่วยมาก่อน ยอมรับว่าช็อกเช่นกันได้ดูแลรักษาจีนร่วมกับเป็นอย่างดีก่อนจะตายดังกล่าว ซึ่งมีรายงานพบแพนด้าเลือดออกแล้วตายแบบนี้ 2- 3 ตัวเช่นกัน ส่วนผลต้องรอผลการผ่าพิสูจน์อีกครั้ง




สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงข่าว หลินฮุ่ย มีอาการอย่างไร ก่อนเสียชีวิต? ภาพจาก สวนสัตว์เชียงใหม่

 




ประวัติ “หลินฮุ่ย” 


หลินฮุ่ย เกิดเมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากแพนด้าตัวผู้ชื่อ Pan Pan  และแพนด้าตัวเมียชื่อ Tang Tang 


ทั้งนี้สาธารณรัฐประชาชนจีน ให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน เป็นเวลา 10 ปี โดยจัดแสดงคู่กับ ช่วงช่วง แพนด้ายักษ์เพศผู้ ตั้งแต่วันที่ 12 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 มีชื่อไทยว่า "เทวี" และมีชื่อล้านนาว่า "คำเอื้อย"


เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 หลินฮุ่ยได้ให้กำเนิดลูกแพนด้า น้ำหนักประมาณ 200 กรัม จำนวน 1 ตัว ซึ่งเป็นผลจากการผสมเทียมเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552  มีชื่อว่า หลินปิง ปัจจุบัน “หลินฮุ่ย” นั้นมีอายุ 21 ปีแล้ว และ ได้เสียชีวิตลงตามข่าวที่ปรากฏ


ภาพจาก สวนสัตว์เชียงใหม่


สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงข่าว หลินฮุ่ย มีอาการอย่างไร ก่อนเสียชีวิต?

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง