TNN online ลำปางอากาศร้อนจัด คาดอุณหภูมิเดือนเม.ย.พุ่งทะลุ 43 องศาฯ

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ลำปางอากาศร้อนจัด คาดอุณหภูมิเดือนเม.ย.พุ่งทะลุ 43 องศาฯ

ลำปางอากาศร้อนจัด คาดอุณหภูมิเดือนเม.ย.พุ่งทะลุ 43 องศาฯ

ลำปางอากาศร้อนจัดต่อเนื่อง คาดเดือนเมษายนอุณหภูมิทะลุ 43 องศาฯ ปภ.เตือนระวังเกิดพายุฤดูร้อน

วันนี้ ( 4 เม.ย. 66 )สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดลำปางวันนี้ ท้องฟ้าแจ่มใส ไม่มีเมฆ แสงแดดส่องลงมาเต็มที่ ทำให้อากาศร้อนตั้งแต่เช้า  ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา พื้นที่จังหวัดลำปาง อากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยอยู่ที่ 39-40 องศาเซลเซียส เข้าสู่เดือนเมษายน เดือนที่ร้อนที่สุดของปี คาดว่าอุณหภูมิจะพุ่งทะลุไปถึง 42-43 องศาเซลเซียส ซึ่งในอดีตเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2562 อุณหภูมิเคยสูงสุดทะลุไปถึง 44.2 องศาเซลเซียสมาแล้ว โดยวัดได้ในพื้นที่อำเภอเถิน นับเป็นอุณหภูมิที่สูงสุดในประเทศไทยในปีนั้น  


ปภ.ลำปาง แจ้งเตือนว่า สภาพอากาศที่ร้อนไปจนถึงร้อนจัด อาจทำให้เกิดพายุฤดูร้อน ขอให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง เฝ้าระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และพายุลูกเห็บ ในระยะนี้  


ลำปางอากาศร้อนจัด คาดอุณหภูมิเดือนเม.ย.พุ่งทะลุ 43 องศาฯ


ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวกลางวัน ประกอบกับมีลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง มีลมกระโชกแรง เกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 6 - 8 เมษายน 


ส่วนวันที่ 7-8 เมษายน บริเวณความกดอากาศสูง หรือ มวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากจีนแผ่นปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ส่งผลให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อน เป็นฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และ ลูกเห็บตก บางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าบางพื้นที่ เริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นอันดับแรก / สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำ ให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง


ข้อมูลจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง 

ภาพจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง