TNN online เลยร้อนพุ่ง 40 องศาฯ สธ.จังหวัดเตือนระวังเป็น ฮีทสโตรก (Heat strok)

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เลยร้อนพุ่ง 40 องศาฯ สธ.จังหวัดเตือนระวังเป็น ฮีทสโตรก (Heat strok)

เลยร้อนพุ่ง 40 องศาฯ สธ.จังหวัดเตือนระวังเป็น ฮีทสโตรก (Heat strok)

เลยอากาศร้อนอุณหภูมิพุ่ง 40 องศาฯ สธ.จังหวัด เตือนระวังเป็น ฮีทสโตรก (Heat stroke) แนะปชช.ดูแลสุขภาพ

วันนี้ ( 23 มี.ค. 66 )ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นมาก ซึ่งจังหวัดเลยเมื่อวานนี้มีอุณหภูมิสูงสุดประมาณ 40 องศาและวันนี้คาดว่าจะสูงกว่าเมื่อวานทำให้หน่วยงานราชการอย่างสาธารสุขจังหวัดเลย ออกมาเตือน ถึงเรื่องของการดูแลสุขภาพในช่วงที่อากาศร้อนในช่วงอาทิตย์นี้ หวั่นอากาศร้อน ตากแดด เป็นฮีทสโตรก(Heat stroke)  ได้


นายชาญชัย  บุญอยู่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนอบอ้าว และแห้งแล้ง เหมาะแก่การเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของจำนวนเชื้อโรคหลายชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเชื้อโรคที่ปนเปื้อนในน้ำและอาหาร ซึ่งเสี่ยงต่อการระบาดของโรคต่างๆได้ นอกจากนี้การที่สภาพอากาศร้อนอบอ้าว ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศสูง ส่งผลให้การระเหยของเหงื่อทำได้ไม่ดี ร่างกายไม่สามารถขับความร้อนออกมาได้ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคลมแดดหรือฮีทสโตรก(Heat stroke)   หากทำงานในพื้นที่โล่ง กลางแจ้งควรระมัดระวัง


ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย มีความห่วงใยในสุขภาพของประชาชนในช่วงฤดูร้อนนี้เป็นอย่างยิ่งจึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง และป้องกันปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคติดต่อต่างๆ รวมถึงดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ทั้งในกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง อาทิ โรคติดต่อทางอาหารและน้ำ ได้แก่ โรคอุจจาระร่วง,โรคอาหารเป็นพิษ,โรคบิด,โรคอหิวาตกโรค,ไข้ไทฟอยด์หรือไข้รากสาดน้อย และ โรคติดต่อต่อระหว่างสัตว์และคน ได้แก่ โรคพิษสุนัขบ้าหรือโรคกลัวน้ำ,โรคไข้เลือดออก รวมถึงภัยสุขภาพ ได้แก่ โรคลมแดดหรือฮีทสโตรก(Heat stroke),การจมน้ำในเด็ก และ ปัญหาหมอกควัน


รายงานอุณหภูมิสูงสุดตามอำเภอต่าง ๆ เมื่อบ่ายวานนี้  (หน่วยวัดเป็นองศาเซลเซียส)  ดังนี้

อ.เมืองเลย 40.0 , อ.วังสะพุง 39.2 , อ.ด่านซ้าย 33.0, อ.เชียงคาน  38.0 , อ.ท่าลี่ 39.0 , อ.ภูกระดึง 34.0 , อ.ภูเรือ 35.4 ,  อ.นาแห้ว 33.0 , อ.ปากชม 38.0 ,อ.นาด้วง 38.0 ,  อ.ภูหลวง 38.0 , อ.ผาขาว  40.0 ,  อ.เอราวัณ  38.0 , อ.หนองหิน  39.0

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 31.0 , อุทยานแห่งชาติภูเรือ  26.0 , เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง   26.0 ,  ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเลย (อ.ภูเรือ)   28.0 ,   อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย(อ.นาแห้ว)   31.5 


ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเลย

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเลย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง