TNN online เผยผลตรวจร่างกาย "70 คนงาน" โรงหลอมเหล็ก ซีเซียม-137

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เผยผลตรวจร่างกาย "70 คนงาน" โรงหลอมเหล็ก ซีเซียม-137

เผยผลตรวจร่างกาย 70 คนงาน โรงหลอมเหล็ก ซีเซียม-137

เผยผลตรวจร่างกาย "70 คนงาน" โรงหลอมเหล็ก ซีเซียม-137 ย้ำ ต้องมีการเฝ้าระวังต่อไปอีก 3 เดือน และต้องมาตรวจซ้ำ

เผยผลตรวจร่างกาย "70 คนงาน" โรงหลอมเหล็ก ซีเซียม-137


นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 ระบุถึงผลการตรวจสุขภาพของคนงานในโรงหลอมเหล็กกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่ทำการหลอมวัตถุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ว่า หลังจาก นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้ติดตามสุขภาพคนงานทั้ง  70 ราย จึงได้ทำการตรวจสุขภาพและตรวจหาสารซีเซียม ด้วยเครื่องมือวัดสารกัมมันตภาพรังสีโดยเฉพาะ  ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา และเสร็จสิ้น เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา  


ผลปรากฎไม่พบคนงานในโรงงานได้รับผลกระทบจากซีเซียม -137  ทั้งนี้จึงได้รายงานให้ทางกระทรวงสาธารณสุขทราบแล้ว ส่วนเรื่องการติดตามเฝ้าระวังผลกระทบของซีเซียมฯ ในสิ่งแวดล้อม หรือแม้แต่อาหาร ก็จะได้มีการสุ่มตรวจต่อไปในอนาคต อย่างไรก็ตามการที่ไม่พบสารซีเซียม -137 ในคนงานทั้ง 70 คนก็ทำให้สบายใจได้ส่วนหนึ่งแล้วว่า สารดังกล่าวไม่ได้หลุดรอดออกมาทำให้ใครได้รับผลกระทบ และจะมีการเฝ้าระวังต่อไปอีก  3 เดือน จะนำคนงานมาตรวจสุขภาพ ทั้งตรวจเลือด ตรวจปอด ต่อไป แต่ในระหว่างนี้หากมีใครเจ็บป่วยก็ให้รีบพบแพทย์ทันที  ส่วนในระดับครอบครัวของคนงานก็จะได้มีการติดตามด้วยเช่นกัน  ทั้งนี้ต้องทำความเข้าใจว่า สารซีเซียม -137 มีอันตรายน้อยกว่า สารโคบอลต์ ที่เคยเกิดปัญหาเมื่อปี 2543  


นพ.สุเทพ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในการติดตามคนในได้รับกระทบ ขณะนี้เหลือเพียงยังไม่ได้ตรวจสุขภาพคนที่เป็นคนลักลอบนำสารซีเซียม -137 ออกมาเท่านั้น จึงอยากเรียนว่า ให้มาตรวจสุขภาพ หากมีความผิดปกติเกิดขึ้น  ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องว่าจะถูกดำเนินคดี เนื่องจากมีความห่วงใยต่อสุขภาพ ด้วยตัวสารมีอันตราย หากสัมผัสใกล้ชิด ขณะที่เกิดรั่วไหล  โดยสามารถของรับบริการได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี หรือ ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์





ภาพ ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง