TNN online ฝุ่น PM2.5 เชียงใหม่วิกฤตแล้ว! มลพิษทางอากาศอันดับ 1 ของโลก

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ฝุ่น PM2.5 เชียงใหม่วิกฤตแล้ว! มลพิษทางอากาศอันดับ 1 ของโลก

ฝุ่น PM2.5 เชียงใหม่วิกฤตแล้ว! มลพิษทางอากาศอันดับ 1 ของโลก

สถานการณ์ ฝุ่น PM2.5 เชียงใหม่วิกฤตแล้ว! มลพิษทางอากาศอันดับ 1 ของโลก สูงสุดอำเภอเชียงดาว

วันนี้ ( 15 ก.พ. 66 )สถานการณ์มลพิษทางอากาศ ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เข้าขั้นวิกฤต ท้องฟ้าทั่วเมืองถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันจากไฟป่าจนมองไม่เห็นดอยสุเทพ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 พุ่งเกินมาตรฐานเกือบทุกพื้นที่ สูงสุดที่ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว 280 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ตำบลหางดง อำเภอฮอด 222 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนในตัวเมืองค่าฝุ่นสูงไม่แพ้กัน ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อยู่ที่ 84 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่สถานการณ์ไฟป่ายังลุกลามต่อเนื่อง วันนี้พบจุดความร้อน หรือพบฮอตสปอต 107 จุด สูงสุดอยู่ที่อำเภอจอมทอง 32 จุด 

หมอกควันที่ปกคลุมหนาแน่นไปทั่วเมือง ยังไม่กระทบต่อการบิน โดยท่าอากาศยานเชียงใหม่ระบุว่า ขณะนี้ทัศนวิสัยการบินอยู่ที่ 5,000-6,000 เมตร ไม่มีผลต่อการขึ้นลงของอากาศยาน 

แม้ว่าหลายหน่วยงานระดมกำลังเข้าดับไฟป่าที่เป็นต้นตอของหมอกควัน แต่สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย ทำให้ความหวังอยู่ที่พายุฝนฟ้าคะนองจากสภาพอากาศที่แปรปรวน มาช่วยพัดเอาหมอกควันออกไปจากพื้นที่ 

ด้าน เทศบางนครเชียงใหม่ ปล่อยขบวนรถบรรทุกน้ำ ออกฉีดพ่นทำความสะอาดพื้นผิวถนน และฉีดพ่นละอองน้ำ พร้อมขอความร่วมมืออาคารสูง 17 แห่ง ช่วยพ่นน้ำเพื่อช่วยสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ และชะล้างฝุ่นควันพิษ  

ขณะที่เว็บไซต์ iqair.com จัดอันดับคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก รายงานเมื่อเวลา 17.00 น. พบความเข้มข้นของ PM 2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่ ดัชนีคุณภาพอากาศ อยู่ที่ 191 เป็นอันดับ 1 ของโลก

ฝุ่น PM2.5 เชียงใหม่วิกฤตแล้ว! มลพิษทางอากาศอันดับ 1 ของโลก


ข้อมูลจาก :  ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ 

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง