TNN online ไฟป่าลุกลาม “ดอยพระบาท” จ.ลำปาง ค่า Pm 2.5 เกินมาตรฐาน

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ไฟป่าลุกลาม “ดอยพระบาท” จ.ลำปาง ค่า Pm 2.5 เกินมาตรฐาน

ไฟป่าลุกลาม “ดอยพระบาท” จ.ลำปาง ค่า Pm 2.5 เกินมาตรฐาน

Weather: ไฟป่าลุกลาม “ดอยพระบาท” จ.ลำปาง จนท.เร่งควบคุมสถานการณ์

เกิดไฟป่าลุกลามขยายวงกว้างบนดอยพระบาท บริเวณกิ่วพระเจ้า ฝั่งชุมชนผาลาด ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ในเขตอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต กลุ่มควันสีขาวลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าปกคลุมพื้นที่บริเวณถนนสายลำปาง-เด่นชัย แพร่ ใกล้สามแยกแม่เมาะ ประกอบกับกระแสลมพัดทำให้กลุ่มควันเริ่มลอยเข้าไปยังฝั่งตัวเมืองลำปางด้วย

.

ดอยพระบาท เป็นเขาสูงที่อยู่ใกล้ตัวเมืองลำปาง เพียงแค่ 12 กิโลเมตร ซึ่งหากเกิดไฟที่ไหม้ป่าลุกลามขยายวงกว้างออกไป จะส่งผลทำให้ปกคลุมพื้นที่ตัวเมืองลำปาง และกระทบต่อพื้นที่เขตตัวเมืองลำปาง ที่ขณะนี้สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานอยู่ในเกณฑ์ที่สูง โดยเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 5 แล้ว ซึ่งวันนี้ (28 ม.ค.66) สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัติโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.พระบาท อ.เมือง วัดค่าได้สูงถึง 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งนี้ หากเกิดการไหม้ลุกลามบนดอยพระบาทอีก จะยิ่งทำให้สถานการณ์ฝุ่นหมอกควันหนักมากขึ้น

.

ทางจังหวัดได้เรียกกำลังรถดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อระดมกำลังเจ้าหน้าที่ มาควบคุมสถานการณ์ ซึ่งหากแนวไฟที่ไหม้ป่าลามเข้ามาใกล้ถนน จะมีการฉีดพ่นน้ำเข้าดับทันที เพราะไม่สามารถส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟ เนื่องจากไฟลุกไหม้โหมอย่างหนักมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามจะเร่งดับ และควบคุมสถานการณ์ไว้ให้ได้ เพื่อไม่ให้เกิดการไหม้ลุกลาม เพราะกลุ่มควันไฟจะซ้ำเติมสถานการณ์ฝุ่นหมอกควันที่หนักขึ้นทันที

.

ด้านสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง รายงานสถานการณ์ไฟไหม้ป่าบนดอยพระบาท โดยเหตุเกิดเมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยเข้าไปดับไฟป่า จำนวน 65 นาย ประกอบด้วย หน่วยเหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้ และหน่วยเสือไฟ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ดำเนินการเร่งดับมาตั้งแต่พบเหตุ แต่แนวไฟไหม้ลุกลามหนักขยายวงกว้างออกไป ซึ่งมีการขอกำลังเสริมจากอีกหลายหน่วยเข้าดำเนินการ พร้อมตั้งศูนย์สั่งการล่วงหน้า ณ ที่ทำการสวนรุกขชาติพระบาท ซึ่งอยู่ใกล้ดอยพระบาท เพื่อเป็นจุดรวมกำลังพล และสั่งการ ในการเข้าเร่งควบคุมสถานการณ์ในครั้งนี้

_____

#TNNEARTH #ภัยธรรมชาติ #ไฟป่า #มลพิษ #อากาศแห้ง #ดอยพระบาท #ลำปาง 

_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD






ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง