TNN online ทร.ย้ำไม่ล้มเลิก! ปูพรมค้นหา 5 กำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" ต่อเนื่อง

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ทร.ย้ำไม่ล้มเลิก! ปูพรมค้นหา 5 กำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" ต่อเนื่อง

ทร.ย้ำไม่ล้มเลิก! ปูพรมค้นหา 5 กำลังพล เรือหลวงสุโขทัย ต่อเนื่อง

"กองทัพเรือ ศรชล. และชุมชนในพื้นที่ ร่วมค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางต่อเนื่อง ดำน้ำ เดินเท้า เกาะในชุมพรซ้ำ และเกาะไข่ ประจวบ ย้ำไม่เลิกค้นหาแน่นอน

"กองทัพเรือ ศรชล. และชุมชนในพื้นที่ ร่วมค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางต่อเนื่อง ดำน้ำ เดินเท้า เกาะในชุมพรซ้ำ และเกาะไข่ ประจวบ ย้ำไม่เลิกค้นหาแน่นอน 


วานนี้( 11 ม.ค.65) ผลการค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัยอับปางที่ยังสูญหายอีก 5 นาย ซึ่งวันนี้คลื่นลมเบาขึ้น และตลอดทั้งวันยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่มเติม โดยในวันนี้เรือต่างๆได้ค้นหาบนผิวน้ำอย่างต่อเนื่อง ศรชล.จังหวัดชุมพร ได้จัดชุดลาดตระเวนเดินเท้า จากกรมอุทยานฯ พร้อมประชาชนในพื้นที่ ทำการปูพรมค้นหาแนวชายหาดและตามเกาะต่างๆ โดยเฉพาะเกาะที่เคยค้นหาไปแล้วก็เข้าค้นหาซ้ำอีก ทั้งบริเวณเกาะชุมพร ซึ่งไม่พบผู้สูญหาย พบเพียงลักษณะคล้ายอุปกรณ์ช่วยชีวิตบนเรือ

ในขณะที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล ออกค้นหาบริเวณเกาะไข่ จ.ชุมพร ทั้งการเดินเท้าสำรวจค้นหา และการดำน้ำค้นหา ก็ยังไม่พบผู้ประสบภัยเพิ่มเติมเช่นกัน สำหรับนักประดาน้ำที่ไปดำน้ำสำรวจและค้นหาบริเวณจุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ซึ่งอยู่ห่างจากทาาเรือประจวบ 20ไมล์ทะเล หรือ 36กิโลเมตร ผลการปฏิบัติก็ไม่พบผู้ประสบภัย

โดยพลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 บอกว่า เมื่อนานวันเข้าการค้นหาค่อนข้างยากลำบากขึ้น เนื่องจากพื้นที่ประสบภัยเป็นทะเลเปิด แต่ตามโปรแกรมซาแมพที่คำนวนตามกระแสคลื่นลมนั้น อุปกรณ์ต่างๆของเรือหลวงสุโขทัยและอุปกรณ์ช่วยชีวิตก็ได้พัดไปตามกระแสน้ำที่ถูกคำนวนมาก และได้เก็บอุปกรณ์ที่ตรวจพบมาไว้แล้ว ส่วนจะมีโอกาสไปถึงเกาะพะงัน ตามที่ญาติกำลังพลต้องการค้นหาหรือไม่นั้น พลเรือโทพิชัยระบุว่า หากกรณีเสียชีวิตก็อาจจะลอยไปถึงได้ตามกระแสน้ำ เพราะอุปกรณ์หลายๆชิ้นลอยไปถึงเกาะเต่า จ.ชุมพร ซึ่งอยู่ในทิศทางเดียวกับเกาะพะงัน ซึ่งก็ได้มอบหมายให้ ศรชล.ภาคที่2 ใช้เรือดำเนินการค้นหา แต่บริเวณเกาะพะงันความลึกของน้ำประมาณ 60เมตร ซึ่งลึกมาก การดำน้ำค้นหาก็ค่อนข้างยากแต่ก็ยังต้องทำ ทั้งนี้ก็ได้ประชาสัมพันธ์เรือประมงหากมีการลากอวน และพบก็ให้แจ้งมาที่กองทัพเรือเพื่อเข้าดำเนินการได้

ทั้งนี้ กองทัพเรือยังได้ให้เรือลาดตระเวนในจุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เรือประมงเข้ามาทำการประมงในพื้นที้ดังกล่าว เพราะบริเวณใต้น้ำมีกระแสคลื่นและความแรงของคลื่นใต้น้ำอาจจะทำให้เรือหลวงสุโขทัยที่ตั้งอยู่พลิกตัวได้ ส่วนจะมีโอกาสเข้าไปค้นหาในตัวเรือมากน้อยแค่ไหนนั้น พลเรือโทพิชัย บอกว่า อุปสรรคบริเวณดังกล่าวคลื่นยังแรง และเมื่อวานนี้ได้ส่งนักประดาน้ำไปค้นหา แต่มีความยากเนื่องจากยังมีอวนของเรือประมงคลุมทับไว้อยู่ ก็จะเป็นอุปสรรคกับนักประดาน้ำ ที่จะไปเกี่ยวอุปกรณ์การดำน้ำ

รวมถึงเวลาในการปฏิบัติการของนักประดาน้ำที่มีจำกัด ซึ่งตอนนี้ได้ทำระยะไว้แล้วในการค้นหาจากตัวเรือห่างออกมาระยะ300เมตร ก็จะค้นหารอบๆพื้นที่นี้ แต่จากการค้นหาแล้วก็ยังไม่พบผู้สูญหาย พร้อมยืนยันว่า "กองทัพเรือ ยังไม่ล้มเลิกแผนการค้นหาแน่นอน และจะค้นหาเพื่อพาทุกคนกลับบ้านให้ได้"






ภาพจาก กองทัพเรือ Royal Thai Navy

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง