TNN online สรุปภาพรวมหนาวทั่วไทย 14 ธ.ค. "เมืองชัยนาท" 17 องศา หนาวสุดในรอบ 5 ปี

TNN ONLINE

ภูมิภาค

สรุปภาพรวมหนาวทั่วไทย 14 ธ.ค. "เมืองชัยนาท" 17 องศา หนาวสุดในรอบ 5 ปี

สรุปภาพรวมหนาวทั่วไทย 14 ธ.ค. เมืองชัยนาท 17 องศา หนาวสุดในรอบ 5 ปี

อุทัยธานี หนาวเย็นต่อเนื่อง เด็กๆ ต้องสวมใส่เสื้อกันหนาวมาเรียนหนังสือ ส่วนตัวเมืองชัยนาท อุณหภูมิลดเหลือ 17 องศา หนาวที่สุดในรอบ 5 ปี

เมืองชัยนาท 17 องศา หนาวสุดในรอบ 5 ปี 



พื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท เช้านี้อุณหภูมิลดลงเหลือแค่ 17 องศาเซลเซียส  ชาวบ้านในหลายชุมชน ต่างต้องออกมาก่อกองไฟผิงเพื่อคลายหนาว รวมทั้งค้นเอาเสื้อผ้าเครื่องกันหนาวออกมาสวมใส่ 

สรุปภาพรวมหนาวทั่วไทย 14 ธ.ค. เมืองชัยนาท 17 องศา หนาวสุดในรอบ 5 ปี สรุปภาพรวมหนาวทั่วไทย 14 ธ.ค. เมืองชัยนาท 17 องศา หนาวสุดในรอบ 5 ปี สรุปภาพรวมหนาวทั่วไทย 14 ธ.ค. เมืองชัยนาท 17 องศา หนาวสุดในรอบ 5 ปี

ชาวบ้านบอกว่าพื้นที่ชัยนาทไม่เคยมีอากาศหนาวเย็นแบบนี้มานาน เรียกได้ว่าวันนี้หนาวที่สุดในรอบ 5 ปีเลยก็ว่าได้ เพราะที่ผ่านมาในช่วงหน้าหนาว จะไม่ค่อยมีโอกาสที่จะได้รับลมหนาวมากนัก เพราะอยู่ในโซนภาคกลางตอนบน ซึ่งในวันนี้นอกจากพื้นที่อำเภอเมืองชัยนาทที่วัดอุณหภูมิได้ 17 องศาแล้ว ในพื้นที่เชิงเขาอย่าง อำเภอเนินขาม อำเภอหันคา และอำเภอหนองมะโมง อุณหภุมิลดต่ำลงถึง 13 องศาเซลเซียสเมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา และมีแนวโน้มว่าอากาศหนาวแบบนี้จะยืดเยื้อไปจนถึงหลังปีใหม่


สรุปภาพรวมหนาวทั่วไทย 14 ธ.ค. เมืองชัยนาท 17 องศา หนาวสุดในรอบ 5 ปี

อุทัยธานี เด็กนักเรียนต้องใส่เสื้อกันหนาวมาเรียนหนังสือ


ส่วนที่จังหวัดอุทัยธานี สภาพอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง เช้าวันนี้หลายจุดอุณหภูมิต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส ทำให้นักเรียนโรงเรียนต่างๆ ต้องสวมใส่เสื้อกันหนาวมาเรียนหนังสือ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้ปกครองต้องให้สวมใส่เสื้อที่หนาขึ้น เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ขณะที่ศูนย์เด็กเล็กก่อนวัยเรียนหลายแห่งผู้ปกครองเกรงว่าบุตรหลานจะหนาวมา  จึงไม่ให้มาเรียนในช่วงนี้

           

ด้าน สาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี แจ้งเตือนด้วยความห่วงใย ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง หนาวเย็น มักจะมีโรคที่มากับฤดูกาล คือโรคทางเดินหายใจ และไข้หวัด และยังมีการระบาดของโควิด – 19 อย่างต่อเนื่อง ประชาชนจึงควรดูแลสุขภาพให้มากขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการป่วยไข้ โดยเฉพาะเด็กเล็กและคนชราที่ร่างกายมีภูมิต้านทานต่ำ ควรสวมใส่เสื้อผ้าเครื่องกันหนาวให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายอย่างเพียงพอ ส่วนวัยทำงานควรออกกำลังกายเพื่อปรับสภาพร่างกายให้พร้อมกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เพราะหลังจากนี้อุณหภูมิยังมีแนวโน้มที่จะลดลงได้อีกตามฤดูกาล 

สรุปภาพรวมหนาวทั่วไทย 14 ธ.ค. เมืองชัยนาท 17 องศา หนาวสุดในรอบ 5 ปี

สรุปภาพรวมหนาวทั่วไทย 14 ธ.ค. เมืองชัยนาท 17 องศา หนาวสุดในรอบ 5 ปี





ตลาดไม้ดอกไม้ประดับคึกคักรับลมหนาว


ส่วนบรรยากาศที่ตลาดไม้ดอกไม้ประดับด่านเกวียน ตำบลด่านเกวียน อำเภอโชคชัย ตลาดค้าส่งและขายปลีกไม้ดอกไม้ประดับที่ใหญ่สุดของจังหวัดนครราชสีมา พบว่าเจ้าของร้านต้นไม้นานาพันธุ์ และไม้ดอกไม้ประดับต่างพากันสั่งดอกไม้เมืองหนาว มาประดับตกแต่งและจำหน่ายหน้าร้านกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นช่วงฤดูหนาว อุณหภูมิลดลงทำให้ดอกไม้เมืองหนาวบางสะพรั่งสวยงาม ลูกค้าจึงมาเลือกซื้อดอกไม้เมืองหนาวไปตกแต่งบ้านกันอย่างคึกคัก


โดยเฉพาะต้นคริสต์มาสสีแดง และพิทูเนียเวฟ สีม่วง มีลูกค้าทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนสั่งออร์เดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงต้องสั่งเพิ่มมาจากอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า // ส่วนดอกไม้เมืองหนาวชนิดอื่นๆ อาทิ  ดาวเรือง  แพงพวยผีเสื้อ  เบญจมาศ  กุหลาบ จะสั่งมาจากจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย ทำให้บรรยากาศการค้าขายไม้ดอกไม้ประดับช่วงฤดูหนาวปีนี้คึกคักอย่างมาก


ภูกระดึงหนาวจัด นทท.แห่ชมใบเมเปิลเปลี่ยนสี


ด้านจังหวัดเลย อากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง อุณหภูมิลดลงทุกพื้นที่ ส่งผลดีต่อบรรยากาศการท่องเที่ยว // ที่อุทยานแห่ชาติภูกระดึง นักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ พากันขึ้นมารับลมหนาว และชมใบเมเปิ้ลที่เริ่มเปลี่ยนสีแดง บริเวณน้ำตกเพ็ญพบใหม่  // อีกจุดบริเวณที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวจุดวังกวาง ขณะที่อุณหภูมิเช้าวันนี้อยู่ที่ 9 องศาเซลเซียส


หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เผยว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็น ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวยิ่งคึกคัก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาบนภูกระดึงวันละ 2-3 พันคน อุณหภูมิที่ลดต่ำลง ทำให้ใบเมเปิ้ลเริ่มเปลี่ยนสี กลายเป็นสีแดงสด และร่วงโรยลงมาตามพื้นสวยงาม ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพกันอย่างจุใจ 



แห่ถ่ายรูปกับ "มังกรพันโอ่งพ่นน้ำ" จ.ราชบุรี



ด้าน ชาวราชบุรี และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ พากันมาถ่ายรูปเซลฟี่กับประติมากรรม "มังกรพันโอ่งพ่นน้ำ" แลนมาร์คใหม่ของจังหวัดราชบุรี บนเขื่อนรัฐประชาพัฒนาแม่น้ำแม่กลอง เขตเทศบาลเมืองราชบุรี มีลักษณะคล้ายกับสิงโตพ่นน้ำ ที่เมอร์ไลออนพาร์ค ประเทศสิงคโปร์ 


ซึ่้งสำนักโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดราชบุรี ดำเนินการก่อสร้างจนแล้วเสร็จ เตรียมพร้อมส่งงานภายในสิ้นเดือนธันวาคมนี้ หลังใช้เวลาการก่อสร้าง 2 ปี ในโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยวตลาดโคยกี๊ 200 ปี ด้วยงบประมาณกว่า 50 ล้านบาท  เตรียมเปิดให้เที่ยวชมอย่างเป็นทางการ ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 นี้




ภาพ ผู้สื่อข่าว ภูมิภาค 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง