TNN online "เขื่อนแม่กลอง" ระบายน้ำเพิ่ม เตือน! ชาวบ้าน 2 ฝั่งรับมือด่วน

TNN ONLINE

ภูมิภาค

"เขื่อนแม่กลอง" ระบายน้ำเพิ่ม เตือน! ชาวบ้าน 2 ฝั่งรับมือด่วน

เขื่อนแม่กลอง ระบายน้ำเพิ่ม เตือน! ชาวบ้าน 2 ฝั่งรับมือด่วน

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำแม่กลอง ที่เขื่อนรัฐประชาพัฒนาแม่น้ำแม่กลอง เทศบาลเมืองราชบุรี สูงขึ้นแตะระดับ 3 เมตร หลังชลประทานระบายน้ำผ่านเขื่อนแม่กลอง ที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี รวม 1,205 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ผู้ที่อาศัยริมแม่น้ำที่ลุ่มต่ำ ที่อาจได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำแม่กลอง ที่เขื่อนรัฐประชาพัฒนาแม่น้ำแม่กลอง เทศบาลเมืองราชบุรี สูงขึ้นแตะระดับ 3 เมตร หลังชลประทานระบายน้ำผ่านเขื่อนแม่กลอง ที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี รวม 1,205 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ผู้ที่อาศัยริมแม่น้ำที่ลุ่มต่ำ ที่อาจได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่สำนักงานชลประทานที่ 13 ออกหนังสือแจ้งเตือนประชาชน 2 ฝั่งแม่น้ำแม่กลอง 2 จังหวัด ราชบุรี และ สมุทรสงคราม เฝ้าระวังน้ำที่สูงขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 05.00 น. ของวันนี้ ปริมาณน้ำในแม่น้ำแม่กลอง ที่เขื่อนรัฐประชาพัฒนาแม่น้ำแม่กลอง เขตเทศบาลเมืองราชบุรี ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี สูงกว่าปกติ ตามระดับน้ำที่ได้มีการวัดไว้เป็นบรรทัดฐาน จากระดับน้ำที่ท่วมสูงสุดปี 2539 ที่ความสูงระดับน้ำ 5.20 เมตร จากระดับน้ำทะเล จากการตรวจสอบระดับน้ำวันนี้หลังจากประกาศของสำนักงานชลประทานที่ 13 ที่มีการระบายน้ำจำนวน 1,357ลบ.ม./วินาที พบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำแม่กลองมีระดับที่สูงขึ้น มีระดับความสูง 2.9 แตะระดับ 3 เมตร ต่อระดับนำทะเล และมีกำลังไหลเชี่ยว เอ่อล้นท่วมพื้นลานเขื่อนชั้นที่ 1 ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำต่ำ ตำบลคุ้งน้ำวน ตำบลสี่หมื่น จ.ราชบุรี และ พื้นที่อำเภออัมพวา จ.สมุทรสงคราม มีน้ำเอ่อล้น ประกอบกับมีน้ำทะเลอ่าวไทย ที่จังหวัดสมุทรสงครามหนุนสูง จะส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำแม่กลองท้ายเขื่อนแม่กลองมีประมาณสูงขึ้น แนะประชาชนทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำแม่กลองได้เฝ้าระวังและติดตามข่าวสาร สถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด คาดว่าระดับน้ำจะทรงตัวที่ประมาณ 2.50 – 2.60 เมตร หากไม่มีการระบายน้ำเพิ่ม

.

ทั้งนี้ นายพงษ์ศักดิ์ ฤทธิสมิต ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 13 ได้แจ้งว่า ทางสำนักงานชลประทานที่ 13 ตำบลม่วงชุม อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ได้แจ้งหนังสือ ขอแจ้งการปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนแม่กลอง วันละกว่า 800 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เขื่อนแม่กลอง ระบายน้ำเพิ่ม เตือน! ชาวบ้าน 2 ฝั่งรับมือด่วน

.

ด้วยกรมอุตุนิยมวิทยามีประกาศ เรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน และฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ ฉบับที่ 6 (277/2565) ลงวันที่ 11 ตุลาคม 2565 ความกดอากาศสูงหรือ มวลอากาศเย็นกำลังปานกลางแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวอุณหภูมิลดลงกับมีลมแรง โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องซาเซลเชียส สำหรับภาคกลางตอนล่างยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง เกิดขึ้น ในวันที่ 11 ตุลาคม 2565

. เขื่อนแม่กลอง ระบายน้ำเพิ่ม เตือน! ชาวบ้าน 2 ฝั่งรับมือด่วน

ซึ่งช่วงวันที่ 8-10 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา พื้นที่ตอนบนของจังหวัดกาญจนบุรี และ จังหวัดราชบุรี มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีปริมาณน้ำในแม่น้ำแควน้อย แควใหญ่ ลำภาชี และลำตะเพิน ไหลลงสู่แม่น้ำแม่กลองเป็นจำนวนมาก เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำของเขื่อนแม่กลองเป็นไปตามเกณฑ์ควบคุมสำนักงานชลประทานที่ 13 มีความจำเป็นที่จะปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนแม่กลอง ในปริมาณมากกว่า วันละ 800 ลบ.ม.วินาที จะส่งให้ระดับน้ำในแม่น้ำแม่กลองท้ายเขื่อนแม่กลอง มีระดับสูงขึ้นจากปัจจุบัน 0.50 - 1.00 เมตร จึงขอประชาสัมพันธ์เพื่อแจ้งเตือนให้จังหวัดได้รับทราบและขอความกรุณา แจ้งให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ประกอบการ ตลอดจนประชาชนที่อยู่อาศัยริมแม่น้ำ ที่ลุ่มต่ำ ที่อาจได้รับผลกระทบ จากระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว ได้เตรียมการ เฝ้าระวังและติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำ จากหน่วยราชการอย่างใกล้ชิด 











เขื่อนแม่กลอง ระบายน้ำเพิ่ม เตือน! ชาวบ้าน 2 ฝั่งรับมือด่วน




ภาพ ผู้สื่อข่าว จ.ราชบุรี 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง