TNN online "น้ำท่วมล่าสุด" เขื่อนเจ้าพระยาปักธงแดง หลังระดับน้ำเพิ่มสูง 30 ซม. ใน 24 ชม.

TNN ONLINE

ภูมิภาค

"น้ำท่วมล่าสุด" เขื่อนเจ้าพระยาปักธงแดง หลังระดับน้ำเพิ่มสูง 30 ซม. ใน 24 ชม.

น้ำท่วมล่าสุด เขื่อนเจ้าพระยาปักธงแดง หลังระดับน้ำเพิ่มสูง 30 ซม. ใน 24 ชม.

"น้ำท่วมล่าสุด" เขื่อนเจ้าพระยาเข้าขั้นวิกฤตปักธงแดง เตือนท้ายเขื่อนขึ้นอีก 20 ซ.ม.เหนือเขื่อนจมน้ำเพิ่ม

"น้ำท่วมล่าสุด" เขื่อนเจ้าพระยาปักธงแดง ระดับน้ำเข้าขั้นวิกฤต 


ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำ ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลาง พบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณน้ำฝนจากทางตอนบนประเทศ วัดได้อัตรา 3,088  ลบ.ม./วิ โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดวัดได้ +17.64 เมตร ระดับน้ำยกตัวขึ้น 30 ซม. ใน 24 ชม. และเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนริมตลิ่งใน 3  อำเภอเหนือเขื่อนเจ้าพระยาคือ อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ และ อ.มโนรมย์


ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ปรับเพิ่ม อัตราการระบายไปที่ 2,877ลบ.ม./วิ เพื่อรักษาสมดุลของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน และ เพื่อชะลอน้ำเหนือไว้ในลำน้ำเหนือเขื่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพื้นที่ท้ายเขื่อน ซึ่งจากการระบายน้ำในเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกระดับขึ้นกว่า 20 ซม.ใน 24ชม. เมื่อเวลา 09.00น.ที่ผ่านมาวัดได้ +16.78  เมตร   จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เอ่อล้นสูงกว่าตลิ่งกว่า 40ซ.ม. ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่เขื่อนเจ้าพระยามีการปรับระดับการแจ้งเตือนจากธงเหลือง ในสถานการณ์เฝ้าระวัง ขึ้นเป็นธงแดง ซึ่งเป็นสถานการณ์เข้าขั้นวิกฤต 


โดยคาดการณ์ว่าระดับน้ำพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จะสูงขึ้นได้อีก 15-20 ซม.ใน 24 ชม. ข้างหน้า ส่วนพื้นที่เหนือเขื่อนใน อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ อ.มโนรมย์ ระดับน้ำจะเอ่อล้นขยายวงกว้างมากขึ้น และความสูงของระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นจากเดิม10-15ซ.ม.


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง