TNN online เฝ้าระวังตั้งแต่วันนี้! 10 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา เสี่ยงน้ำท่วม ปภ.เตรียมพร้อม 24 ชม.

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เฝ้าระวังตั้งแต่วันนี้! 10 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา เสี่ยงน้ำท่วม ปภ.เตรียมพร้อม 24 ชม.

เฝ้าระวังตั้งแต่วันนี้! 10 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา เสี่ยงน้ำท่วม ปภ.เตรียมพร้อม 24 ชม.

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งเตือน 10 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา และกรุงเทพมหานคร ให้เฝ้ระวังระดับน้ำที่จะเพิ่มสูงขึ้นจาการเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป




กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย แจ้งไปยัง 10 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ให้เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา โดยเฉพาะแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย ตั้งแต่วันนี้(7 ส.ค.) เป็นต้นไป โดย 10 จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ รวมถึงกรุงเทพมหานคร 


โดยให้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำ ภาคเอกชนที่ประกอบกิจการในแม่น้ำ อาทิ งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งทรุด แพร้านอาหาร ท่าเทียบเรือ และเลี้ยงสัตว์น้ำในกระชัง เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงแจ้งจังหวัดประสานท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบแนวคันกั้นน้ำ จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง


ทั้งนี้ ปภ. ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ได้รับแจ้งจากกรมชลประทานว่า ในวันที่ 7 - 11 สิงหาคม นี้ ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ทำให้มีน้ำท่าไหลเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นถึงประมาณกลางเดือนสิงหาคม 2565 





อย่างไรก็ตาม กรมชลประทานจะบริหารจัดการน้ำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาอย่างเหมาะสม จึงขอปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ระหว่างอัตราที่ 700 - 1,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่ง


เบื้องต้นจะส่งผลให้พื้นที่ริมน้ำมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น  20 เซนติเมตร ถึง 80 เซนติเมตร ในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ริมแม่น้ำน้อย ตั้งแต่วันนี้( 7 ส.ค.)เป็นต้นไป 


ทั้งนี้ หากมีปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้น และมีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 1,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะแจ้งให้ทราบต่อไป



ภาพ TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง