TNN online ขนุนราคาตก เหลือกิโลกรัมละ 2 บาท เตรียมจัดงานเทศกาลขนุนโลก 21 พ.ค.นี้

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ขนุนราคาตก เหลือกิโลกรัมละ 2 บาท เตรียมจัดงานเทศกาลขนุนโลก 21 พ.ค.นี้

ขนุนราคาตก เหลือกิโลกรัมละ 2 บาท เตรียมจัดงานเทศกาลขนุนโลก 21 พ.ค.นี้

ชาวสวนขนุนเครียด! ราคาตกต่ำ เหลือกิโลละ 2 บาทเท่านั้น โคราชเตรียมจัดงานเทศกาลขนุนโลก 21 พ.ค.นี้ หวังกระตุ้นราคา ยกระดับสินค้า และเปิดแหล่งท่องเที่ยวเกษตรให้รู้จักมากขึ้น

12 พฤษภาคม 2565 นายชูชาติ ยางนอก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสระว่านพระยา อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ได้ออกมาเปิดเผยว่า สถานการณ์ขนุน ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดนครราชสีมาในขณะนี้ กำลังอยู่ในภาวะราคาตกต่ำอย่างมาก เนื่องจากมีปัจจัยปัญหาเรื่องการส่งออก อันเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด 19 เศรษฐกิจตกต่ำ รวมถึง เริ่มมีผลไม้ชนิดอื่นออกสู่ตลาดจำนวนมาก ทั้งเงาะ มังคุด และทุเรียน ทำให้ราคาขนุนแก่  มีการรับซื้อที่หน้าสวนสูงสุดอยู่ที่กิโลกรัมละ 2 บาทเท่านั้น จากที่เคยมีราคาสูงสุดถึงกิโลกรัมละมากกว่า 40 บาท  ซึ่งล่าสุด  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังหาทางช่วยกันแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้อย่างเต็มที่  เพื่อกระตุ้นราคาขนุนให้ดีขึ้น ลดความเดือดร้อนของเกษตรกรที่กำลังประสบอยู่ในตอนนี้


โดยเบื้องต้น ได้มีการแก้ไขปัญหาด้วยผลักดันให้ชาวสวนนำผลผลิตไปจำหน่าย ที่ตลาดนัดเกษตรกรที่บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดฯ เพื่อระบายสินค้า ซึ่งได้กระแสตอบรับดี สามารถระบายสินค้าได้แล้วกว่า 10 ตัน  และส่งเสริมให้มีการแปรรูปขนุนให้มีความหลากหลาย โดยทำเป็นแยมขนุน หรือขนุนทอด เป็นต้น เพื่อให้มีช่องทางการจำหน่ายมากขึ้น


นอกจากนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลสระว่าพระยา ยังเตรียมจะจัดงาน “เทศกาลขนุนโลกหนุนนำ หมากมั่งมี” ครั้งที่ 1 ในวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2665 ที่กำลังจะถึง เพื่อกระตุ้นราคาขนุน ยกระดับสินค้าและเปิดแหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตรให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น  ซึ่งภายในงาน จะจัดให้มีกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ การประกวดเทพีขนุน  ธิดาหมากมั่งมี  การเสวนาบรรยายให้ความรู้ด้านการเกษตร การประกวดขนุนคุณภาพหลากชนิด พร้อมชิมขนุนฟรี  อีกทั้ง ยังมีการจัดบูธแสดงสินค้าด้านการเกษตรที่สำคัญอีกด้วย



ทั้งนี้ ในพื้นที่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ปัจจุบันมีพื้นที่การปลูกขนุนเป็นพืชเศรษฐกิจรวมประมาณ 2,000 ไร่ มีขนุนออกสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ รวมกว่า 1,000 ตันต่อปี สามารถสร้างเม็ดเงินได้หลายสิบล้านบาทต่อปี โดยเฉพาะในช่วงนี้เป็นช่วงที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก



ภาพ ผู้สื่อข่าว จ.นครราชสีมา 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง