TNN online ททท.ชวนเที่ยวงาน "สงขลานฤมิตฯ" บอกเล่าประวัติศาสตร์ทรงคุณค่า 12-31 พ.ค.นี้

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ททท.ชวนเที่ยวงาน "สงขลานฤมิตฯ" บอกเล่าประวัติศาสตร์ทรงคุณค่า 12-31 พ.ค.นี้

ททท.ชวนเที่ยวงาน สงขลานฤมิตฯ บอกเล่าประวัติศาสตร์ทรงคุณค่า 12-31 พ.ค.นี้

ททท.ชวนเที่ยวงาน "สงขลานฤมิตฯ" 12-31 พ.ค. เข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย บอกเล่าประวัติศาสตร์ทรงคุณค่าของเมืองสงขลา

วันนี้ (11 พ.ค.65) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ จังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา ภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม ผนึกกำลังจัดงาน “สงขลานฤมิต เมืองเก่าพหุศิลป์สู่มรดกโลก” หรือ “AMAZING SONGKLA TOWARDS WORLD HERITAGE SITE” ระหว่างวันที่ 12-31 พฤษภาคม 2565 

ดึงจุดเด่นเสน่ห์ของเมืองเก่าสงขลาด้านสถาปัตยกรรม สังคมพหุวัฒนธรรม ประเพณี ความเป็นเมืองศิลปะและเมืองสร้างสรรค์ รวมถึงรากฐานทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ผลักดันให้เป็นจุดหมายปลายทางหลักให้แก่นักท่องเที่ยว ส่งเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น-ชุมชน เพื่อเสริมสร้างการท่องเที่ยวที่มั่นคงและยั่งยืน ตลอดจนเพื่อต่อยอดให้เมืองสงขลาได้รับการพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นเมืองมรดกโลก

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. เปิดเผยว่า ททท. มุ่งมั่น สร้างสรรค์ ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กระจายครอบคลุมในทุกพื้นที่ เพื่อสร้างบรรยาการการเดินทางในประเทศให้คึกคัก สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ให้ความรู้สึกแปลกใหม่และน่าประทับใจ ตามแคมเปญ “เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม”  ซึ่งเป็นภารกิจหลักที่จะผลักดันให้การท่องเที่ยวเป็นกลไกสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ และเตรียมความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก 

ทั้งนี้ จังหวัดสงขลา มีจุดเด่นในเชิงประวัติศาสตร์ ความเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม ที่สร้างสรรค์สู่เป็นเมืองศิลปะพหุศิลป์ ตลอดจนมีความพร้อมในการเป็นเมืองมรดกโลก สามารถนำเสนอให้เป็นจุดหมายปลายทางหลักให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จึงเป็นที่มาของการจัดงาน “สงขลานฤมิต เมืองเก่าพหุศิลป์สู่มรดกโลก” ที่จะนำเสนอภาพลักษณ์ความเป็นเเมืองศิลปะสร้างสรรค์และเมืองท่องเที่ยวให้กับจังหวัดสงขลา ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัดสงขลา  ซึ่งจะนำปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงอีกทางหนึ่งด้วย

งาน “สงขลานฤมิต เมืองเก่าพหุศิลป์สู่มรดกโลก” จัดขึ้นใน 2 พื้นที่หลัก ประกอบด้วย พื้นที่ที่ 1 : งาน “สงขลานฤมิต เมืองเก่าพหุศิลป์สู่มรดกโลก” ในวันที่ 12-14 พฤษภาคม 2565 เวลา 15.00-21.00 น. ณ บริเวณศาลาไทย แหลมสมิหลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พบการแสดงแสงเสียงในระบบมัลติมีเดีย บอกเล่าประวัติศาสตร์เรื่องราวความยิ่งใหญ่ของเมืองสงขลา 3 ยุค หลากวัฒนธรรม กำกับการแสดงโดย “ศุภักษร” ผู้กำกับชื่อดัง พร้อมระบบเทคนิคพิเศษ พลุดอกไม้ไฟ ไพโรเทคนิคเต็มรูปแบบ 

ชมการแสดงทางวัฒนธรรมล้ำค่า เช่น โนรา จาก ผศ.ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2564 สาขาศิลปะการแสดง (โนรา), รองเง็ง, จินตลีลาลีลาศสงขลา, ดนตรีลูกทุ่งปักษ์ใต้ และขบวนศิลปินชั้นนำ อาทิ วงลิปตา วงพัทลุง และวงแทมมะริน และการออกร้านจำหน่ายสินค้าวิถีถิ่น ของกินพื้นบ้าน อาหารอร่อยคู่เมืองให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ กระจายรายได้สู่ผู้ประกอบการ

พื้นที่ที่ 2 : การ Light Up & Projection Mapping สงขลาเสน่ห์กาลเวลา ระหว่างวันที่ 12-31 พฤษภาคม 2565 เวลา 15.00-19.00 น. ณ โรงสีแดง หับ โห้ หิ้น อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นำเทคโนโลยีสมัยใหม่ฉายภาพความเป็นเมืองพหุศิลป์ของสงขลา พร้อมจุดเช็คอินและจุดถ่ายภาพให้นักท่องเที่ยวได้แวะมาสัมผัส นอกจากนี้ยังมีพิธีบวงสรวงเจ้าเมืองสงขลา “นฤมิตบูชา” เพื่ออุทิศบุญให้อดีตเจ้าเมืองและบรรพชนเมืองสงขลา เพื่อให้การจัดงาน “สงขลานฤมิต เมืองเก่าพหุศิลป์สู่มรดกโลก” ประสบความสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ และเพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้เข้าร่วมพิธี โดยมีพิธีตามวัฒนธรรมต่าง ๆ ทั้งพิธีจีน , พิธีอิสลาม , พิธีพราหมณ์-พุทธ

ทั้งนี้ ทุกกิจกรรมจัดขึ้นภายใต้มาตรการทางสาธารณสุขในการป้องกันเชื้อโควิด-19 และมาตรฐาน SHA โดยประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม TAT Contact Centre โทร. 1672 Travel Buddy


ททท.ชวนเที่ยวงาน สงขลานฤมิตฯ บอกเล่าประวัติศาสตร์ทรงคุณค่า 12-31 พ.ค.นี้ ภาพจาก  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ททท.ชวนเที่ยวงาน สงขลานฤมิตฯ บอกเล่าประวัติศาสตร์ทรงคุณค่า 12-31 พ.ค.นี้ ภาพจาก  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

 



ข้อมูลจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) 

ภาพจาก  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง