TNN online ชาวพิจิตร ยกระดับสินค้าชุมชนกระตุ้นเศรษฐกิจ สู้วิกฤตโควิด

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ชาวพิจิตร ยกระดับสินค้าชุมชนกระตุ้นเศรษฐกิจ สู้วิกฤตโควิด

ชาวพิจิตร ยกระดับสินค้าชุมชนกระตุ้นเศรษฐกิจ สู้วิกฤตโควิด

ชาวบ้าน ทำไม้กวาดทางมะพร้าว และไม้กวาดดอกหญ้า ไว้ใช้เองและส่งขาย ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 เพื่อยกระดับสินค้าชุมชนกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากนำสู่รายได้คืนถิ่นชุมชน






    


วันที่ 7 พฤษภาคม 2565 ที่บริเวณศาลาการเปรียญวัดทับปูพัฒนาราม ตำบลทับหมัน อำเภอตะพานหิน  จังหวัดพิจิตร  นายภูดิท อินสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดพิจิตร ได้กล่าวว่าในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพ และกระทบรายได้ของประชาชนและการดำเนินการธุรกิจของผู้ประกอบการ รวมถึงกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศในวงกว้าง 


ดังนั้นได้ให้ความสำคัญกับกิจกรรม และธุรกิจชุมชนที่มีศักยภาพและมีโอกาสสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอาชีพของตนเองได้ในชุมชน โดยได้ประสานไปยังกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดโครงการ “DIPROM ยกระดับสินค้าชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก นำสู่รายได้คืนถิ่นชุมชน” เข้ามาพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน 


โดยวันนี้ได้นำชาวบ้านที่ว่างเว้นจากการทำการเกษตร จากตำบลทับหมัน และตำบลทับปู อำเภอตะพานหิน  จำนวน 200 คน ที่มีความสนใจ ทำกิจกรรม การทำไม้กวาดทางมะพร้าว และไม้กวาดดอกหญ้า โดยใช้วัสดุที่มีมากมนท้องถิ่น เพื่อให้ชาวบ้านได้นำกลับไปใช้เอง รวมทั้งต่อยอดจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับตนเอง ครอบครัว และชุมชน อีกทั้งยกระดับพัฒนาสินค้าของกลุ่ม ส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศจีน โดยเฉพาะไม้กวาดทางมะพร้าว ที่มีออเดอร์การสั่งซื้อเข้ามามากพอสมควร 


ชาวพิจิตร ยกระดับสินค้าชุมชนกระตุ้นเศรษฐกิจ สู้วิกฤตโควิด


ชาวพิจิตร ยกระดับสินค้าชุมชนกระตุ้นเศรษฐกิจ สู้วิกฤตโควิด


ชาวพิจิตร ยกระดับสินค้าชุมชนกระตุ้นเศรษฐกิจ สู้วิกฤตโควิด

      

ด้านนายสิทธิพงษ์  เร่งเงียบ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 3 พิจิตร ได้กล่าวว่าสำหรับโครงการ “DIPROM ยกระดับสินค้าชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก นำสู่รายได้คืนถิ่นชุมชน”นั้นได้เน้นการใช้วัสดุที่มีมากในท้องถิ่น เช่นทางมะพร้าว ดอกหญ้า ไม้ลวก และไม้เลี้ยง รวมถึงแรงงานในชุมชน  โดยได้นำวิทยากรที่มีความชำนาญตามภูมิปัญญาชาวบ้านมาสอนวิธีทำขั้นตอนการทำไม้กวาดให้กับชาวบ้าน  


สำหรับไม้กวาดทางมะพร้าว วัสดุที่ใช้ในการทำประกอบไปด้วยทางมะพร้าวซึ่งได้มาจากใบมะพร้าวมาเหลาเอาใบออก นำไปตากแดดให้แห้งพอประมาณ 1-2 แดด นำก้านมะพร้าวที่แห้งดีแล้วมาเรียงระดับให้ปลายก้านเท่าๆกัน มัดเป็นกำๆละ 30 เส้น จำนวน 12 มัด แล้วนำมาถักเรียงกันเป็นรูปเฝือก มัดด้วยเชือกถักพลาสติก ทำทั้งสองด้าน แล้วจึงนำมาประกอบกับด้ามไม้ลวกหรือไม้เลี้ยง ที่มีขนาดความยาวประมาณ 120 เซนติเมตร ที่เตรียมไว้ มัดด้วย ลวด ตอกตะปูให้แน่นกับด้ามไม้ลวก หรือไม้เลี้ยงและใช้ฟลินท์โค๊ททาเพื่อให้แน่นจะได้ใช้คงทน ไม่หลุด โดยราคาที่ทำขายในชุมชนราว ด้ามละ 50 บาท  ส่วนไม้กวาดดอกหญ้า ก็ใช้วัสดุในท้องถิ่นเช่นเดียวกันอุปกรณ์การทำไม้กวาดดอกหญ้ามีอุปกรณ์ ประกอบไปด้วย เข็มเย็บกระสอบ เชือกฟาง ไม้ลวกหรือไม้เลี้ยง ความยาวประมาณ 80 ซม. ดอกหญ้า  ตะปูขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 ตัว ขั้นตอนวิธีทำไม้กวาดดอกหญ้า ขั้นตอนวิธีทำคือขั้นตอนแรกคัดดอกหญ้าให้ได้ความยาวประมาณ 30-40 ซม.นำดอกหญ้ามาตีหรือฟาดให้ดอกมันร่วง แล้วนำดอกหญ้าปริมาณ 1 กำมือ มัดให้เป็นวงกลมใช้ลวดมัดกกดอกด้วยลวดแล้วใช้ฆ้อนทุบตรงบริเวณที่ลวดมัดให้แน่น จึงนำเข็มเย็บกระสอบ ซึ่งร้อยเชือกฟางไว้แล้ว แทงเข้าตรงกลางมัดดอกหญ้า แล้วถักขึ้นลงแบบหางปลา ให้ได้ 3 ชั้น พร้อมจัดดอกหญ้าให้มีลักษณะแบน  นำด้ามไม้ไผ่ ไม้ลวกหรือไม้เลี้ยง เจาะรูที่หัวไว้สำหรับห้อยเชือกและเจาะรูตรงปลายนำมาขัดด้วยก้อนจากนั้นเสียบเข้าตรงกลางมัดดอกหญ้า นำเชือกฟางมัดดอกหญ้าไว้ด้วยกัน 


โดยนำเชือกฟางมาสอดตรงรูที่เจาะ เพื่อป้องกันไม่ให้ดอกหญ้าออกจากกัน ตอกตะปูที่เตรียมไว้ เพื่อให้ดอกหญ้าติดกับด้ามไม้ไผ่ และมีความแข็งแรงขึ้น  เคล็ดลับทำให้ไม้กวาดแข็งแรง ควรนำดอกหญ้าตากแดดให้แห้งสนิทก่อนมัด จะได้ไม้กวาดที่มีความแข็งแรง ไม่หลุดง่าย โดยราคาอยู่ที่ด้ามละ 40 บาท  สำหรับการรวมกลุ่มจัดทำไม้กวาดดอกหญ้า และไม้กวาดทางมะพร้าว ที่อำเภอตะพานหิน เพื่อนำไว้ใช้เองในครัวเรือน และเป็นการหารายได้เสริมอีกทางหนึ่งของชุมชน และกลุ่ม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง