TNN online รู้จัก "เขื่อนกะทูน" ทิวทัศน์สวยถูกขนานนาม สวิสต์เซอร์แลนด์แดนใต้

TNN ONLINE

ภูมิภาค

รู้จัก "เขื่อนกะทูน" ทิวทัศน์สวยถูกขนานนาม สวิสต์เซอร์แลนด์แดนใต้

รู้จัก เขื่อนกะทูน ทิวทัศน์สวยถูกขนานนาม สวิสต์เซอร์แลนด์แดนใต้

ทำความรู้จัก เขื่อนกะทูน หรือ อ่างเก็บน้ำกะทูน ที่เที่ยวของนครศรีธรรมราช สวยจนได้รับการขนานนามเป็น สวิสต์เซอร์แลนด์แดนใต้

เขื่อนกะทูน , เขื่อนทูน, หรือ อ่างเก็บน้ำกะทูน กลับมาโด่งดังและถูกชาวเน็ตค้นหากันอีกครั้ง หลังจากกรณี "อดีตหลวงพี่กาโตะ" พระนักเทศน์ ตกเป็นข่าวกับหญิงสาวชื่อรายหนึ่ง ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างกว้างขวางก่อนตัดสินใจที่จะยุติการครองสมณเพศ วันนี้ TNN Online จะพาไปรู้จักกับเขื่อนกะทูน ว่า ตั้งอยู่ที่ไหน สวยงามมากน้อยแค่ไหน

ความเป็นมา เขื่อนทูน, เขื่อนกะทูน หรือ อ่างเก็บน้ำกะทูน

ตามที่ได้เกิดอุทกภัยขึ้นในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2531 ทำให้เกิดความเสียหายแก่พื้นที่เพาะปลูก บ้านเรือน ตลอดจนชีวิตและทรัพย์สินของราษฎรและทรัพย์สินของรัฐเป็นจำนวนมาก ซึ่งหน่วยงานราชการต่าง ๆ ได้ระดมกำลังเข้าไปดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และวางแผนงานแก้ไขปัญหาอุทกภัยลักษณะดังกล่าว มิให้เกิดขึ้นเช่นนี้อีกในอนาคต

พระราชดำริ

พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ ๙) ทรงห่วงใยต่อปัญหาและความเสียหาย เนื่องจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นครั้งนี้อย่างยิ่ง จึงพระราชทานพระราชดำริเกี่ยวกับวิธีการบรรเทาอุทกภัยและฟื้นฟูพื้นที่ ซึ่งได้รับความเสียหายแก่เจ้าหน้าที่ชลประทานและสำนักเลขานุการ กปร.เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2531 ณ อาคารชัยพัฒนาในสวนจิตรดา ให้กรมชลประทานร่วมกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องพิจารณาสภาพพื้นที่ บริเวณบ้านกะทูนเหนือและบ้านกะทูนใต้ และพื้นที่เพาะปลูกจำนวนหลายพันไร่สองฝั่งคลองกะทูน ในเขตอำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช 

ซึ่งเมื่อคราวเกิดอุทกภัยน้ำได้ไหลลงมาจากภูเขาอย่างรุนแรงแล้วเกิดกัดเซาะและพัดพา ดิน ทรายกรวด ตลอดจนก้อนหิน กิ่งไม้ ต้นไม้ จำนวนมากมายตามน้ำลงมาจนเกิดการทับถมพื้นที่เพาะปลูกและพื้นที่หมู่บ้าน ซึ่งอยู่ติดเชิงเขาเป็นบริเวณกว้าง เป็นเหตุให้พื้นที่ดังกล่าวได้รับความเสียหายเพราะทราย กรวด และก้อนหินที่ทับถมมีความหนามาก จนยากที่จะฟื้นฟูพื้นที่กลับสู่สภาพที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ดังเดิม หรือตั้งถิ่นฐานอยู่อย่างปลอดภัยต่อไปได้ จึงสมควรพิจารณาให้ใช้พื้นที่บริเวณซึ่งได้รับความเสียหายเหล่านั้นมาสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ สำหรับบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่สองฝั่งแม่น้ำตาปีตอนล่าง ในเขตอำเภอพิปูน และอำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช



เขื่อนทูน, เขื่อนกะทูน หรือ อ่างเก็บน้ำกะทูน มีทิวทัศน์ของทะเลสาบและขุนเขาที่สวยงาม ได้รับการขนานนามว่า เป็นสวิสต์เซอร์แลนด์แดนใต้ มีพื้นที่กว่า 12,500 ไร่ ซึ่งเต็มไปด้วยมีหลายสิ่งที่น่าประทับใจ ภูมิปัญญาชาวบ้านควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม - อิ่มอร่อยในร้านอาหารที่ตั้งอยู่เรียงรายบริเวณริมอ่างเก็บน้ำ ตามถนนเส้นคลองกะทูนใต้ - ล่องเรือชมภูมิทัศน์และรับฟังประวัติชุมชน โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งต้องติดต่อเรือล่วงหน้า สามารถสนุกกับกิจกรรมนี้ได้ตลอดปี 

โดยเฉพาะในระหว่างเดือนธันวาคม-เมษายน ถือเป็นช่วงที่สวยที่สุด เพราะนอกจากชมทะเลหมอกยามเช้า ยังจะได้ชื่นชมกับนกนางนวลแกลบซึ่งอพยพมาอยู่ที่นี่เป็นจำนวนมาก - เดินป่าท่องไพรไปชมน้ำตกหนานน้ำฟุ้ง ซึ่งว่ากันว่ามีความงดงามมาก

ที่ตั้งโครงการ

โครงการอ่างเก็บน้ำคลองกะทูน ตั้งอยู่ที่บริเวณบ้านกะทูน ตำบลกะทูน อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช ทำเลที่สร้างเขื่อนดินในแผนที่มาตราส่วน 1:50,000 ระวาง 4926 III พิกัด 47 PNK 580-465





ข้อมูลจาก สำนักงาน กปร. / tourismthailand

ภาพจาก สำนักงาน กปร.

ข่าวแนะนำ