TNN online เที่ยวชมสวนจิตรนิยม "ทุเรียนกบชายน้ำโบราณ 120 ปี" นางพญาขายลูกละ 1 แสนบาท

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เที่ยวชมสวนจิตรนิยม "ทุเรียนกบชายน้ำโบราณ 120 ปี" นางพญาขายลูกละ 1 แสนบาท

เที่ยวชมสวนจิตรนิยม ทุเรียนกบชายน้ำโบราณ 120 ปี นางพญาขายลูกละ 1 แสนบาท

เที่ยวชมสวนจิตรนิยม "ทุเรียนกบชายน้ำโบราณ 120 ปี" นางพญาขายลูกละ 1 แสนบาท ต.หนองโพรง อ ศรีมหาโพธิ จ ปราจีนบุรี




TNNONLINE จะพามาชมสวนจิตรนิยม  เลขที่ 129/2  เลยจากสี่แยกโคกขวาง  5 กม.เศษ ติดริมถนนสายบ้านคลองรั้ง - สายบ้านระเบาะไผ่ ต.หนองโพรง อ ศรีมหาโพธิ จ ปราจีนบุรี


เป็นสวนผลไม้ดั้งเดิมที่มีอายุยาวนานกว่า 120 ปี จากแต่เดิมเนื้อที่กว่า 25 ไร่   จนปัจจุบันกว่า 520 ไร่ ท่ามกลางที่ตั้งเมืองนิคมอุตสาหกรรมทั้งนิคมอุตสาหกรรม304,โรจนะ(ใหม่)


ทำแบบผสมผสาน ปลูกผลไม้หลากหลายชนิดออกผลหมุนเวียนตามฤดูกาล อาทิ มะม่วง ขนุน ส้มโอ เงาะ มังคุด กระท้อน ลองกอง  มะปรางค์  มะยงชิด มะไฟ ทุเรียนนานาพันธุ์ แต่ ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และสร้างชื่อเสียงให้มากที่สุดคือ ทุเรียนโบราณพันธุ์"กบชายน้ำ" ต้นพันธุ์เก่าแก่ที่อนุรักษ์ไว้ต้นขนาดใหญ่กว่า 1 คนโอบ   อายุมากกว่า 120 ปีมากกว่า 25 ต้น และ ที่ถือว่าเป็นต้นแบบแนวหน้าหนึ่งคือเป็นสวนออร์แกนนิกไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมไม่ใช้ยาฆ่าแมลงไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ใช้ปุ๋ยชีวภาพและระบบธรรมชาติ-พึ่งพาดูแลแบบเดิมมายาวไกล จนถึงรุ่นปัจจุบันพร้อมทั้งการตลาดการขายแนวหน้าผ่านเว็ปไซต์  ตลาดออนไลน์   ผสมผสานกับการขายหน้าร้าน-หน้าสวน  


และยังเปิดบริการท่องเที่ยวให้ได้เข้ามารับโอโซนให้นักท่องเที่ยวได้เดินออกกำลัง  - ชิมลิ้มลองเก็บใต้ต้นกันสดๆได้


เที่ยวชมสวนจิตรนิยม ทุเรียนกบชายน้ำโบราณ 120 ปี นางพญาขายลูกละ 1 แสนบาท


เที่ยวชมสวนจิตรนิยม ทุเรียนกบชายน้ำโบราณ 120 ปี นางพญาขายลูกละ 1 แสนบาท



พบกับนายเกรียงศักดิ์   อุดมสิน อายุ 54 ปี และนางรุ่งอรุณ  อุดมสิน อายุ 81 ปี เจ้าของสวน รอต้อนรับ และแม่ค้าจาก จ.ฉะเชิงเทราหรือแปดริ้วมารับซื้อผลไม้ในสวนพอดี


นายเกรียงศักดิ์   กล่าวว่า  "ปัจจุบัน   มอบหมายให้ลูกชายเป็นผู้ดูแลสวน   เป็นรุ่นที่ 4 แล้ว ส่วนตนเองคอยเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ ปีนี้พบยอดคนจองทุเรียนโบราณกบชายน้ำไปกว่า 70% แล้วลูกราคา ประมาณ 12,000 บาท/ลูก    


ผลผลิตทุเรียนปีนี้หายไปประมาณ 1 ใน 3 จากเดิมปีนี้ผลผลิตได้น้อย เนื่องจากช่วงออกดอกมีพายุฝนแต่ราคาทุเรียนกบชายน้ำปีนี้เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว   ปีที่แล้ว 12,000 บาท/ลูก ปีนี้ 12,900 บาท /ลูก    การตลาด-ช่องทาง   ก็ยังมีขายผ่านออนไลน์อยู่ส่วนลูกค้าประจำก็โทรมาสั่งไว้   ส่วนตลาด CP ก็มีสั่งตลอด


ปีนี้จะเปิดร้านให้ลูกค้ามานั่งเล่นหน้าร้านมีอาหารมีเครื่องดื่ม-ผลผลิตจากสวนขาย และเปิดบริการเที่ยวชมสวนเดินออกกำลังกายเลือกซือเลือกชิมกันใต้ต้นผลผลิตของสวนตอนนี้มะไฟกำลังออก   ปีนี้กิโลกรัมละ 50 บาท  


จากช่วงภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน  และภาวะโควิด-19   ตลาดในต่างประเทศจะส่งผลกระทบเยอะ  พบว่าลูกค้าต่างประเทศก็จะหายไปจาก 100เปอร์เซนต์ เหลือ 50 เปอร์เซนต์    ส่วนลูกค้าไทยไม่มีปัญหา ผลผลิตปีนี้จะน้อยกว่าปีที่แล้ว ปีที่แล้วทุเรียนได้ 300 ลูก/ต้น    ปีนี้เหลือกว่า 100 ลูกก็เสียหายเยอะอยู่


ส่วนทุเรียนกบนางพญาที่ใน 1 ต้นจะมีเพียงลูกเดียวนั้น  ราคาขาย   ลูกละ 100,000 บาท   ขนาดน้ำหนะก ตั้งแต่ 2.5 - 3 กิโลกรัม ส่วนพวกขนุน   ว่าจะออกช่วงนี้ในโลกออนไลน์   ก็สำคัญเพราะช่วงนี้มี covid -19  ลูกค้าสามารถสั่งออนไลน์ได้ช่วงนี้ไม่อยากให้เครียดกัน


เชิญชวนให้มาเที่ยวในสวนมีเสียงนกเสียงจิ้งหรีดบรรยากาศดีมีมังคุดดกมาก อีกหนึ่งประมาณ 1 เดือน ทุเรียนส่วนมะไฟเหรียญทองกำลังจะหมด" นายเกรียงศักดิ์ กล่าว 


และกล่าวต่อไปว่า   "ดั้งเดิม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เป็นพื้นที่เกษตรกรรมสำคัญของภาคตะวันออก แต่หลังจากความเจริญเข้ามาคุกคามเกษตรกรต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่แห่งนี้ กลายเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศไทย อาทิ นิคมอุตสาหกรรม 304, นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ(ใหม่) มีการสร้างโรงงานอุตสาหกรรมตั้งอยู่ในนิคมอุตฯมากกว่า 1,000 แห่ง ทว่าท่ามกลางนิคมอุตฯรายล้อม กลับมีสวนผลไม้ผสมผสานออการ์นิก 100 % ตั้งตระหง่านอยู่บนเนื้อที่มากกว่า 300 ไร่ ริมถนนสายบ้านคลองรั้ง-ระเบาะไผ่ ห่างจากสี่แยกคลองรั้งมาประมาณ 5 กิโลเมตร ชื่อ “สวนจิตร์นิยม” ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี


เที่ยวชมสวนจิตรนิยม ทุเรียนกบชายน้ำโบราณ 120 ปี นางพญาขายลูกละ 1 แสนบาท


เที่ยวชมสวนจิตรนิยม ทุเรียนกบชายน้ำโบราณ 120 ปี นางพญาขายลูกละ 1 แสนบาท


เที่ยวชมสวนจิตรนิยม ทุเรียนกบชายน้ำโบราณ 120 ปี นางพญาขายลูกละ 1 แสนบาท


ใครจะเชื่อว่าสวนแห่งนี้กล้าที่จะยืนหยัดท้าทายการล่าอาณานิคมพื้นที่เกษตรของนิคมอุตสาหกรรมไปได้ แถมยังปลอดธรรมชาติขนาดใหญ่ ต้นไม้น้อยใหญ่ขึ้นเขียวขจี ร่มรื่นด้วยสายพันธุ์ผลไม้โบราณเกือบทั้งสวน ที่สืบทอดดูแลจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงรุ่นปัจจุบันเข้าสู่รุ่นที่ 4  

โดยใช้ความเก่าแก่ ความโดดเด่นแห่งสายพันธุ์ผลไม้โบราณ แต่ยึดแนวการทำตลาดผลไม้สมัยใหม่ในประเทศควบคู่กับตลาดต่างประเทศ  สวนผสมผสานแห่งนี้เจ้าของ คือ คุณเกรียงศักดิ์ อุดมสินทายาทรุ่นที่ 3 หนุ่มวิศวกรจบการศึกษาจากระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หันมายึดอาชีพเป็นชาวสวนผลไม้สืบทอดเจตนารมณ์ของคุณพ่อและคุณปู่


ต้นกำเนิน “สวนจิตร์นิยม”ก่อเกิดมาเมื่อ 100 ปีที่แล้ว


ตำนานความเป็นมาของ “สวนจิตร์นิยม” คุณเกรียงศักดิ์ เล่าย้อนหลังให้ฟังว่า จุดเริ่มต้นของสวนผลไม้ผสมผสานครบวงจรปลอดสารเคมี 100 % เกิดจากไอเดียร์ของคุณปู่ “จินดา อุดมสิน”ที่อพยพข้ามน้ำ ข้ามทะเลจากประเทศจีน  “อาก๋งจินดา”โดย เลือกมาปักหลักที่ ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ  ตั้งแต่ปี 2450 ด้วยคุณปู่เป็นคนมองการณ์ไกลและรักต้นไม้ เห็นความอุดมสมบูรณ์ของดินอันเต็มไปด้วยแร่ธาตุจากการตกตะกอนของน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาใหญ่มาสู่ที่ราบลุ่มแม่น้ำปราจีนบุรี  อีกทั้งยังมีแหล่งน้ำใต้ดินสำหรับหล่อเลี้ยงพืชไร่  จึงซื้อที่และพัฒนาที่รกร้าง 25 ไร่ให้กลายเป็นสวนผลไม้แห่งแรกของของจ.ปราจีนบุรีและภาคตะวันออก


หลังอาก๋งจินดาวางมือปล่อย คุณพ่อ “สมพร อุดมสิน” สืบทอดเจตนารมณ์เดินหน้าพัฒนา “สวนจิตร์นิยม” เป็นทายาทรุ่นที่ 2 โดยตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี ได้พัฒนาพื่นที่ 25 ไร่ กลายมากว่า  300 ไร่  จนปัจจุบันขายพื้นที่ปลูก 520 ไร่  จนกลายเป็นเกษตรกรผู้สร้างสวนผลไม้ดีเด่น แห่งอ.ศรีมหาโพธิ์ ผู้เป็นที่รู้จักในฉายา “เกษตรกรร้อยรางวัล” ผลจากการส่งผลไม้ในไร่เข้าประกวดไม่เคยชวดรางวัล ทั้งมะปราง ลองกอง ขนุน กระท้อน ทุเรียน เงาะ มังคุด ส้มโอ ฯลฯ


เที่ยวชมสวนจิตรนิยม ทุเรียนกบชายน้ำโบราณ 120 ปี นางพญาขายลูกละ 1 แสนบาท


เที่ยวชมสวนจิตรนิยม ทุเรียนกบชายน้ำโบราณ 120 ปี นางพญาขายลูกละ 1 แสนบาท


หลังจากบิดาคุณเกรียงศักดิ์ วางมือ แต่ในฐานะที่เป็นพี่ชายคนโต จึงตัดสินใจทิ้งเงินเดือนๆสุดท้าย 4 แสนบาทในฐานะลูกจ้างบริษัทเอกชนชื่อดัง หลังใช้ชีวิตวิศวกร 5 ปีด้วยหันหน้าเข้าสวนอย่างเต็มตัวเมื่อปีประมาณ 10 ปีที่แล้วเพื่อสืบทอดเจตนารมณ์คุณปู่และคุณพ่อเป็นทายาทรุ่นที่ 3 พร้อมตั้งเป้าหมายชัดเจนในการทำตลาดสามารถสร้างรายได้หลาร้อยล้านบาทต่อปี ด้วยกลยุทธ์ทางการตลาด สร้างคุณค่าผลไม้สดตัวเด่น คือ มะยงชิด, มะปราง ด้วยการพัฒนาบรรจุภัณฑ์จนกลายเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของ“สวนจิตร์นิยม”ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีสร้างรายได้ ตามด้วยผลไม้ที่สร้างชื่อเสียงมากที่สุด คือ ราชินีแห่งผลไม้ไทย “ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ” ซึ่งอาก๋งจินดาได้นำกิ่งพันธุ์ทุเรียนมาจากเมืองนนทบุรี  ซึ่งต้นแม่จะขึ้นอยู่ตามริมสระน้ำ จึงถูกตั้งชื่อว่า “ทุเรียนกบชายน้ำ”  มาปลูกที่ ต.หนองโพรง โดยในช่วงนั้นการขยายพันธุ์ใช้วิธีการเพาะเมล็ดเป็นหลัก ทำให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพของสายพันธุ์   แม้จะมาจากแม่พันธุ์ต้นเดียวกันก็ตาม แต่การใช้เมล็ดปลูกทำให้ลักษณะทางกายภาพและคุณสมบัติในแต่ละต้นแตกต่างกันไป  แต่ก็เป็นความโชคดีที่ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ ที่สวนจิตร์นิยม มีอายุยืนยาวจึงมีการดูแลกันสืบทอดกันรุ่นต่อรุ่นจนถึงปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 4


“ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำเมืองปราจีนบุรี เป็นทุเรียนที่เกิดจากการกลายพันธุ์จากทุเรียนโบราณของจ.นนทบุรี นำมาปลูกในสวนจิตร์นิยม ลักษณะของทุเรียนพันธุ์นี้ผลกลม ไม่บิดเบี้ยว ที่ก้นมีรอยยุบ  อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ  เนื้อละเอียดไร้ใย เมื่อสุกแล้วสามารถเก็บไว้ได้หลายวัน โดยไม่เละเสีย  กลิ่นหอมไม่ฉุน  ทำให้ทุเรียนกบชายน้ำเมืองปราจีนบุรี เป็นสุดยอดทุเรียนที่ไม่ว่าใครที่ได้ลิ้มลองเป็นอันวางไม่ลง”


ปัจจุบัน สวนจิตร์นิยม ไม่เพียงมีแต่มีทุเรียนกบชายน้ำ เป็นตัวชูโรงสร้างรายได้ให้กับ คุณเกรียงศักดิ์ เท่านั้นยังมีทุเรียนหมอนทองอีกนับร้อยต้น ซึ่งผลผลิตราคาสูงกว่าสวนเกษตรกรภาคตะวันออกด้วยกัน   เพราะทุเรียนที่ปลูกในสวนจิตร์นิยมเป็นหมอนทองสายพันธุ์ที่มาจากเมืองนนทบุรี 100%  ที่สำคัญก็ คือ เป็นหมอนทอง บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications หรือ GI)  และได้จดทะเบียน GI ของแท้ 100 % ทำให้มีราคาสูง ขายปลีกอยู่ที่กิโลละ 350 บาท ซึ่งขนาด 1 ผล  มีน้ำหนักประมาณ 2-3 กิโลกรัม  เฉลี่ยแล้วราคา 1 ลูก ไม่เกิน 800 บาท นอกจากนี้ยังมีผลไม้ มะยงชิดยักษ์ ,ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำแห่งเดียวในโลก ,ทุเรียนหมอนทองพันธุ์เมืองนนท์,มังคุด , มะไฟ,ส้มโอ,ลองกอง,กะท้อน,เงาะโรงเรียน ฯลฯ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง