TNN online ด่วน! พบภูเขาไฟใต้ทะเลห่างระนอง 700 กม.เป็นจุดระวังแผ่นดินไหวและสึนามิ

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ด่วน! พบภูเขาไฟใต้ทะเลห่างระนอง 700 กม.เป็นจุดระวังแผ่นดินไหวและสึนามิ

ด่วน! พบภูเขาไฟใต้ทะเลห่างระนอง 700 กม.เป็นจุดระวังแผ่นดินไหวและสึนามิ

พบภูเขาไฟใต้ทะเลห่างจากจ.ระนอง 700 กม. เป็นจุดเฝ้าระวังแผ่นดินไหวและสึนามิ ขอประชาชนติดตามสถานการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยา อย่างใกล้ชิด เพื่อข้อมูลที่ถูกต้อง

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง พบภูเขาไฟใต้ทะเลห่างจาก จ.ระนอง 700 กม. เป็นจุดเฝ้าระวังแผ่นดินไหวและสึนามิ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง 


ด่วน! พบภูเขาไฟใต้ทะเลห่างระนอง 700 กม.เป็นจุดระวังแผ่นดินไหวและสึนามิ


พบภูเขาไฟใต้ทะเลห่างจาก จ.ระนอง 700 กม. เป็นจุดเฝ้าระวังแผ่นดินไหวและสึนามิ แนวมุดตัวระหว่างแผ่นเปลือกโลกอินเดียออสเตรเลียกับแผ่นเปลือกโลกยูเรเซีย เป็นบริเวณที่มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเป็นประจำและมีภูเขาไฟกระจายอยู่ตามแนวมุดตัวนี้อยู่แล้ว(ตามแนวหมู่เกาะอันดามันนิโคบาร์ และหมู่เกาะสุมาตรา) ซึ่งอยู่ห่างออกไปจากแนวชายฝั่งตะวันตกของประเทศไทยไปประมาณ 600-700 กม.


ส่วนสาเหตุการเกิดสึนามิที่สามารถสร้างความเสียหายได้ส่วนใหญ่เกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่มีการยกมวลน้ำเป็นบริเวณกว้างมากกินพื้นที่หลายร้อยกิโลเมตร ซึ่งต่างจากการระเบิดของภูเขาไฟที่เป็นจุดเดียวและพื้นที่การยกตัวของมวลน้ำไม่มาก 



อย่างไรก็ตามทั้งเหตุการณ์แผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่จะทำให้เกิดสึนามิในบริเวณฝั่งอันดามัน กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถแจ้งเตือนการเกิดสึนามิไปสู่ประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ทันเหตุการณ์


ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์  www.earthquake.tmd.go.thและ www.tmd.go.th   หรือโทร สายด่วน 1182 และหมายเลขโทรศัพท์ 0 2399 4547 ตลอด 24 ชั่วโมง 



ข้อมูล ภาพ : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง