TNN online ระยองเตรียมประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ ห้ามลงเล่นน้ำ หลังคราบน้ำมันรั่ว เกยหาดแม่รำพึง

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ระยองเตรียมประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ ห้ามลงเล่นน้ำ หลังคราบน้ำมันรั่ว เกยหาดแม่รำพึง

ระยองเตรียมประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ ห้ามลงเล่นน้ำ หลังคราบน้ำมันรั่ว เกยหาดแม่รำพึง

ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ระดมกำลังทหารและเจ้าหน้าที่ลงเก็บกู้คราบน้ำมันเกยหาดแม่รำพึง พร้อมเตรียมประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ และห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำเด็ดขาด

เมื่อเวลา 23.00 น. วานนี้ (28 ม.ค.65) นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง เดินทางมายังหาดแม่รำพึง ระยอง พร้อมกำชับ กำลังทหาร และ กำลังเจ้าหน้าที่ให้เก็บกู้คราบน้ำมันที่ลอยมาเกยหาดในทันที 

โดยมีเจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันสารเคมี ลงไปยังจุดที่มีคราบน้ำมัน เพื่อเก็บกู้คราบน้ำมัน โดยใช้ผ้าซับคราบน้ำมันบนชายหาดตลอดแนวยาวประมาณ 1 กิโลเมตร

ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า ในคืนนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งเก็บกู้คราบน้ำมันโดยเร็ว พร้อมทั้งให้เรือออกไปตรวจคราบน้ำมัน หากพบก็จะสกัดก่อนที่เข้าชายหาด เตรียมประกาศให้พื้นที่ชายหาดแม่รำพึงเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติในวันที่ 29 ม.ค.65 เป็นต้นไป และห้ามลงเล่นน้ำในหาดแม่รำพึงอย่างเด็ดขาด

ก่อนหน้านี้ พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการในการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน ทัพเรือภาคที่ 1 ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ได้กล่าวหลังการประชุมติดตามความคืบหน้ากรณีน้ำมันรั่วกลางทะเล ที่ห้องประชุมสำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง

โดยระบุว่า จากการสำรวจตรวจสอบทางอากาศ ทางภาคพื้นน้ำ คำนวณได้ว่ากระแสน้ำจะพัดพาคราบน้ำมันไปถึงบริเวณหาดก้นอ่าว-แม่รำพึง ในเวลาประมาณ 22.00 น.วันที่ 28 ม.ค.65 ซึ่งขณะนี้ได้จัดตั้งศูนย์วอร์รูม บัญชาการอยู่ที่บริเวณเขาแหลมหญ้าแล้ว 

ฝ่ายแผนและกลยุทธ์ ฝ่ายปฏิบัติการ ซึ่งมีทั้งทางน้ำและชายฝั่ง และฝ่ายสนับสนุน โดยบูรณาการการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานราชการ และภาคเอกชนอื่นๆ เพื่อทำการรับมือเหตุการณ์ในครั้งนี้ วงรอบในการทำงานจะมี ทั้งการวางแผนชี้แจงการปฏิบัติกลยุทธ์ต่างๆ พร้อมทั้งรวบรวมและสรุปผลในการปฏิบัติต่างๆ เครื่องมือที่ใช้ในทะเลได้แก่ เรือจำนวน 12 ลำ เป็นเรือของกองทัพเรือ หน่วยงานราชการต่างๆ และเรือของภาคเอกชนปฏิบัติงานร่วมกับอากาศยานของกองทัพเรือ เพื่อให้ได้ภาพสถานการณ์ของคราบน้ำมันที่รั่วไหลในทะเล เพื่อเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ และแนวโน้มการเคลื่อนที่ของคราบน้ำมัน 

พร้อมทั้ง ใช้กลยุทธ์ในการกักเก็บสเปรย์สารเคมีขจัดคราบน้ำมัน และปรับเปลี่ยนทิศทางไม่ให้คราบน้ำมันเข้าสู่พื้นที่ชายฝั่งการเตรียมความพร้อมในการจัดเก็บคราบน้ำมัน บริเวณชายหาดจะมีกำลังพลจากหน่วยต่อสู้อากาศและรักษาฝั่ง ปภ.จังหวัตระยอง องค์กร มูลนิธิ และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่จังหวัดระยอง รวมทั้ง หน่วยงานภาคเอกชน จำนวน 500 คน.


ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง