TNN online นักเดินทางต้องรู้ วิธีรับมือ เมื่อเครื่องบิน “ตกหลุมอากาศ”

TNN ONLINE

ไลฟ์สไตล์

นักเดินทางต้องรู้ วิธีรับมือ เมื่อเครื่องบิน “ตกหลุมอากาศ”

นักเดินทางต้องรู้ วิธีรับมือ เมื่อเครื่องบิน “ตกหลุมอากาศ”

เข้าช่วงสิ้นปีแบบนี้หลายคนก็เริ่มมีทริปท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ กันบ้าง ซึ่งหนึ่งในการเดินทางสุดสะดวกคงหนีไม่พ้นเครื่องบินที่ใช้เวลาน้อยแถมเดินทางไปได้ไกลอีกด้วย แต่นักเดินทางหลายคนคงต้องประสบกับเครื่องตกหลุมอากาศ

เข้าช่วงสิ้นปีแบบนี้หลายคนก็เริ่มมีทริปท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ กันบ้าง ซึ่งหนึ่งในการเดินทางสุดสะดวกคงหนีไม่พ้นเครื่องบินที่ใช้เวลาน้อยแถมเดินทางไปได้ไกลอีกด้วย แต่นักเดินทางหลายคนคงต้องประสบกับเครื่องตกหลุมอากาศ ทาง TNN Online ไม่พลาดหยิบเอาประเด็นนี้มาให้ได้ติดตามกัน พร้อมวิธีการรับมือหากต้องตกอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว 

Clear Air Turbulence หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ "ตกหลุมอากาศ" ซึ่งคือการที่เครื่องบินขณะที่บินอยู่บนท้องฟ้าต้องเจอกับมวลของก้อนเมฆและเกิดการแปรปรวนของอากาศทำให้เครื่องสั่น ในบางครั้งเราอาจจะไม่สามารถระบุช่วงเวลาของการที่จะเกิดขึ้นได้เลย พร้อมทั้งยังมีหลายระดับของความรุนแรง โดยผู้ควบคุมเครื่องบินจะเป็นผู้ประเมินค่าความรุนแรงตามชนิดของหลุมอากาศที่เจอ พร้อมทั้งเครื่องบินที่กำลังลอยอยู่บนอากาศ 

โดยตามหลักแล้วเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นทางกัปตันจะประกาศที่ทุกคนนั่งอยู่กับที่ รัดเข็มขัดให้เรียบร้อย พร้อมทั้งงดใช้ห้องน้ำในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อป้องกันอันตรายหากเกิดแรกกระแทกขึ้นระหว่างนั้น โดยผู้โดยสารจะต้องเชื่อฟังคำสั่งของกัปตันอย่างเคร่งครัด และอย่าตื่นตกใจจนเกินไป พร้อมทั้งมีสติอยู่ตลอดเวลา เพราะในบางกรณีที่อากาศน้อย หน้ากากออกซิเจนบนเครื่องบินจะตกลงมาเพื่อให้เราได้ใช้ ซึ่งเมื่อกัปตันสามารถบินผ่านหลุมอากาศไปได้ทุกอย่างก็จะปกติเหมือนเดิม เพียงเท่านี้เราก็ไม่ต้องกลัวเวลาที่เครื่องบินตกหลุมอากาศแล้ว ขอเพียงแค่มีสติพร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ก็จะปลอดภัยตลอดทริปการเดินทางอย่างแน่นอน 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง