TNN online รวมสุดยอดเมนู "อาหารไทย" ดังไกล ครองใจยกให้อร่อยที่สุดในโลก

TNN ONLINE

ไลฟ์สไตล์

รวมสุดยอดเมนู "อาหารไทย" ดังไกล ครองใจยกให้อร่อยที่สุดในโลก

รวมสุดยอดเมนู อาหารไทย ดังไกล ครองใจยกให้อร่อยที่สุดในโลก

รวมสุดยอดเมนู "อาหารไทย" ดังไกล ถูกจัดอันดับครองใจยกให้อร่อยที่สุดในโลก



รวมสุดยอด เมนู "อาหารไทย" ดังไกล ถูกจัดอันดับครองใจยกให้อร่อยที่สุดในโลก

เรียกว่าเป็นที่น่าชื่นชมอย่างมาก เมื่อวันนี้ 23 กุมภาพันธ์ 2566 เว็บไซต์อาหาร TasteAtlas ได้มีการจัดอันดับเครื่องดื่มที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่อร่อยที่สุดในโลก โดยเครื่องดื่มยอดฮิตของไทยอย่าง "ชาไทยเย็น" ได้รับคะแนนไป 4.7 ดาว อยู่ในอันดับที่ 7 ของโลก

สำหรับ "ชาไทยเย็น"  นั้น ทางเว็บไซต์ดังกล่าว ได้ให้ข้อมูลระบุเอาไว้ว่า ชาไทยเย็นแบบไทยแท้ คือการผสมผสานระหว่างชาดำเข้มข้น นมข้นหวาน น้ำตาล และเครื่องเทศที่เสิร์ฟบนน้ำแข็งบด

ทั้งนี้ หากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ 50 เมนูอาหารท้องถิ่นที่อร่อยที่สุดในโลก ประจำปี 2022 จากการประกาศผล 100 อันดับ Best Traditional Dishes in the World ของ tasteatlas Awards 2022 

เมนูอาหารไทย ติด 1 ใน 100 อันดับได้ถึง 3 เมนู คือ "แกงพะแนง" อันดับที่ 6 "แกงมัสมั่น" อันดับ 40 และ "แกงเขียวหวาน" อันดับที่ 73

ทั้งนี้ ได้มีการอธิบายถึง "แกงพะแนง" ว่า เป็นแกงไทยรสชาติเข้มข้น ประกอบด้วยเนื้อสัตว์ที่ตุ๋นกับพริกแห้ง ใบมะกรูด กะทิ ผักชี ยี่หร่า กระเทียม ตะไคร้ หอมแดง และถั่วลิสง ต้นฉบับจะไม่ใส่ผักใด ๆ มีเพียงน้ำแกงกับเนื้อสัตว์  คำว่า "พะแนง" แปลว่ากากบาท  มาจากวิธีการเตรียมไก่ย่างสมัยโบราณที่มักไขว้ห้างแล้วตั้งตรงเป็นกากบาท

"แกงมัสมั่น" ระบุว่า ในบรรดาแกงไทยทุกชนิดถือว่าโดดเด่นที่สุด และแปลกที่สุด ผสมกันของกะทิ เนื้อ มันฝรั่ง และเครื่องแกงที่ทำจากเครื่องเทศคั่ว

"แกงเขียวหวาน"  เป็นอาหารที่มีต้นกำเนิดในภาคกลางของไทย เป็นอาหารขึ้นชื่อที่สามารถพบได้ในร้านอาหารระดับไฮเอนด์และร้านอาหารท้องถิ่นทั่วประเทศ

อีกหนึ่งเมนู ที่ TasteAtlas ได้จัดอันดับ “50 Best Rated SOUPS in the World” หรือ 50 ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก "ข้าวซอย" อาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อภาคเหนือของไทย คว้าอันดับ 1 ไปครอง เมนู "ต้มยำ" และ "ต้มข่าไก่" ก็ติดในอันดับที่ 12 และ 13

เช่นเดียวกับที่ทาง CNN Travel เคยได้จัดอันดับ 50 อาหารที่ดีที่สุดในโลก โดยในปี 2564 "แกงมัสมั่น" ของประเทศไทย ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับ 1

นอกจากนี้ อาหารไทยระดับตำนานอย่าง "ต้มยำกุ้ง" ครองความอร่อยอยู่ในอันดับ 8 ส่วนอาหารขวัญใจชาวไทยอย่าง "ส้มตำ" อยู่อันดับที่ 46

อย่างไรก็ตาม "สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 19-24 พฤศจิกายน 2565 เรื่อง "อาหารไทย เอกลักษณ์ไทย"

5 อันดับ เมนูอาหารไทยที่เป็นเอกลักษณ์ไทย

อันดับ 1 ต้มยำกุ้ง 57.65% 

อันดับ 2 ผัดไทย 33.17% 

อันดับ 3 ส้มตำ 23.89% 

อันดับ 4 แกงเขียวหวาน  22.11% 

อันดับ 5 แกงมัสมั่น 13.23%




ภาพจาก TNN ช่อง 16 / TNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง