TNN online วันตรุษจีน 2566 เปิดพิกัดศาลเจ้า ไหว้ขอพรสุขภาพ-การงาน-ความรัก

TNN ONLINE

ไลฟ์สไตล์

วันตรุษจีน 2566 เปิดพิกัดศาลเจ้า ไหว้ขอพรสุขภาพ-การงาน-ความรัก

วันตรุษจีน 2566 เปิดพิกัดศาลเจ้า ไหว้ขอพรสุขภาพ-การงาน-ความรัก

วันตรุษจีน 2566 เปิดพิกัด จุดเช็กอิน “ศาลเจ้ากทม.” ไหว้ขอพรครบสุขภาพ-การงาน-ความรัก เฮงๆรับปีใหม่จีน

 วนมาอีกครั้งสำหรับ วันตรุษจีน ซึ่ง วันนี้ ( 22 มกราคม 2566) ตรงกับวันเที่ยวและเป็นวันขึ้นปีใหม่จีน สำหรับใครที่ยังไม่มีไอเดียว่าจะไปทำบุญที่ไหนในวันขึ้นปีใหม่ TNN ได้รวบรวมพิกัดศาลเจ้าในกรุงเทพมหาคร โดยสามารถขอพรได้ครบทั้งเรื่องสุขภาพ การงาน หรือ แม้กระทั่งความรัก เรามาดูกันว่ามีที่ไหนบ้าง

 

1.ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธีเทียนฟ้า 

มูลนิธีเทียนฟ้า ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2445 โดยการรวมตัวของกลุ่มชาวจีน 6 ภาษา เพื่อสงเคราะห์ผู้ป่วยผู้ยากไร้ จากการรักษาแพทย์แผนจีนและแพทย์ปัจจุบัน ภายในศาลมีเทวรูปของ เจ้าแม่กวนอิม หรือ สมเด็จพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ ปางประทานพร ประดิษฐานอยู่

วันตรุษจีน 2566 เปิดพิกัดศาลเจ้า ไหว้ขอพรสุขภาพ-การงาน-ความรัก

ภาพจาก : โรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ / Thianfah Foundation Hospital / 天華慈善醫院

ทั้งนี้ เทวรูปของเจ้าแม่กวนอิม  เป็นงานช่างศิลปกรรมชั้นเอกสมัยราชวงศ์ถัง โดยทําจากไม้ชั้นดีทั้ง ท่อนแกะสลักเป็นองค์ ถูกอัญเชิญมาจากประเทศจีนเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2501  โดยศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธีเทียนฟ้า เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่ ผู้คนทั้งในและนอกท้องถิ่นหรือนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเคารพสักการะเพื่อขอพรให้ปัดเป่าโรคภัย ไข้เจ็บ มีพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง 

สถานที่ตั้ง : ถนนเยาวราช แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ (ตั้งอยู่ริมถนนเยาวราช ตรงข้ามซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ)

แผนที่  : https://goo.gl/maps/WK9NPBGtPWSGw9jC9

เวลาทำการ :  สามารถสักการะได้ตลอดทั้งวัน

2.ศาลเจ้าแม่ประดู่ 

ศาลเจ้าแม่ประดู่ ตั้งอยู่ใน ตลาดเก่าเยาวราช มีความเก่าแก่ถึง 170 ปี และสาเหตุที่มีชื่อเรียกว่าศาลเจ้าแม่ประดู่ เนื่องจากองค์เจ้าแม่ทำจากไม้ประดู่ มีชื่อเสียงในเรื่องของการขอความรัก ว่ากันว่าสมหวังกันมานักต่อนักแล้ว 

โดยตำนานเล่าขานว่าในสมัยร้อยกว่าปีมาแล้ว บริเวณศาลมีสภาพเป็นคลอง น้ำไหลผ่าน และ องค์เจ้าแม่ประดู่ได้ลอยมาตามน้ำ ชาวบ้านได้พบเจอจึงอัญเชิญมาประดิษฐานอยู่ในศาลจนถึงปัจจุบัน 

สถานที่ตั้ง : 60 ถนนเยาวพานิช แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ

แผนที่  : https://goo.gl/maps/9i3kmdohxtKKeuWc8

เวลาทำการ :  07.00-17.00 น.

3.ศาลเจ้าไต้ฮงกง มูลนิธิ ป่อเต็กตึ๊ง 

ศาลเจ้าไต้ฮงกง ตั้งอยู่บนถนนพลับพลาไชย มีอายุนานกว่า 111 ปี และ ถือเป็นต้นกำเนิดของ มูลนิธิ ป่อเต็กตึ๊ง ในช่วงตรุษจีนของทุกปีมีคนจำนานมากนิยมมากราบไหว้ขอพร ซึ่งส่วนใหญ่มาขอด้านการงานและสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ 

วันตรุษจีน 2566 เปิดพิกัดศาลเจ้า ไหว้ขอพรสุขภาพ-การงาน-ความรัก

ภาพจาก : มูลนิธิ ป่อเต็กตึ๊ง / POH TECK TUNG FOUNDATION

สำหรับตำนานความเป็นมาของ ไต้ฮงกง ตามความเชื่อของลูกหลานชาวจีนนับถือในเรื่องของความเมตตา เล่าขานกันว่า ท่านเกิดที่เมืองเวินโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน สมัยราชวงศ์ซ่ง  ในครอบครัวของผู้มั่งคั่งต่อมา ได้รับราชการเป็นนายอำเภอก่อนที่จะบวชเป็นพระ 

ในสมัยที่ท่านจำพรรษาอยู่ที่ วัดเมี่ยนอันกวน เมืองฮั่วเพ้ง ซึ่งเกิดภัยพิบัติธรรมชาติอยู่เป็นประจำ ทำให้มีคนล้มตายเป็นจำนวนมาก ท่านและลูกศิษย์ จึงรวมตัวกันเก็บศพผู้ยากไร้ไปฝังโดยไม่มีทีท่ารังเกียจ พร้อมกับตั้งศาลารักษาโรคให้กับคนยากจน 

อีกทั้งท่านยังช่วยระดมทุนชาวบ้านบริจาคเพื่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเหลียงเจียง เนื่องจากกระแสน้ำนั้นเชี่ยวกรากทำให้เกิดเรือล่มคนเสียชีวิตทุกปี หลังจากที่ท่านมรณภาพชาวจีนตอนใต้จึงตั้งศาล และ รูปเคารพของท่านขึ้น โดยชื่อว่า ท่านจะประทานพรด้านความสำเร็จและสุขภาพ

สถานที่ตั้ง : ถนนเจ้าคำรพ แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

แผนที่  : https://goo.gl/maps/DntcfhQrVkFJUr6N6

เวลาทำการ :  06.00-19.00 น.

4.ศาลเจ้าเล่าปุนเถ้ากง

ศาลเจ้าเล่าปุนเถ้ากง ถูกสร้างโดยชาวจีนแต้จิ๋วอพยพ ยุคตอนต้นรัตนโกสินทร์ เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ของชาวจีนที่จากบ้านจากเมืองมาเพื่อทำการค้าขาย  โดย“ปุนเถ้ากง” ภาษาแต้จิ๋ว หมายถึง ชุมชนดั้งเดิม  หมายถึงเทพเจ้าที่คุ้มครองรักษาชุมชนดั้งเดิม เปรียบเสมือนเทพผู้เป็นใหญ่ในท้องที่แห่งนั้น โดยเชื่อว่า ท่านเทพเล่าปุนเถ้ากง จะช่วย ในเรื่องการทำมาค้าขาย และความร่มเย็นเป็นสุข

สถานที่ตั้ง : ตรอกอิสรภาพ แขวงสัมพันธวงศ์ 

แผนที่  : https://goo.gl/maps/KBjthPYztpgYkT9m7

เวลาทำการ :  07.00-17.00 น.

5.ศาลเจ้ากวนอู และ เทพเจ้าม้า

ศาลเจ้ากวนอู และ เทพเจ้าม้า เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ ถูกสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.2435  โดย พล.ต.ต.พระยาคทาธรบดีสีหราชบาลเมือง เป็นที่ประดิษฐานของเทพเจ้ากวนอู เทพแห่งความซื่อสัตย์ นอกจากนี้ยังมีเทพเจ้าม้า ซึ่งเชื่อว่าเป็นม้าเส็กเทา ของเทพเจ้ากวนอู ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ผู้คนส่วนใหญ่มักจะขอพรเกี่ยวกับหน้าที่การงาน ตำแหน่ง หรือ ขอให้มีลูกน้องบริวารที่ดี ส่วนเทพม้านั้นมักประทานพรให้พ่อแม่ที่มีลูกเล็กๆขอให้ลูกว่านอนสอนง่าย เพราะเชื่อว่าเทพม้าสามารถปราบพยศลูกๆได้ 

สถานที่ตั้ง : ตรอกโรงโดม ถนนเยาวราช ซอยอิสรานุภาพ (เยาวราช 11) 

แผนที่  : https://goo.gl/maps/3KSXYLe7BStnLSP16

เวลาทำการ :  07.00-17.00 น.



ภาพจาก  : TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ