TNN online ตรุษจีน 2566 เปิด 8 จุดเช็กอินทั่วไทย วันเที่ยวปีนี้ไปไหนดี?

TNN ONLINE

ไลฟ์สไตล์

ตรุษจีน 2566 เปิด 8 จุดเช็กอินทั่วไทย วันเที่ยวปีนี้ไปไหนดี?

ตรุษจีน 2566 เปิด 8 จุดเช็กอินทั่วไทย วันเที่ยวปีนี้ไปไหนดี?

เปิด 8 จุดเช็กอินทั่วไทยร่วมเฉลิมฉลอง “เทศกาลตรุษจีน 2566” วันเที่ยวปีนี้ไปไหนดี

วนมาอีกรอบสำหรับเทศกาลตรุษจีน 2566 หลังจากซบเซาไปหลายปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ในปีนี้หลังจากผ่อนคลายมาตรการและเดินหน้าเปิดประเทศเต็มรูปแบบทำให้การเฉลิมฉลองปีใหม่ของชาวจีน และ คนไทยเชื้อสายจีนกลับมาคึกคักกันอีกครั้ง 

ทั้งนี้เทศกาลตรุษจีนในปี 2566 จะตรงกับวันที่ 22 มกราคม สำหรับวันไหว้จะเป็นวันที่ 21 มกราคม สุดท้ายคือวันเที่ยว ตรงกับวันที่ 22 มกราคม สำหรับใครที่ยังไม่มีไอเดียว่าวันเที่ยวจะไปที่ไหนดี  วันนี้ TNN ได้รวบรวม 8 จุดเช็กอินที่จัดงานเทศกาลตรุษจีน ทั่วภูมิภาคของไทยเรามาดูกันว่ามีสถานที่ใดน่าสนใจบ้าง 

1.ถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร 

ถือเป็น 1 ในสถานที่ที่ทุกๆคนต้องมาชมสักครั้งในชีวิต สำหรับ ถนนเยาวราช ศูนย์รวมของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยในปีนี้ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (วงเวียนโอเดียน)  และถนนเยาวราช ได้ตกแต่งประดับไฟภายใต้แนวคิด “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย” ระหว่างวันที่ 14 มกราคม - 15 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 18.00 - 24.00 น. ซึ่งประกอบด้วย ซุ้มอุโมงค์ไฟ โคมไฟรูปแบบต่าง ๆ และโคมไฟประดับถนน ระยะทางรวม 200 เมตร 

ตรุษจีน 2566 เปิด 8 จุดเช็กอินทั่วไทย วันเที่ยวปีนี้ไปไหนดี?

นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถร่วมรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์ประธานในพิธีเปิด และจัดกิจกรรมร่วมในงานตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2566 ในวันที่ 22-23 มกราคม 2566 ประกอบด้วย การแสดงทางวัฒนธรรมหน้าพระที่นั่งองค์ประธานพิธีเปิดงานตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2566 นิทรรศการเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยและความสัมพันธ์ไทย-จีน และกิจกรรมสาธิตศิลปะแบบจีน อาทิ การเขียนพู่กันจีน การตัดกระดาษนำดาราที่มีชื่อเสียง และ Influencer เข้าร่วมกิจกรรม

2.เที่ยวตรุษจีนปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ 

ในปีนี้ จังหวัดนครสวรรค์ได้จัดงาน ประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2566 อย่างยิ่งใหญ่ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-26 มกราคม 2566 รวม 12 วัน 12 คืน
ไฮไลท์ของงาน
- ชมขบวนแห่กลางคืน(ชิวซา) วันที่ 24 มกราคม 2566
- ขบวนแห่กลางวัน(ชิวสี่) วันที่ 25 มกราคม 2566

ตรุษจีนนครสวรรค์ปีนี้จัดงานอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “สืบสานพลังแห่งศรัทธา รักษาประเพณี 107ปี ตรุษจีนปากน้ำโพ” ชมขบวนแห่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ทั้งกลางวันและกลางคืน การแสดงขบวนนางฟ้าจากโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ การแสดงคณะมังกรทอง การแสดงสิงโต 5 ชาติพันธุ์ 5 คณะ สิงโตปักกิ่ง สิงโตกว๋องสิว สิงโตไหหนำ สิงโตฮกเกี๊ยน สิงโตฮากกา ดนตรีจีนล่อโก้ว รำถ้วยไหหนำ เอ็งกอ-พะบู๊ องค์สมมติเจ้าแม่กวนอิม และลูกศิษย์ กิมท้ง-เง็กนึ่ง

ภายในงานจะมีกิจกรรมและการแสดงของเหล่าศิลปินนักร้องมากมาย ที่พร้อมมอบความสนุกให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงานตรุษจีนตลอดทั้ง 12 วัน 12 คืน ร่วมไหว้เจ้าขอพรองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ ศาลเหนือ และศาลใต้ ทำบุญลานแก้ชง ปล่อยปลาสะเดาะเคราะห์ เสริมบารมีด้วยเกล็ดมังกร
ร่วมสนุกกับของรางวัลสุดพิเศษกับกิจกรรมถ่ายภาพเช็คอิน การจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ รอบวัดโพธาราม พระอารามหลวง สวรรค์นักชิม กว่า 100 บูธ พร้อมทั้งมหรสพ งิ้ว ชมฟรีตลอดงาน

ตรุษจีน 2566 เปิด 8 จุดเช็กอินทั่วไทย วันเที่ยวปีนี้ไปไหนดี?


3.เที่ยวตรุษจีน “มหัศจรรย์ 15 ปี มังกรสวรรค์” จ.สุพรรณบุรี


ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ณ บริเวณ อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร จัดงานเฉลิมฉลองตรุษจีน ตั้งแต่วันที่ 21-31 มกราคม 2566 เวลา 17.30 - 22.00 น.กิจกรรมภายในงานพบกับระบบ แสง สี เสียง ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจตลอดงาน ชมการแสดงโดยเยาวชนสุพรรณบุรีที่ถอดแบบมาจากจีนและพัฒนาจนมีความเชี่ยวชาญ เหมือนมาจากประเทศจีนโดยตรง การแสดงชุดลูกหลานพันธุ์มังกร ประกอบด้วย สิงโตปีนเสาดอกเหมย กลองศึก มังกร 9 เซียน กังฟู เอ็งกอบู๊ กวนอิมพันมือ งิ้วเปลี่ยนหน้ากาก การแสดงชุดพิเศษ การแสดงระบำแบบจีน 

การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินดารานักร้องชื่อดังการจัดงานปีนี้จะจัดยิ่งใหญ่ไม่แพ้ทุกปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเวที ระบบ แสง สี เสียง การประดับตกแต่งบริเวณสถานที่ในศาลเจ้าพ่อหลักเมือง อุทยานมังกรสวรรค์ ในหมู่บ้านมังกรสวรรค์ อุทยานพุทธบัญชา (พระยูไล) และส่วนหน้าอนุสาวรีย์ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา ด้วยระบบ แสง สี ดอกไม้ ให้เป็นสวน แสง สีสัน สวรรค์ เมืองสุพรรณฯเพื่อเป็นจุดบันทึกภาพ ที่สวยงามทั้งกลางวัน-กลางคืน

ทั้งนี้ จังหวัดสุพรรณบุรี ขอเชิญชวนร่วมสักการะ กราบไหว้บูชาเจ้าพ่อหลักเมืองในช่วงเทศกาลตรุษจีน และเที่ยวงาน“ตรุษจีนสุพรรณบุรี มหัศจรรย์ 15 ปี มังกรสวรรค์”

ตรุษจีน 2566 เปิด 8 จุดเช็กอินทั่วไทย วันเที่ยวปีนี้ไปไหนดี?


4.เที่ยวตรุษจีน ตลาดบางหลวง ร.ศ.122 จ.นครปฐม 

เพื่อเป็นการสืบสาน อนุรักษ์ ประเพณีวัฒนธรรม ของชาวไทยเชื้อสายจีนให้คงอยู่กับชาวบางหลวง และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในตลาดบางหลวง ร.ศ.122 ซึ่งเป็นตลาดเก่าแก่ โดยจัดในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี

5. เทศกาลตรุษจีนเมืองอุดรธานี 

เทศกาลตรุษจีนเมืองอุดรธานี จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ที่สี่แยกเฉลิมพระเกียรติฯ (หอนาฬิกา) ถนนประจักษ์ศิลปาคม อำเภอเมือง เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลขึ้นปีใหม่คนไทยเชื้อสายจีน แสดงศักยภาพการเติบโตของจังหวัดอุดรธานี กระตุ้นเศรษฐกิจในทุกๆ ด้าน ศูนย์กลางการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การศึกษาศิลปะ วัฒนธรรมผ่านการจัดและส่งเสริมกิจกรรมในทุกรูปแบบ เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของจังหวัดอุดรธานี พร้อมรองรับ AEC ในปี 2561 

สำหรับการจัดเทศกาลตรุษจีนครั้งนี้ทำภายใต้คอนเซ็ปงาน “มหัศจรรย์วันตรุษจีน อุดรธานี” The Wonder of AEC UDT Chinese New Year 2016” AEC คือ ความมหัศจรรย์ของการจัดงานเทศกาลตรุษจีนในปี 2561 นี้ และเพื่อสื่อถึงความพร้อมของจังหวัดอุดรธานีที่ร่วมก้าวสู่ประชาคมอาเซี่ยน

ตรุษจีน 2566 เปิด 8 จุดเช็กอินทั่วไทย วันเที่ยวปีนี้ไปไหนดี?

ไฮไลท์ภายในงานเทศกาลตรุษจีนเมืองอุดรธานี 

- ซุ้มวัฒนธรรมจีน

- การจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรมจีนจากชมรม / 8 องค์กร / 11 ตระกูลแซ่ ภายในจังหวัดอุดรธานี อาทิ การเชิดสิงโต การแสดงมังกรทองจากศาลเจ้าปู่ย่าจังหวัดอุดรธานี 

-ต้นไม้สืบสานวัฒนธรรม

-การประดับโคมแดงตลอดถนนทั้งสายบริเวณจัดงาน

- การแสดงดนตรีจีนของมูลนิธิ องค์กร สมาคมภาคเอกชน

- การเขียนอักษรคำอวยพรจีน

- การเขียนพู่กันจีนจากเหล่าซือผู้มีประสบการณ์

- อาหารจีนมงคลที่หารับประทานได้ยากของ 8 องค์กร 11 ตระกูลแซ่

- นิทรรศการจากแผ่นดินใหญ่สู่...อุดรธานี

- พยากรณ์ชื่อดังระดับประเทศ

- วัฒนธรรมการชงชา

- ร้านจำหน่ายของที่ระลึกจากประเทศจีน

- ซุ้มสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้พระรับพร จากวัดสุนทรประดิษฐ์

- มหกรรมอาหารเทศกาลตรุษจีน

- การออกร้านจำหน่ายอาหารของผู้ประกอบการอาหาร/ถนนอาหาร

- ซุ้มการเล่นเกมส์ชิงรางวัลจากหน่วยงานภาคเอกชน องค์กร สมาคมต่างๆ


6.เทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่

เทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ ในปีนี้จัดขึ้นที่ ถนนนิพัทธ์อุทิศ2-3 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภายในงาน พบกับ การแสดงเชิดมังกรทองและสิงโต จากคณะสิงโตชื่อดังของจังหวัดยะลา เพื่อเสริมสร้างสิริมงคล ทุกวัน รับรองความตื่นเต้น อลังการ

นอกจากนี้ยังมีการแสดงขับร้องเพลงจีนจาก ชมรมศิลปะวัฒนธรรมจีน การแสดงจากเด็กๆ ลูกหลานเราจากโรงเรียนจีนในความดูแลของสมาคม ซุ้มโคมไฟ กระต่ายนำโชค ถนนคนเดิน ให้ได้ ช้อป ชิม และถ่ายรูปกันอย่างสนุกสนาน นอกจากนี้ ยังมีการแสดงคอนเสิร์ตจาก “วง COCKTAIL” ศิลปินชั้นนำของประเทศไทย และการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินระดับเอเชีย เจ้าของบทเพลง เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ “FRANCES YIP” ความพิเศษของ CONCERT ในครั้งนี้คือ การถ่ายทอดสดการแสดงของ FRANCES YIP ผ่านทางระบบ LIVE STREAMING ซึ่งแฟนเพลงทั่วโลกสามารถชมการแสดงได้พร้อมกัน


ตรุษจีน 2566 เปิด 8 จุดเช็กอินทั่วไทย วันเที่ยวปีนี้ไปไหนดี?


7.งานราชบุรีไชน่าทาวน์


จังหวัดราชบุรี จัดงาน “ราชบุรีไชน่าทาวน์” บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อำเภอเมือง  เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวไทยเชื้อสายจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีน มีกิจกรรมขบวนแห่สิงโต แห่เทพเจ้า เพื่อให้ประชาชนสักการะ การประกวดตี๋น้อย-หมวยน้อยไชน่าทาวน์ ประกวดมิสเตอร์และมิสไชน่าทาวน์ การแสดงเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมย การจัดแสดงแสง สี เสียง สื่อผสม การแสดงดอกไม้ไฟ และซุ้มถ่ายภาพเอกลักษณ์เมืองโอ่งมังกร

ตรุษจีน 2566 เปิด 8 จุดเช็กอินทั่วไทย วันเที่ยวปีนี้ไปไหนดี?


8.งาน “ตรุษจีนโคราช จอมพลถนนหัวมังกร 2566 Chinese New Year 2023”


จังหวัดนครราชสีมา จัดงาน  “ตรุษจีนโคราช จอมพลถนนหัวมังกร 2566 Chinese New Year 2023” ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และถนนจอมพลอำเภอเมืองนครราชสีมา ภายในงานจะมีการแสดง ขบวนแห่เทพเจ้าจากศาลเจ้าต่างๆ ทั่วเมืองโคราช ในวันสิ้นปีตามคติความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่นักท่องเที่ยว และชาวจังหวัดนครราชสีมา, การแสดงดนตรีโฟล์คซอง, การแสดงศิลปวัฒนธรรมจีนร่วมสมัย, ช็อป ชิม อาหาร จากภัตตาคารชื่อดังเมืองโคราช, การเนรมิตถนนจอมพลย้อนสมัยเพื่อสัมผัสบรรยากาศกลิ่นอายวัฒนธรรมเชื้อสายจีน 

พร้อมทั้งกิจกรรมประกวดนางงาม Miss Chinese New Year Korat  การประกวดหนูน้อย ตี๋ หมวย สวย เก่ง โคราช  และพบกับร้านอาหารอร่อย จากทั่วเมืองโคราช บนถนนจอมพลตลอดแนวถนน ให้ได้เดินชมชิมกินของอร่อย และหาทานได้ยาก

ตรุษจีน 2566 เปิด 8 จุดเช็กอินทั่วไทย วันเที่ยวปีนี้ไปไหนดี?


ข้อมูลจาก : รวบรวมข้อมูลโดย TNN ONLINE , ททท.

ภาพจาก  : TNN ONLINE , ททท.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง