TNN online เช็กก่อนเที่ยว! ปิดอ่าวมาหยา 2 วัน กลางเดือนม.ค. ซ่อมแซมท่าเทียบเรือ

TNN ONLINE

ไลฟ์สไตล์

เช็กก่อนเที่ยว! ปิดอ่าวมาหยา 2 วัน กลางเดือนม.ค. ซ่อมแซมท่าเทียบเรือ

เช็กก่อนเที่ยว! ปิดอ่าวมาหยา 2 วัน กลางเดือนม.ค. ซ่อมแซมท่าเทียบเรือ

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตธารา-หมู่เกาะพีพี ประกาศปิดการท่องเที่ยว “อ่าวมาหยา” ชั่วคราว 15-16 ม.ค.นี้ เพื่อซ่อมท่าเทียบเรือลอยที่ชำรุดหลังเปิดใช้งานมานานกว่า 1 ปี

วันนี้ ( 3 ม.ค. 65 ) อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ออกประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี บริเวณอ่าวมาหยา และอ่าวโล๊ะซะมะ หมู่เกาะพีพี ชั่วคราว ระหว่างวันที่ 15-16 มกราคมนี้  เพื่อซ่อมแซมสะพานทุ่นลอยน้ำที่เป็นท่าเทียบเรือที่ชำรุด เพื่อป้องกันอันตราย

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ระบุว่า หลังจากอ่าวมาหยา เปิดให้บริการ มาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ก็มีนักท่องเที่ยว เรือนำเที่ยวจำนวนมากเข้าใช้บริการ  จนส่งผลให้สะพานทุ่นลอยน้ำที่เป็นท่าเทียบเรืออ่าวโล๊ะซะมะเกิดการชำรุดจึงต้องดำเนินการซ่อมแซม  และจะมีการดำเนินการติดตั้งทุ่นลอยน้ำท่าเทียบเรือเพิ่มอีก 1 ทุ่น โดยแยกเป็นท่าเทียบเรือขาเข้า และขาออก เพื่อไม่ให้เกิดความหนาแน่นของเรือนำเที่ยว และนักท่องเที่ยว จึงออกประกาศแจ้งผู้ประกอบการนำเที่ยว ประชาชน ได้ทราบล่วงหน้าเพื่อการวางแผนการขายโปรแกรมการท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยว

ด้าน นายฑีฆาวุฒิ ศรีบุรินทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ตลอดวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ มีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล เช่น ทะเลแหวก เกาะปอดะ อ่าวไร่เล เกาะไม้ไผ่ อ่าวปะเละ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เฉลี่ยวันละกว่า 5,400 คน 

ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความเข้มงวด การดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ เช่น ห้ามให้อาหารสัตว์ทุกชนิด ห้ามเล่นน้ำบริเวณอ่าวมาหยา ห้ามจับสัตว์น้ำ ปะการัง ดอกไม้ทะเล ส่วนการจัดเก็บค่าธรรมเข้าอุทยาน โดยปี 2565 ที่ผ่านมา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี  สามารถจัดเก็บค่าธรรมเนียมเข้าพื้นที่อุทยานได้ 71 ล้านบาท ถือว่ายังไม่มากเนื่องจากอยู่ในสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 และคาดว่าในปีนี้(2566) จะสามารถเก็บค่าธรรมเนียมได้เพิ่มขึ้นเนื่องจากการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่เริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ภาพจาก  : AFP

ข่าวแนะนำ