TNN online 10 ที่เที่ยวลพบุรี ชมความงามเขาวงพระจันทร์ ท่องเที่ยวเมืองลิง

TNN ONLINE

ไลฟ์สไตล์

10 ที่เที่ยวลพบุรี ชมความงามเขาวงพระจันทร์ ท่องเที่ยวเมืองลิง

10 ที่เที่ยวลพบุรี ชมความงามเขาวงพระจันทร์ ท่องเที่ยวเมืองลิง

ลพบุรี เป็นหนึ่งในจังหวัดที่น่าท่องเที่ยวของประเทศไทย เพราะมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มากมายที่ให้น่าค้นหาและติดตาม วันนี้เราขอพาทุกคนไปปักหมุดกันที่ 10 ที่เที่ยวลพบุรี ชมความงามเขาวงพระจันทร์ ท่องเที่ยวเมืองลิง ตามไปเที่ยวด้วยกันเลยค่ะ

ลพบุรี เป็นหนึ่งในจังหวัดที่น่าท่องเที่ยวของประเทศไทย เพราะมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มากมายที่ให้น่าค้นหาและติดตาม และยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่ยังสมบูรณ์ทางธรรมชาติอยู่มากมาย วันนี้เราขอพาทุกคนไปปักหมุดกันที่ 10 ที่เที่ยวลพบุรี ชมความงามเขาวงพระจันทร์ ท่องเที่ยวเมืองลิง ตามไปเที่ยวด้วยกันเลยค่ะ

 

1. พระปรางค์สามยอด 

พระปรางค์สามยอด ที่เที่ยวลพบุรีที่แรกที่เราขอแนะนำ ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดลพบุรี เป็นสถาปัตยกรรมแบบเขมรโบราณที่สร้างด้วยศิลาแลงฉาบปูน ซึ่งคาดว่าสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 เพื่อเป็นพุทธสถานในลัทธิวัชรยานประจำเมืองละโว้ (ซึ่งในสมัยก่อนเมืองลพบุรีเรียกกันว่าเมืองละโว้ค่ะ) โดยปัจจุบันที่พระปรางค์สามยอดแห่งนี้มีความชำรุดและทรุดโทรม จึงทำห้สามารถเดินเที่ยวชมได้เพียงภายนอกเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีเหล่าฝูงลิงมาคอยต้อนรับและรออาหารจากนักท่องเที่ยวอีกด้วย แต่!! ระวังกันสักนิดนะคะ เพราะเจ้าลิงน้อยอาจจะมาแย่งอาหารจากคุณได้


พระปรางค์สามยอด

ที่อยู่ : ตำบลท่าหิน อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี 15000

เวลาเปิด - ปิด : เปิดทุกวัน เวลา 08.30 – 18.00 น.

เบอร์ติดต่อ :

เว็บไซต์ : 

  

2. พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์

พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ หรือ วังนารายณ์ อีกหนึ่งที่เที่ยวลพบุรีที่ห้ามพลาด ที่นี่เป็นสถานที่สำคัญอีกแห่งของจังหวัดลพบุรี ซึ่งในอดีตเคยเป็นเป็นพระราชวังที่สมเด็จพระนารายณ์มหาราชโปรดให้สร้างขึ้น ณ เมืองลพบุรี เพื่อยกให้เมืองลพบุรีขึ้นเป็นเมืองหลวงอีกแห่งหนึ่ง ที่พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์แห่งนี้ สร้างขึ้นแบบศิลปะไทยผสมตะวันตก เป็นหนึ่งในพระราชวังที่สวยงามและแปลกตา และปัจจุบันยังเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใช้จัดแสดงโบราณวัตถุและภาพประวัติศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง


พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์

ที่อยู่ : ถนนสรศักดิ์ ตำบลท่าหิน อำเภอเมือง ลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์ติดต่อ : 036-411-458

เว็บไซต์ : 

 

3. รถไฟลอยน้ำ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

อีกหนึ่งที่เที่ยวที่พลาดไม่ได้เลยก็คือที่นี่ค่ะ การมานั่งรถไฟลอยน้ำไปยังเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ซึ่งจัดขึ้นโดยการรถไฟแห่งชาติ เป็นขบวนนำเที่ยวพิเศษที่จะมีเพียงแค่ปีละครั้งเท่านั้น โดยนักท่องเที่ยวจะสามารถเพลิดเพลินกับความสวยงามของวิวกลางเขื่อนป่าศักดิ์และธรรมชาติที่งดงามที่หาได้ที่นี่เท่านั้น ห้ามพลาดเลยนะคะ


รถไฟลอยน้ำ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

ติดต่อ : การรถไฟแห่งประเทศไทย 1690

เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/pr.railway

 

4. เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อีกหนึ่งที่เที่ยวลพบุรีที่พลาดไม่ได้ ที่นี่เป็นเขื่อนดินดก็บน้ำที่ยาวที่สุดในไทย นอกจากนี้ ยังเป็นที่เที่ยวที่มีอากาศและบรรยากาศดี มีต้นไม้ร่มรื่นให้ได้ไปพักผ่อนหย่อนใจ และยังมีศูนย์ศึกษาพันธุ์ปลาให้ได้ชมกันด้วยค่ะ ห้ามพลาดเลยนะ


เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

ที่อยู่ : ตำบลหนองบัว อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : สามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งวัน

เบอร์ติดต่อ : -

เว็บไซต์ : -

 

5. น้ำตกวังก้านเหลือง

อีกหนึ่งที่เที่ยวลพบุรีที่พลาดไม่ได้ น้ำตกวังก้านเหลือง เป็นน้ำตกแห่งเดียวในจังหวัดลพบุรีที่มีต้นน้ำเกิดจากตาน้ำใต้ดินขนาดใหญ่ ซึ่งผุดขึ้นมาจากลำห้วยมะกอก มีความใสสะอาด น้ำมีสีเขียวอมฟ้าเหมือนมรกต นอกจากนี้ยังเป็นน้ำตกที่สามารถท่องเที่ยวได้ทั้งปีอีกด้วย


น้ำตกวังก้านเหลือง

ที่อยู่ : ตำบลท่าดินดำ อำเภอชัยบาดาล จ.ลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 07.00 - 17.00 น.

เบอร์ติดต่อ : 086-810-3413

เว็บไซต์ : -

 

6. ศาลพระกาฬ 

ศาลพระกาฬ อีกหนึ่งที่เที่ยวยอดฮิตของลพบุรี ที่นี่เป็นเทวสถานเก่าแก่ในสมัยขอมโบราณ ที่สร้างด้วยศิลาแลงเรียงซ้อนกันเป็นฐานสูง โดยสันนิษฐานว่า ศาลพระกาฬ อาจเคยเป็นศาสนสถานของนิกายเถรวาท และต่อมาถูกดัดแปลงเป็นเทวสถานในนิกายไวษณพของศาสนาฮินดูภายในศาลพระกาฬประดิษฐาน เจ้าพ่อพระกาฬ เทวรูปโบราณยุคขอมเรืองอำนาจที่คนในพื้นที่ให้ความเคารพบูชาเป็นอย่างมาก


ศาลพระกาฬ

ที่อยู่ : ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : 08.30-17.30 น.

เบอร์ติดต่อ : 0-3677-0096-7

เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/เจ้าพ่อพระกาฬ-ลพบุรี

 

7. ทุ่งทานตะวัน เขาจีนแล

ทุ่งทานตะวัน เขาจีนแล เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวลพบุรีที่เราไม่อยากให้พลาด เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวบอดฮิตของลพบุรี ซึ่งถือเป็นจังหวัดที่ปลูกดอกทานตะวันมากที่สุดในประเทศ ที่นี่เป็นทุ่งดอกตะวันขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ โดยดอกทานตะวันจะออกดอกบานสะพรั่ง สู้แดดสีเหลืองอร่าม ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี นอกจากนี้ภายในพื้นที่ยังมีผลิตภัณฑ์ของดอกทานตะวันจำหน่ายอีกด้วย สายถ่ายภาพ สายเช็กอิน ห้ามพลาดนะคะ


ทุ่งทานตะวัน เขาจีนแล

ที่อยู่ : ต.นิคมสร้างตนเอง อ.เมือง จ.ลพบุรี, 15000

เวลาเปิด - ปิด : 08.00 – 18.00 น.

เบอร์ติดต่อ : 064-879-5655

เว็บไซต์ : ทุ่งทานตะวัน เขาจีนแล

 

8. จุดชมวิวยอดเขาพระยาเดินธง

จุดชมวิวยอดเขาพระยาเดินธง อีกหนึ่งที่เที่ยวลพบุรีที่คนรักธรรมชาติห้ามพลาด ที่นี่เป็นจุดชมวิวของเมืองลพบุรีที่มีความสวยงามและเป็นธรรมชาติ ซึ่งสามารถชมเมืองลพบุรีได้แบบพาโนราม่า และยังสามารถมองเห็นเขื่อนป่าศักดิ์ชลสิทธิ์ได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยที่สุดของเมืองลพบุรีเลยค่ะ


จุดชมวิวยอดเขาพระยาเดินธง

ที่อยู่ : ต.พัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี, 15140

เวลาเปิด - ปิด : เปิดทุกวัน 

 

9. อ่างเก็บน้ำซับเหล็ก

อ่างเก็บน้ำซับเหล็ก ที่เที่ยวลพบุรีอีกที่ที่เราขอแนะนำ ที่นี่เป็นอ่างเก็บน้ำจือขนาดใหญ่ของเมืองลพบุรี ซึ่งเกิดขึ้นในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ค่ะ ที่ได้มีการขุดอ่างเก็บน้ำซับและต่อท่อเพื่อนำน้ำไปใช้ในพระราชวังนารายณ์ ซึ่งในปัจจุบัน ที่นี่เป้นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของลพบุรีที่ห้ามพลาด เพราะมีอากาศดี โอบล้อมด้วยขุนเขาที่สวยงาม เหมาะอย่างยิ้งกับการมาท่องเที่ยวพักผ่อนค่ะ


อ่างเก็บน้ำซับเหล็ก

ที่อยู่ : ตำบลนิคมสร้างตนเอง อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : สามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งวัน

เบอร์ติดต่อ : -

เว็บไซต์ : -

 

10. วัดเขาวงพระจันทร์

วัดเขาวงพระจันทร์ ที่เที่ยวลพบุรีที่สุดท้ายที่เราขอแนะนำ ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของคนในพื้นที่และนอกพื้นที่ เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวลพบุรี เพราะบริเวณยอดเขาวงพระจันทร์ มีการประดิษฐานรอยพระพุทธบาท นอกจากนี้ยังเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัด ซึ่งมีทางเดินขึ้นในนักท่องเที่ยวได้วัดใจกันถึง 3,790 ขั้น เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวที่ห้ามพลาดเด็ดขาดเลยค่ะ


วัดเขาวงพระจันทร์

ที่อยู่ : ตำบลห้วยโป่ง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : 07.00-17.00 น. (ช่วงเทศกาลเปิด 24 ชั่วโมง)

เบอร์ติดต่อ : 09-6720-5870

เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/KhaowongPhrachan

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง