TNN online 10 ที่เที่ยวปัตตานี 2565 สัมผัสวัฒนธรรมดั้งเดิม มนต์เสน่ห์ดินแดนใต้

TNN ONLINE

ไลฟ์สไตล์

10 ที่เที่ยวปัตตานี 2565 สัมผัสวัฒนธรรมดั้งเดิม มนต์เสน่ห์ดินแดนใต้

10 ที่เที่ยวปัตตานี 2565 สัมผัสวัฒนธรรมดั้งเดิม มนต์เสน่ห์ดินแดนใต้

ปัตตานี หนึ่งในจังหวัดทางภาคใต้ที่มีคนรู้จักน้อย เพราะส่วนใหญ่มักมีแต่ข่าวความไม่สงบในพื้นที่ แต่รู้ไหมค่ะว่า จริง ๆ แล้วปัตตานีเป็นเมืองที่มีความสวยงามและมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก วันนี้เราจึงขอพาทุกคนไปเที่ยวกันที่ปัตตานีกับ 10 ที่เที่ยวปัตตานี สัมผัสวัฒนธรรมดั้งเดิม มนต์เสน่ห์ดินแดนใต้กันค่ะ

ปัตตานี หนึ่งในจังหวัดทางภาคใต้ที่มีคนรู้จักน้อย เพราะส่วนใหญ่มักมีแต่ข่าวความไม่สงบในพื้นที่ แต่รู้ไหมค่ะว่า จริง ๆ แล้วปัตตานีเป็นเมืองที่มีความสวยงามและมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก เหมาะแก่การไปเที่ยวพักผ่อนเพื่อหลีกหนีความวุ่นวายและสัมผัสธรรมชาติรวมถึงมนต์เสน่ห์ทะเลใต้ วันนี้เราจึงขอพาทุกคนไปเที่ยวกันที่ปัตตานีกับ 10 ที่เที่ยวปัตตานี สัมผัสวัฒนธรรมดั้งเดิม มนต์เสน่ห์ดินแดนใต้กันค่ะ

 

1. มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี

มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี ที่เที่ยวปัตตานีที่แรกที่เราขอแนะนำ ที่นี่เป็นมิสยิดดังของจังหวัดที่เป็นศูนย์รวมใจของชาวบ้านในพื้นที่ มัสยิดแห่งนี้มีรูปทรงคล้ายกับทัชมาฮาล บริเวณด้านหน้ามีสระน้ำขนาดใหญ่ที่สวยงามและเป็นที่ประกอบศาสนกิจของชาวไทยมุสลิมในพื้นที่อีกด้วย



มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี

ที่อยู่ : ถนนยะรัง ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี

เวลาเปิด - ปิด : 09.00 -15.30 น. 

เบอร์ติดต่อ : 089-654-9496

เว็บไซต์ : มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี 

 

2. วังจะบังติกอ

วังจะบังติกอ อีกหนึ่งที่เที่ยวปัตตานีที่เราขอแนะนำ ที่นี่เป็นวังเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยตนกูมูฮัมหมัด เชื้อสายราชวงศ์กลันตัน โดยวังจะบังติกอเป็นลักษณะบ้านชั้นเดียวขนาดใหญ่ ตัวอาคารเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าและมีห้องโถงขนาดใหญ่ที่ใช้เป็นสถานที่ทำงานของเจ้าเมือง โดยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ตนกูมูฮัมหมัด เชื้อสายราชวงศ์กลันตันเป็นเจ้าเมืองปัตตานีในสมัยนั้น

10 ที่เที่ยวปัตตานี 2565 สัมผัสวัฒนธรรมดั้งเดิม มนต์เสน่ห์ดินแดนใต้

ที่มาภาพ : www.pattanicity.go.th 


3. วัดช้างให้

วัดช้างให้ อีกหนึ่งที่เที่ยวที่คนมาเที่ยวปัตตานีห้ามพลาด เป็นวัดเก่าแก่ที่ถือว่าเป็นวัดต้นตำรับของหลวงปู่ทวดที่มีอายุยาวนานกว่า 300 ปี เป็นหนึ่งในที่เที่ยวสัญลักษณ์ที่สำคัญของจังหวัด ซึ่งที่นี่มีนักท่องเที่ยวและชาวบ้านในพื้นที่เข้ามาสักการะอัฐิของหลวงปู่ทวด ซึ่งถือเป็นเจ้าอาวาสองค์แรกของวัดนี้กันอย่างไม่ขาดสาย

10 ที่เที่ยวปัตตานี 2565 สัมผัสวัฒนธรรมดั้งเดิม มนต์เสน่ห์ดินแดนใต้

ที่มาภาพ : วัดช้างให้ราษฎร์บูรณาราม-วัดช้างให้ จ.ปัตตานี

วัดช้างให้

ที่อยู่ : ตำบลควนโนรี อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี

เวลาเปิด - ปิด : 08.00-16.00 น.

เว็บไซต์ : วัดช้างให้ราษฎร์บูรณาราม-วัดช้างให้ จ.ปัตตานี 

 

4. มัสยิดกรือแซะ

อีกหนึ่งที่เที่ยวปัตตานีที่เราขอแนะนำคือ มัสยิดกรือแซะ มัสยิดเก่าแก่ของจังหวัดปัตตานีที่อยู่มานานกว่า 200 ปี โดยลักษณะสถาปัตยกรรมแห่งนี้เป็นแบบโกธิก ซึ่งใช้การก่ออิฐถือปูน บริเวณหน้าต่างมีความโค้งแหลมและโค้งมน ถือเป็นมัสยิดดังของที่นี่ที่มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมอย่างไม่ขาดสาย



มัสยิดกรือแซะ

ที่อยู่ : บ้านกรือเซะ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี

เวลาเปิด - ปิด : สามารถเข้าชมบริเวณด้านนอกได้ตลอดทั้งวัน

 

5. ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว

ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว หนึ่ในที่เที่ยวปัตตานีชื่อดัง ที่นี่เป็นศาลที่ประดิษฐานองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ซึ่งถือเป็นศูนย์รวมจิตใจและสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดปัตตานี โดยชาวบ้านในพื้นที่มักมาขอพรกันเป็นจำนวนมาก และยังเป็นที่นิยิมกราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

10 ที่เที่ยวปัตตานี 2565 สัมผัสวัฒนธรรมดั้งเดิม มนต์เสน่ห์ดินแดนใต้

ที่มาภาพ : ศาลเจ้าเล่งจูเกียง - ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จังหวัดปัตตานี

ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว

ที่อยู่ : 63 ถนนอาเนาะรู ตำบล อาเนาะรู อำเภอเมืองปัตตานี ปัตตานี 

เวลาเปิด - ปิด : 06:00 - 17.00 

เบอร์ติดต่อ : 073-332-851

เว็บไซต์ : ศาลเจ้าเล่งจูเกียง - ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จังหวัดปัตตานี 

 

6. กือดาจีนอ

กือดาจีนอ หรือ ไชน่าทาวน์ปัตตานี ชุมชนเก่าแก่ของจังหวัดปัตตานีที่ยังมีวัฒนธรรมดั้งเดิมของคนในพื้นที่ ซึ่งเป็นสถานที่อนุรักษ์สถาปัตยกรรม วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของชาวจีนที่ในอดีตเคยรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก โดยในปัจจุบันเป็นสถานที่ส่งเสริมสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะและการบอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์


10 ที่เที่ยวปัตตานี 2565 สัมผัสวัฒนธรรมดั้งเดิม มนต์เสน่ห์ดินแดนใต้

10 ที่เที่ยวปัตตานี 2565 สัมผัสวัฒนธรรมดั้งเดิม มนต์เสน่ห์ดินแดนใต้

ที่มาภาพ : กือดาจีนอ ปัตตานี

กือดาจีนอ

ที่อยู่ : ถนนอาเนาะรู ถนนปัตตานีภิรมย์ และถนนฤาดี ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี

เวลาเปิด - ปิด : สามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งวัน 

เว็บไซต์ : กือดาจีนอ ปัตตานี 


7. สกายวอลค์ปัตตานี

สกายวอลค์ปัตตานี ที่เที่ยวปัตตานีอีกหนึ่งที่ที่ห้ามพลาด ที่นี่เป็นสกายวอล์คลอยฟ้าที่ตั้งอยู่ภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ เป็นเส้นทางลอยฟ้าขนาดยาวที่อยู่เหนือป่าชายเลน มีความสูงประมาณตึก 5 ชั้น ซึ่งที่แห่งนี้เป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติและแหล่งชมความงามของเมืองปัตตานีได้แบบพาโนรามา นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่ชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของปัตตานีเลยค่ะ



สกายวอลค์ปัตตานี

ที่อยู่ : สกายวอล์ค ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี

เวลาเปิด - ปิด : สามารถเข้าชมได้ตามเวลาเปิดปิดของสถานที่

เว็บไซต์ : สกายวอล์คหลังสวนปัตตานี 


8. หาดตะโละกาโปร์

หาดตะโละกาโปร์ หาดสุดสวยของเมือง ที่เที่ยวปัตตานีอีกหนึ่งที่ที่เราไม่อยากให้พลาด ที่นี่เป็นหาดที่มีทรายขาวเนียนละเอียดตัดกับสีฟ้าของน้ำทะเลสดที่งดงาม นอกจากนี้ยังมีเรือกอของชาวประมงพื้นบ้านที่จอดเรียงรายบริเวณริมชายหาด สะท้อนวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

10 ที่เที่ยวปัตตานี 2565 สัมผัสวัฒนธรรมดั้งเดิม มนต์เสน่ห์ดินแดนใต้

ที่มาภาพ : www.pattanicity.go.th

หาดตะโละกาโปร์

ที่อยู่ : ทางหลวงชนบท ปน. 4031 ตำบลตะโละกาโปร์ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี

เวลาเปิด - ปิด : สามารถเข้าชมได้ตลอดทั้งวัน

 

9. แหลมตาชี 

แหลมตาชี ที่เที่ยวสุดฮิตของเมืองปัตตานี ที่นี่เป็นสันชายหาดแบบจะงอยที่ยื่นออกไปในทะเล ถือเป็นหนึ่งในอันซีนของจังหวัดที่ห้ามพลาดในการไปเที่ยว นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกที่สวยงามที่สุดของจังหวัด และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่แสดงถึงวิถีชีวิตประมงพื้นบ้านในการออกหาปลาด้วยเรือกอและ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของคนในพื้นที่อีกด้วย ใครมาปัตตานีแล้วห้ามพลาดมาเที่ยวที่นี่เลยนะคะ 


แหลมตาชี

ที่อยู่ : ปน.2062 ตำบล แหลมโพธิ์ ปัตตานี

เวลาเปิด - ปิด : สามารถเข้าชมได้ตลอดทั้งวัน


10. เกาะโลซิน

ที่เที่ยวปัตตานีที่สุดท้ายที่เราขอแนะนำในวันนี้ เกาะโลซิน เกาะชื่อดังของจังหวัดที่เป็นแหล่งชมความงามของท้องทะเลปละแนวปะการังรวมถึงความอุดมสมบูรณ่ของธรรมชาติที่ยังงดงาม ที่เกาะแห่งนี้เป็นเกาะที่เล็กที่สุดในเมืองไทย และยังเป็นเส้นแบ่งเขตระหว่างประเทศไทยกับปัตตานีอีกด้วย


เกาะโลซิน

ที่อยู่ : อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

เวลาเปิด - ปิด : ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ คลื่นลมมรสุม

เว็บไซต์ : Ko Losin

 

ทั้งหมดนี้คือ 10 ที่เที่ยวปัตตานีเมืองแห่งธรรมชาติที่สมบูรณืแห่งหนึ่งของแดนใต้ และยังเป็นสถานที่ที่รวมรวมวัฒนธรรมของคนในพื้นที่ไว้อย่างหลากหลาย ใครไปถึงภาคใต้แล้วห้ามพลาดไปสัมผัสความสงบและธรรมชาติที่อุดมสมบูรณืของปัตตานีกันนะคะ และสำหรับใครที่ยังรู้สึกว่ายังไม่เต็มที่กับภาคใต้ เราขอแนะนำจังหวัดชุมพร ประตูสู่ภาคใต้ที่มีความเงียบสงบและทะเลสวยไม่แพ้จังหวัดไหนเลยค่ะ 15 ที่เที่ยวชุมพร 2565 เมืองธรรมชาติ ประตูสู่ภาคใต้ที่น่าค้นหา 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง