TNN online จุดเช็กอิน เจดีย์หินพันล้านก้อน วัดภูพนมดี จ.อำนาจเจริญ

TNN ONLINE

ไลฟ์สไตล์

จุดเช็กอิน เจดีย์หินพันล้านก้อน วัดภูพนมดี จ.อำนาจเจริญ

จุดเช็กอิน เจดีย์หินพันล้านก้อน วัดภูพนมดี จ.อำนาจเจริญ

เจดีย์หินที่สร้างตั้งอยู่บนภูหินทราย วัดภูพนมดี อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวของ อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ "เจดีย์หินพันล้านก้อน" มีความสูงกว่า 30 เมตร ฐานกว่า 20 เมตร

เจดีย์หินที่สร้างตั้งอยู่บนภูหินทราย วัดภูพนมดี อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวของ .เสนางคนิคม .อำนาจเจริญ "เจดีย์หินพันล้านก้อนมีความสูงกว่า 30 เมตร ฐานกว่า 20 เมตร รอบพื้นที่ร่มรื่นด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ เป็นทั้งสถานที่จัดกิจกรรมทางศาสนาและปฏิบัติธรรม


เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่แสดงให้เห็นถึง "ความร่วมมือร่วมใจซึ่งสร้างจากการใช้แรงงานของชาวบ้านภูพนมดีที่มาร่วมกันสร้างทั้งหมด เริ่มตั้งแต่องค์พระใหญ่ เจดีย์หินพันล้านก้อน หรือแม้กระทั่งถนนที่เป็นทางขึ้นในปัจจุบันนี้ หินที่ใช้ตกแต่งก็มาจากหินที่อยู่บนภูพนมดี ย่อยออกมาเป็นก้อนเล็กๆ ด้วยค้อนปอนด์ และใช้มีดพร้าแต่งอีกทีให้ขนาดของหินเหมาะสมในการนำไปตกแต่ง 


ปัจจุบันวัดภูพนมดี ได้รับการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนา เป็นที่ประดิษฐานพระศรีรัตนตรัยรัตน์ พระพุทธรูปสีขาวริมหน้าผา ปางมารวิชัย และสร้างบันได 245 ขั้น เพื่อเป็นทางขึ้นลงของพระสงฆ์และพุทธศาสกนิชน เรือสำเภาราชสีห์ หัวเป็นราชสีห์ กลางเรือ ภาพแกะสลักรูปพระนอนทอดยาวไปตามเรือสำเภาอย่างสวยงาม มาจากความร่วมมือร่วมใจและภูมิปัญญาของชาวบ้าน


ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์

อัลบัมรูปภาพ 23ภาพ

ข่าวแนะนำ