TNN online นโยบายสาธารณสุข “พรรคพลังประชารัฐ” เป็นอย่างไร เลือกตั้ง 2566

TNN ONLINE

InfoGraphic

นโยบายสาธารณสุข “พรรคพลังประชารัฐ” เป็นอย่างไร เลือกตั้ง 2566

นโยบายสาธารณสุข “พรรคพลังประชารัฐ” เป็นอย่างไร เลือกตั้ง 2566

สวัสดิการประชารัฐ จากครรภ์มารดาสู่เชิงตะกอน คือแคมเปญนโยบายจากพรรคพลังประชารัฐ ในศึกการเลือกตั้ง

นโยบายสาธารณสุข “พรรคพลังประชารัฐ” เป็นอย่างไร เลือกตั้ง 2566

เป็นหนึ่งใน นโยบายด้านสาธารณสุขของพรรค ภายใต้ 3 นโยบายหลัก นั่นคือ “สวัสดิการประชารัฐ เศรษฐกิจประชารัฐ และสังคมประชารัฐ” ที่ขับเคลื่อนการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ ภายใต้การนำทัพของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุรรณ ผู้เป็นทั้งรองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นโยบายด้านสาธารณสุขที่พรรคให้ความสำคัญ คือ "สวัสดิการประชารัฐ จากครรภ์มารดาสู่เชิงตะกอน" หรือ ดูแลตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ด้วยมารดาประชารัฐ ฝากครรภ์ จนคลอด แบ่งตามช่วยวัยดังนี้

-อายุ 0-6 ปี ต้องเติบโตอย่างมีคุณภาพ ต้องได้รับการดูแลโภชนาการอาหารครบถ้วน เสริมวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญให้เหมาะสมตามพัฒนาการของวัย เพื่อร่างกายเจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์และแข็งแรง

-อายุ 7-18 สวัสดิการการศึกษาที่มีคุณภาพ จัดสรรโครงการอาหารกลางวันฟรี มีทางเลือกที่หลากหลายในการศึกษาให้เหมาะสมกับศักยภาพและบริบทของสังคม

-อายุ 18-40 จะมี สวัสดิการคุ้มครองแรงงานทั้งในระบบและนอกระบบ และ สวัสดิการเรียนรู้ทักษะเพิ่มเติมเพื่อประกอบอาชีพ เปิดโอกาสให้เรียนฟรี เพื่อเพิ่มทางเลือกของการเรียนรู้ พัฒนาศักยภาพฝีมือแรงงาน

-อายุ 40-60 มุ่งเน้นสวัสดิการสุขภาพ โดยมีหลักประกันสุขภาพที่คุ้มครองและครอบคลุมประชาชนทุกคน และ อายุ 60+ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ บ้านพัก และสวัสดิการรักษาพยาบาล