TNN online วันสำคัญของเจ้าแมวตัวน้อย สัตว์เลี้ยงที่หลงรักของคนทั่วโลก

TNN ONLINE

InfoGraphic

วันสำคัญของเจ้าแมวตัวน้อย สัตว์เลี้ยงที่หลงรักของคนทั่วโลก

วันสำคัญของเจ้าแมวตัวน้อย สัตว์เลี้ยงที่หลงรักของคนทั่วโลก

วันแห่งแมวตรงกับวันที่ 22 กุมภาพันธ์ของทุกปี ซึ่งเป็นวันสำคัญวันหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ที่เฉลิมฉลองให้กับแมวตัวน้อยสัตว์เลี้ยงสี่ขาที่เป็นที่หลงรักของคนทั่วโลก

รู้หรือไม่ เจ้าแมวเหมียวมีวันสำคัญเป็นของตัวเองด้วยนะ...ทุกวันที่ 22 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็น วันแห่งแมว (Neko No Hi) ซึ่งเป็นวันสำคัญวันหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นวันที่เฉลิมฉลองให้กับเจ้าแมวตัวน้อย สัตว์เลี้ยงสี่ขาที่เป็นที่หลงรักของคนทั่วโลก โดยสาเหตุที่เกิดวันแห่งแมวขึ้นมาเนื่องจากแมวในประเทศญี่ปุ่นจะร้องเสียงขึ้นต้นด้วยคำว่า “เนียะ เนียะ เนียะ” (ニャー、ニャー、ニャー) ซึ่งมีคำพ้องเสียงคล้ายกับเลข 2 และเมื่อเสียงแมวร้องทั้ง 3 รอบจึงกลายมาเป็นวันแห่งแมว ซึ่งตรงกับวันที่ 22 เดือน 2 ซึ่งเป็นวันสำคัญของเจ้าแมวตัวน้อยไปโดยปริยาย


แมวกวัก เกี่ยวอะไรกับแมว


ตำนานของแมวกวักเริ่มต้นขึ้นในยุคสมัยเอะโดะของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีหญิงชรายากจนคนหนึ่งได้เลี้ยงแมวตัวน้อยแสนน่ารัก ทำกิจกรรมทุกอย่างร่วมกับแมวตลอด 24 ชั่วโมง จนกระทั่งไม่เลี้ยงไม่ไหวจึงได้นำแมวตัวนั้นไปปล่อย แต่เมื่อนำไปปล่อยแล้วหญิงชราคนนั้นกับรู้สึกเศร้านอนเสียใจตลอดทั้งคืนจนหลับไป และได้ฝันว่าแมวมาบอกให้ปั้นรูปแมวจากดินเหนียวและจะโชคดี


จากนั้นวันรุ่งขึ้น หญิงชราจึงตื่นมาด้วยความดีใจและปั้นตุ๊กตาแมวขึ้นมา จนกระทั่งมีคนเดินผ่านหน้าบ้านและมาขอซื้อตุ๊กตาตัวนั้นไป ทำให้หญิงชราจึงปั้นตุ๊กตาแมวขึ้นมาอีกตัว แต่แล้วไม่นานก็มีคนมาขอซื้อตุ๊กตาเรื่อย ๆ จนทำให้เธอมีเงินทองมากขึ้น จึงสามารถนำเงินที่ขายตุ๊กตาแมวได้ไปซื้อแมวตัวเดิมกลับมาเลี้ยงอีกครั้ง ตั้งแต่นั้นมาจึงเป็นที่ร่ำลือว่าแมวเป็นสัตว์นำโชค และมีการปั้นและวางแมวนางกวักไว้ตามที่ต่าง ๆ


วันสำคัญของเจ้าแมวตัวน้อย สัตว์เลี้ยงที่หลงรักของคนทั่วโลก



กิจกรรมวันแห่งแมวในญี่ปุ่น มีอะไรบ้าง

- โพสต์รูปแมวหรือวิดีโอแมวเพื่ออวดความน่ารักของเจ้าสัตว์ตัวน้อยให้เพื่อน ๆ ได้

- จัดกิจกรรมแต่งคอสเพลย์แมว

- จัดบูธเกี่ยวกับแมว ตำนาน และเรื่องเล่าของแมว


ที่มาข้อมูล : kiji.life

ข่าวที่เกี่ยวข้อง