TNN online อย.สหรัฐฯ เลื่อนอนุมัติใช้ “โมเดอร์นา” ในเด็กวัยรุ่น

TNN ONLINE

Health

อย.สหรัฐฯ เลื่อนอนุมัติใช้ “โมเดอร์นา” ในเด็กวัยรุ่น

อย.สหรัฐฯ เลื่อนอนุมัติใช้ “โมเดอร์นา” ในเด็กวัยรุ่น

องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา เลื่อนการตัดสินใจอนุมัติให้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ในกลุ่มเด็กวัยรุ่นอายุ 12 - 17 ปี หลังมีรายงานผลข้างเคียง ที่อาจทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

สำนักข่าวเดลิเมล์ รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอนัล ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า องค์การอาหารและยาสหรัฐ จะพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่วัคซีนโควิด-19 ผลิตโดยบริษัทโมเดอร์นา ว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับอาการอักเสบของกล้ามเนื้อหัวใจหรือไม่ โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์


ขณะเดียวกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศเดนมาร์ก ฟินแลนด์ และสวีเดน ได้เข้มงวดการใช้วัคซีนสำหรับกลุ่มวัยหนุ่มสาว เนื่องจากมีข้อกังวลเกี่ยวกับอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ขณะที่ประเทศนอร์เวย์ได้แนะนำให้กลุ่มวัยหนุ่มสาว เลือกใช้วัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์ แทนการเลือกใช้วัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทโมเดอร์นา


ทั้งนี้ ประเทศในกลุ่มนอร์ดิก ได้ตัดสินใจที่จะระงับการใช้วัคซีนดังกล่าว ในกลุ่มวัยรุ่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสถาบันสุขภาพและสวัสดิการแห่งฟินแลนด์ ระบุว่า จะไม่ให้วัคซีนนี้ฉีดในผู้ชายที่อายุต่ำกว่า 30 ปี 


ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ ระบุว่า ปัจจุบันประเทศสหรัฐมีวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัทโมเดอร์นา โดยใช้สำหรับเด็กอายุ 18 ปีเป็นต้นไป นับว่าเป็นวัคซีนที่มีการใช้มากที่สุดลำดับที่สอง และมีการฉีดไปแล้วมากกว่า 153 ล้านโดส 


วัคซีนดังกล่าวเป็นวัคซีนชนิด mRNA ที่ต้องฉีดสองครั้งด้วยกัน เช่นเดียวกับวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์ ซึ่งได้รับอนุญาติให้ใช้กับเด็กชาวอเมริกันอายุ 12 ปีขึ้นไป  


ผลการศึกษาเร็วๆ นี้โดยสถาบัน Kaiser Permanente Southern Califonia พบว่า ประมาณ 7 ใน 1 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 จะมีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ การศึกษาชิ้นเดียวกันนี้ยังพบอีกว่า ประมาณ 47.5 ใน 1 ล้านคน ที่ป่วยโควิด-19 มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ แม้ว่าอาการจะหายเองได้ แต่ก็อาจเป็นอันตรายได้เช่นเดียวกัน อาการนี้จะทำให้เกิดความเหนื่อยล้า หายใจสั้น และเจ็บหน้าอก รวมทั้งเสี่ยงต่อการเกิดอาการหัวใจล้มเหลว หรือหัวใจวาย



ที่มา: 


- https://www.dailymail.co.uk/health/article-10097405/FDA-delaying-decision-Moderna-COVID-19-vaccine-ages-12-17-heart-inflammation-concerns.html

- https://www.wsj.com/articles/fda-delays-moderna-covid-19-vaccine-for-adolescents-to-review-rare-myocarditis-side-effect-11634315159


ภาพ : Unsplash

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง