TNN online นักวิจัยสหรัฐ พบฉีดวัคซีนเข็ม 3 "ต่างชนิด" กระตุ้นภูมิคุ้มกันโควิดได้สูงกว่า

TNN ONLINE

Health

นักวิจัยสหรัฐ พบฉีดวัคซีนเข็ม 3 "ต่างชนิด" กระตุ้นภูมิคุ้มกันโควิดได้สูงกว่า

นักวิจัยสหรัฐ พบฉีดวัคซีนเข็ม 3 ต่างชนิด กระตุ้นภูมิคุ้มกันโควิดได้สูงกว่า

งานวิจัยล่าสุดที่ศึกษาโดยรัฐบาลสหรัฐ พบว่าการฉีควัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 ด้วยวัคซีนต่างชนิดกัน (สูตรไขว้) อาจกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน ได้สูงกว่าการฉีดวัคซีนชนิดเดียวกัน

เว็บไซต์ WebMD ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลด้านการแพทย์และสุขภาพ รายงานว่าคณะนักวิจัยได้ศึกษาผู้เข้าร่วมจำนวน 458 ราย ในพื้นที่ศึกษา 10 แห่งทั่วสหรัฐ ทั้งหมดเป็นผู้ที่ไม่มีประวัติการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาก่อน และได้รับวัคซีนครบสองโดส ซึ่งผลิตโดยโมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน หรือไฟเซอร์


นักวิจัยได้แบ่งกลุ่มทดลอง ตามชนิดของวัคซีนที่ได้รับกลุ่มละ 150 คน ในแต่ละกลุ่มผู้เข้าร่วมทดลอง 50 คน จะได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 แบบสุ่มชนิด บางรายอาจจะได้วัคซีนชนิดเดียวกัน หรือต่างชนิดกับวัคซีนที่ได้รับมาก่อนหน้านี้


เมื่อติดตามกลุ่มทดลองหลังการฉีดวัคซีนไปแล้วหนึ่งเดือน พบว่า ระดับภูมิคุ้มกันในกลุ่มทดลองเพิ่มขึ้นหลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 โดยระดับภูมิคุ้มกันในผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 ชนิดเดียวกับสองเข็มแรกเพิ่มขึ้น 4 - 20 เท่า ขณะที่ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็ม 3 ต่างชนิดกับสองเข็มแรก เพิ่มขึ้น 6 - 76 เท่า 


อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างประมาณครึ่งหนึ่ง มีอาการข้างเคียงเล็กน้อย เช่น มีอาการปวดบริเวณที่ฉีด ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหัว และอ่อนเพลีย


ที่มา: WedMD, Mixing COVID Vaccine Boosters May Be Better Option

ภาพ: Unsplash

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง