TNN online เทรนด์ฮิต.. กินผงอาหารเสริมไม่ผสมน้ำ อาจทำ “หัวใจเต้นผิดจังหวะ” 

TNN ONLINE

Health

เทรนด์ฮิต.. กินผงอาหารเสริมไม่ผสมน้ำ อาจทำ “หัวใจเต้นผิดจังหวะ” 

เทรนด์ฮิต.. กินผงอาหารเสริมไม่ผสมน้ำ อาจทำ “หัวใจเต้นผิดจังหวะ” 

กระแสกินผงอาหารเสริมก่อนออกกำลังกายโดยไม่ผสมน้ำ กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ออกกำลังกาย ล่าสุดนักวิจัยเตือนว่าวิธีนี้อาจเป็นอันตราย ถึงขั้นทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะได้

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่านักวิจัยด้านโภชนาการ ได้ออกมาเตือนถึงกระแสการเพิ่มพลังให้ร่างกาย ก่อนออกกำลังกายด้วยวิธีดังกล่าว ที่ตอนนี้กำลังเป็นกระแสฮิตใน Tiktok โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น เนื่องจากอาหารเสริมเหล่านี้มีกรดอะมิโน วิตามิน และสารประกอบหลายชนิด รวมทั้งคาเฟอีนจำนวนมาก หากบริโภคในปริมาณมากอาจเสี่ยงอันตรายต่อร่างกาย


นักวิจัยจากศูนย์การแพทย์เด็กโคเฮน (Cohen Children’s Medical Center) ในมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระบุว่า การบริโภคผงอาหารเสริม ที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนจำนวน 1 ห่อ อาจเท่ากับการดื่มกาแฟถึง 5 ถ้วย และอาจทำให้ความดันโลหิต และอัตราการเต้นหัวใจเพิ่มสูงขึ้นด้วย จึงอาจไปกระทบต่อการเต้นของหัวใจ


นอกจากนี้ การสูดดมผงอาหารเสริมนี้เข้าไปโดยไม่รู้ตัว และไปติดค้างอยู่ที่ปอดอาจทำให้หายใจไม่ออก เกิดการติดเชื้อหรือปอดอักเสบได้


ขณะที่ หนังสือพิมพ์เดอะซัน สื่อในประเทศอังกฤษ ได้เผยแพร่รายงานข่าวผ่านเว็บไซต์ ถึงอาการของ ‘เบรียท์เนย์ พอร์ทติลโล’ นางแบบและผู้ใช้ Tiktok ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ซึ่งเจ้าตัวได้โพสต์เล่าว่าต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เนื่องจากเธอมีอาการโรคหัวใจล้มเหลว หลังจากที่เธอพยายามลองกินผงอาหารเสริม โดยไม่ผสมน้ำก่อนออกกำลังกาย  


จากการที่นักวิจัยได้ตรวจสอบคลิปวิดีโอกว่า 100 คลิปที่เผยแพร่ผ่าน Tiktok พบว่ามีคลิปวิดีโอที่แนะนำการกินผงอาหารเสริมแบบไม่ถูกต้องมากถึง 30 คลิปด้วยกัน โดยมีผู้ใช้กดถูกใจมากถึง 8 ล้านครั้ง 


ทั้งนี้ นักวิจัยเน้นย้ำว่า ยังมีงานวิจัยไม่มากพอที่ระบุถึงประโยชน์ ที่ได้จากการบริโภคอาหารเสริมเหล่านี้ แม้ว่างานวิจัยบางชิ้นรายงานว่า การบริโภคคาเฟอีนก่อนการออกกำลังกาย จะช่วยเพิ่มพลังงานได้ในบางกรณีก็ตาม แต่งานวิจัยเหล่านี้ก็ศึกษาเฉพาะในกลุ่มนักกีฬา และยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนที่เชื่อมโยงกับกลุ่มประชากรที่ใหญ่ขึ้น


ที่มา: Doctors alerted to dangerous dry scooping workout trend, TIKTOK SHOCK

ภาพ: TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง