TNN online สิงคโปร์ จัดกิจกรรม “ท้านอน” สะสมแต้มรับ 30 ดอลลาร์!

TNN ONLINE

Health

สิงคโปร์ จัดกิจกรรม “ท้านอน” สะสมแต้มรับ 30 ดอลลาร์!

สิงคโปร์ จัดกิจกรรม “ท้านอน” สะสมแต้มรับ 30 ดอลลาร์!

ในยุคที่คนเราติดมือถือหนักมาก จนส่งผลกระทบต่อการชั่วโมงการนอนหลับ “สิงคโปร์” จัดกิจกรรมส่งเสริมการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ ด้วยการท้า ปชช. นอนให้ครบวันละ 7 ชม. สะสมแต้มรับ 30 ดอลลาร์

รัฐบาลสิงคโปร์ปิ๊งไอเดียส่งเสริมการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ ด้วยการจัดแคมเปญ The Sleep Challenge ท้าให้ประชาชนนอนหลับอย่างน้อยวันละ 7 ชม. สะสมแต้มรับรางวัลบัตรอิเล็กทรอนิกส์ มูลค่าสูงสุดถึง 30 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 700 กว่าบาท สำหรับนำไปใช้เป็นส่วนลดร้านค้าและบริการต่างๆ


คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของสิงคโปร์ ได้เริ่มเปิดให้ผู้สนใจลงทะเบียนร่วมกิจกรรมท้านอน ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา โดยจะเริ่มต้นกิจกรรมนี้ในวันที่ 1 พ.ย. 2564 ไปจนถึงวันที่ 1 เม.ย. 2565 เล่นได้ทั้งชาวสิงคโปร์และชาวต่างชาติ ที่มีอายุ 17 ปีขึ้นไป 


ผู้ลงทะเบียนต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Healthy365 เพื่อติดตามการนอนของแต่ละคน โดยกติกาจะเริ่มนับชั่วโมงการนอน ที่ต่อเนื่องกันอย่างน้อย 2 ชม. ขึ้นไป ระหว่างช่วงเวลา 12.00 น. จนถึง 11.59 น. ของอีกวันหนึ่ง แต่ละคนต้องนอนให้ครบ 7 ชม. ถึงจะได้แต้มสะสม 25 คะแนน หากสะสมครบ 150 คะแนน ภายใน 6 วัน จะได้รับคูปองอิเล็กทรอนิกส์ มูลค่า 1 ดอลลาร์สิงคโปร์


กิจกรรมนี้ดำเนินการภายใต้โครงการ National Steps Challenge เพื่อส่งเสริมให้ชาวสิงคโปร์ มีการเคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น และการมีสุขภาพที่ดี


ขณะที่ เว็บไซต์ Healthhub ของรัฐบาลสิงคโปร์ ได้แนะนำวิธีการนอนหลับแก่ผู้ร่วมกิจกรรม ให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ งดใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนนอน 30 นาที เพื่อผ่อนคลายอารมณ์ และฝึกการนอนหลับให้เป็นเวลา งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทุกชนิด รวมถึงปรับสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมต่อการนอน 


ผลศึกษาก่อนหน้านี้โดยบริษัทผู้ผลิตเครื่องนอนสัญชาติอังกฤษ พบว่า ชาวสิงคโปร์มีปัญหาการนอนหลับและพักผ่อนไม่เพียงพอ เนื่องจากใช้เวลากับอินเตอร์เน็ตและการทำงานมากเกินไป


ขณะเดียวกัน งานวิจัยของ JCSM จากสถาบันการศึกษาเฉพาะทางด้านนอนหลับของสหรัฐอเมริกา (AASM) ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา พบว่า จำนวนชั่วโมงการนอนที่น้อยมีความสัมพันธ์กับอัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้น


โดยทีมวิจัยได้ศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างชั่วโมงการนอนหลับและอัตราการเสียชีวิต ในคนจีนอายุ 65 ปีขึ้นไป 9,578 คน อาศัยข้อมูลการศึกษาระยะยาว ระหว่างปี 2014 - 2018 พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่นอนน้อยกว่า 7 ชม. สัมพันธ์กับอัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น 11% อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่นอนเกิน 8 ชม. ก็สัมพันธ์กับอัตราการเสียชีวิต ที่เพิ่มขึ้น 24% เช่นกัน



ที่มา: 


https://mothership.sg/2021/09/sleep-challenge-hpb/

https://www.healthhub.sg/programmes/37/nsc/sleep-challenge

สถาบันเฉพาะทางด้านนอนหลับของสหรัฐอเมริกา (AASM)


ภาพ: Pexels

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง