TNN online แพทย์เผยแนวทางรักษา “กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ” จากการฉีดวัคซีน mRNA ในเด็ก

TNN ONLINE

Health

แพทย์เผยแนวทางรักษา “กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ” จากการฉีดวัคซีน mRNA ในเด็ก

แพทย์เผยแนวทางรักษา “กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ” จากการฉีดวัคซีน mRNA ในเด็ก

อาการ “กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ” และ “เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ” โดยร่วม คือ เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก เหนื่อยง่าย ใจสั่น และเป็นลม หากมีอาการดังกล่าวภายใน 1 สัปดาห์ หลังเข้ารับวัคซีน mRNA ควรรีบพบแพทย์ทันที

ความเสี่ยงหลังเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเด็กแม้พบได้น้อยมาก แต่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ 


นพ.อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า โรคกล้ามเนื้อหัวใจอับเสบ และ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ ที่เกิดจากวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA มักพบในเข็มที่ 2 มากกว่าเข็มที่ 1 พบว่าเพศชายที่มีอายุ 12-17 ปี จะมีอัตราการเกิดสูงสุด รองลงมาในช่วงอายุ 18-24 ปี หากสงสัยว่าอาจเกิดอาการดังกล่าวแนะนำให้ปรึกษากุมารแพทย์โรคหัวใจ เพื่อประเมินการทำงานของหัวใจ ด้วยการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เอกเรย์ปอด และการตรวจเลือดดูโปรตีนของกล้ามเนื้อหัวใจ


สำหรับแนวทางการรักษาแบบประคับประคองนั้น แพทย์จะใช้ยา เช่น ยาต้านการอักเสบ ยาสเตียรอยด์ ซึ่งผู้ป่วยหายเป็นปกติได้เกือบทั้งหมด ดังนั้น การรับวัคซีนยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะประโยชน์ที่ได้รับจากฉีดวัคซีนมีมากกว่า ความเสี่ยงต่ำของกล้ามเนื้อหัวใจตาย 


ขณะที่ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เผยถึงภาพรวมกลุ่มนักเรียนอายุ 12-17 ปี ขณะนี้ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มแรกแล้วมากกว่า 150,000 คน หรือประมาณ ร้อยละ 3 ของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจากการติดตามอาการที่อาจเกิดขึ้น ส่วนใหญ่มีอาการเล็กน้อย เช่น เจ็บ ปวด ร้อนบริเวณที่ฉีด เวียนศีรษะคล้ายจะเป็นลม คลื่นไส้ อาเจียน หลังได้รับการปฐมพยาบาลอาการกลับมาเป็นปกติ 


ส่วนอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ ที่ผ่านมาประเทศไทยพบ 3 รายที่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน อาการไม่รุนแรงและรักษาหาย  


สำหรับวัคซีนที่จะฉีดให้เด็กอายุ 5 - 11 ปี ขณะนี้ยังไม่มีบริษัทใดมายื่นเอกสารขึ้นทะเบียนกับ อย.ไทย เพื่อปรับข้อบ่งชี้ในการใช้วัคซีน มีเพียงผลการศึกษาวิจัยจากต่างประเทศว่าวัคซีนไฟเซอร์ใช้ได้ผลดีในกลุ่มอายุ 5-11 ปีเท่านั้น


ที่มา: สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี, กรมควบคุมโรค

ภาพ: TNN ONLINE



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง