TNN เปิดรายชื่อ 5 อาหารบำรุงไต มีอะไรบ้าง ดีต่อสุขภาพ ห่างไกลไตวายเฉียบพลัน

TNN

Health

เปิดรายชื่อ 5 อาหารบำรุงไต มีอะไรบ้าง ดีต่อสุขภาพ ห่างไกลไตวายเฉียบพลัน

เปิดรายชื่อ 5 อาหารบำรุงไต มีอะไรบ้าง ดีต่อสุขภาพ ห่างไกลไตวายเฉียบพลัน

เปิดรายชื่อ 5 อาหารบำรุงไต มีอะไรบ้าง ดีต่อสุขภาพ ห่างไกลไตวายเฉียบพลัน

โรคไต ถือเป็นหนึ่งในโรคเรื้อรังร้ายแรง เมื่อเป็นแล้วไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ดังนั้นการป้องกันไว้ก่อนถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด โดยนอกจากการออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่กินอาหารที่มีโซเดียมสูง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคไตแล้ว ควรกินอาหารที่มีประโยชน์และช่วยบำรุงไตให้แข็งแรง


5 อาหารบำรุงไต ดีต่อสุขภาพ ห่างไกลไตวายเฉียบพลัน

สำหรับอาหารที่ช่วยบำรุงไต มีมากมาย แต่ที่เราคัดมาให้ มีดังนี้

1. กะหล่ำปลี

กะหล่ำปลีเป็นผักที่มีใยอาหารสูง โพแทสเซียมต่ำ ดีต่อไต เพราะไม่ต้องกรองของเสียประเภทโพแทสเซียม และยังมีวิตามินซีสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เหมาะกับผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง และผู้ที่ต้องการบำรุงไต ให้แข็งแรง

2. ลูกเดือย

ลูกเดือยเป็นธัญพืชที่มีใยอาหารสูง ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดี ขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยลดการสะสมของสารพิษในไตได้ และยังช่วยลดการอักเสบ รวมถึงช่วยชะลอการเสื่อมของไตได้อีกด้วย

3. ไข่ขาว

ไข่ขาวมีโปรตีนคุณภาพสูง ย่อยง่าย ดูดซึมได้ดี  กรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน แถมยังมีไขมันที่ต่ำ เหมาะกับผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่ต้องจำกัดการกินไขมัน อีกทั้งยังช่วยบำรุงไตได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

4. ปลาทะเลบางชนิด

ปลาทะเลที่ดีต่อไต อย่างเช่น ปลากะพงขาว ปลาเก๋า ปลานิล ปลาทับทิม ปลาทู เป็นปลาที่มีไขมันต่ำ ฟอสฟอรัสต่ำ และโพแทสเซียมต่ำ โดยปลาเหล่านี้ถือเป็นโปรตีนที่ดีต่อไต ไม่ทำให้ไตทำงานหนักเหมือนโปรตีนจำพวกเนื้อแดงต่างๆ

5. หอมหัวใหญ่

หอมหัวใหญ่ มีพรีไบโอติกส์ ไฟเบอร์ รวมถึงสารที่ชื่อว่า โพรสตาแกลนดิน ที่มีคุณสมบัติช่วยลดความข้นและหนืดของเลือด ช่วยลดความดันโลหิต และลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไตได้อีกด้วย


ที่มาข้อมูล : โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์, คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี

ที่มาภาพปก : Freepik

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง