TNN online โนโรไวรัส เกิดจากอะไร? ทำชาวภูเก็ตป่วยพุ่ง 6.3 พันราย

TNN ONLINE

Health

โนโรไวรัส เกิดจากอะไร? ทำชาวภูเก็ตป่วยพุ่ง 6.3 พันราย

โนโรไวรัส เกิดจากอะไร? ทำชาวภูเก็ตป่วยพุ่ง 6.3 พันราย

โนโรไวรัส เกิดจากอะไร? ทำชาวภูเก็ตป่วยพุ่ง 6.3 พันราย พบอาการท้องเสียเป็นจำนวนมาก 

สถานการณ์ระบาดโรคทางเดินอาหารและน้ำในจังหวัดภูเก็ต ส่งผลให้พบผู้ป่วย อาการท้องเสียเป็นจำนวนมาก โดยเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน มียอดผู้ป่วยรวมสะสม 6,382 ราย ทั้งนี้ผลจากการตรวจในโรงพยาบาลพบว่าร้อยละ 70 ติดเชื้อโนโรไวรัส ซึ่งเป็นไวรัสที่ทำให้เกิดการอักเสบของระบบทางเดินอาหาร ระบาดได้ง่ายและรวดเร็วแม้ร่างกายได้รับเชื้อในปริมาณเพียงเล็กน้อย 


โนโรไวรัส เกิดจากอะไร? - อันตรายหรือไม่?


ไวรัสโนโร (Norovirus) เป็นสาเหตุสำคัญของโรคอุจจาระร่วงในคนได้ทุกกลุ่มอายุแต่มักพบในกลุ่มเด็กโตและผู้ใหญ่ซึ่งมักมีการระบาดในครอบครัวหรือชุมชนเดียวกัน  เชื้อไวรัสเพียงแค่ 10-100 particles ก็สามารถทำให้เกิดอาการของโรคได้ การติดต่อเป็นแบบ foecal oral route และมีระยะฟักตัว 12-48 ชั่วโมง


อาการของโนโรไวรัส 


ลักษณะของอาการผู้ป่วยจะมีอาการคลื่นไส้  อาเจียน ท้องเสีย  ปวดท้อง  ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย มีไข้ต่ำๆ อาการมักรุนแรงในเด็กเล็กและผู้สูงวัยเนื่องจากขาดน้ำ ปกติผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นและหายได้เองภายใน 2-3 วัน แต่ในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงโดยเฉพาะในเด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุอาจก่อให้เกิดการขาดน้ำได้ ดังนั้นควรดื่มน้ำเกลือแร่โออาร์เอสเพื่อทดแทนการเสียน้ำและเกลือแร่ หรืออาจให้น้ำเกลือทางหลอดเลือดในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง ปัจจุบันยังไม่มียาเฉพาะเจาะจงในการกำจัดเชื้อไวรัสนี้ อีกทั้งยังไม่มีวัคซีนในการป้องกันการติดเชื้อโนโรไวรัส


ป้องกันโนโรไวรัส อย่างไร? 


การป้องกันการติดเชื้อและการแพร่กระจาย ไวรัสโนโรสามารถทำลายได้โดยการใช้ความร้อนที่ 60 องศาเซลเซียส นาน 30 นาที หรือใช้ 1% Sodium hypochlorite ส่วนเชื้อที่ปนเปื้อนในน้ำนั้น สามารถใช้คลอรีนที่ความเข้มข้น 10 ppm ขึ้นไปในการทำลายเชื้อ  การป้องกันคือล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ โดยล้างให้ถูกวิธีและนานพอ (ไม่น้อยกว่า 20 วินาที) ก่อนรับประทานหรือปรุงอาหาร หลีกเลี่ยงน้ำและอาหารที่ไม่สะอาด รับประทานอาหารที่ปรุงสุก ใช้หลักการ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” ล้างผักและผลไม้ให้สะอาด ทำความสะอาดส่วนที่คนสัมผัสบ่อยๆ ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงการทำอาหารให้ผู้อื่นรับประทานเนื่องจากผู้ติดเชื้อสามารถแพร่เชื้อได้นาน 2 สัปดาห์แม้จะไม่มีอาการแล้วก็ตาม 


โนโรไวรัส เกิดจากอะไร? ทำชาวภูเก็ตป่วยพุ่ง 6.3 พันราย


ข้อมูลจาก  : กระทรวงสาธารณสุข

ภาพจาก :   AFP / กระทรวงสาธารณสุข


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง