TNN online 'โรคหอบหืด' คร่า พี่นัทการ์ตูนคลับ เปิดปัจจัยเสี่ยงกระตุ้นอาการ มีอะไรบ้าง?

TNN ONLINE

Health

'โรคหอบหืด' คร่า พี่นัทการ์ตูนคลับ เปิดปัจจัยเสี่ยงกระตุ้นอาการ มีอะไรบ้าง?

'โรคหอบหืด' คร่า พี่นัทการ์ตูนคลับ เปิดปัจจัยเสี่ยงกระตุ้นอาการ มีอะไรบ้าง?

ทำความรู้จัก 'โรคหอบหืด' คร่า พี่นัทการ์ตูนคลับ เปิดปัจจัยเสี่ยงกระตุ้นการเกิดอาการ มีอะไรบ้าง?

วันนี้ ( 6 พ.ค. 66 )จากกรณีคุณธนัท ตันอนุชิตติกุล  หรือที่รู้จักกันดีในนาม พี่นัท ช่อง 9 การ์ตูน พิธีกรรายการการ์ตูน ขวัญใจเด็กๆยุค 90  เสียชีวิตด้วยอาการหอบหืดกำเริบเฉียบพลัน (Acute Asthmatic Attack) เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา

ล่าสุด  นายแพทย์ ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคหอบหืดเป็นโรคที่มีการอักเสบเรื้อรังของหลอดลม ซึ่งเกิดจากปัจจัยทางพันธุกรรมและปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม เช่น มลพิษทางอากาศ การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศร้อนจัด เย็นจัด ฝนตก อากาศแห้งหรือชื้น เชื้อโรค ไรฝุ่น แมลงสาบ เกสรหญ้า วัชพืช ฝุ่นควันต่างๆ น้ำหอม น้ำยาหรือสารเคมี สัตว์เลี้ยง 

ทั้งนี้ปัจจัยดังกล่าวเป็นสิ่งที่กระตุ้นปฏิกิริยาตอบสนองต่อสารก่อภูมิแพ้ของผู้ป่วย โรคหอบหืด ทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการไอ หายใจไม่สะดวก หากผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง การอักเสบเรื้อรังของหลอดลมนี้อาจนำไปสู่การเกิดพังผืดและการหนาตัวอย่างมาก ซึ่งมีผลทำให้มีการอุดกั้นของหลอดลมอย่างถาวร

ผู้ที่ป่วยเป็นโรคหอบหืดควรหลีกเลี่ยง หรือขจัดสิ่งต่างๆที่อาจทำให้เกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้หรือกระตุ้นอาการหอบหืด เช่น ควรหมั่นทำความสะอาดบ้าน โดยเฉพาะ ห้องนอน ห้องทำงาน รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ พัดลม เครื่องปรับอากาศ พยายามเปิดหน้าต่าง ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ให้แสงแดดส่องถึง กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงสาบ พักผ่อนให้เพียงพอ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการสูบหรือรับควันจากบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า

นอกจากนี้ควรใช้ยาอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ออกกำลังกายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันตามคำแนะนำของแพทย์อย่างถูกต้อง และหลีกเลี่ยงภาวะเครียด ซึ่งจะเห็นได้ว่าโรคหอบหืดนั้นเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ป่วยให้ระมัดระวัง หลีกเลี่ยงสิ่งที่คิดว่าจะทำให้เกิดอาการเพื่อป้องกันหรือลดการเสียชีวิตจาก โรคหอบหืด

ข้อมูลจาก  : กรมการแพทย์

ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ