TNN online ผมร่วง อ่านเลย! นวดผมด้วย "กระเทียม" ช่วยให้ผมแข็งแรง จริงหรือ

TNN ONLINE

Health

ผมร่วง อ่านเลย! นวดผมด้วย "กระเทียม" ช่วยให้ผมแข็งแรง จริงหรือ

ผมร่วง อ่านเลย! นวดผมด้วย กระเทียม ช่วยให้ผมแข็งแรง จริงหรือ

ใคร "ผมร่วง" อ่านเลย นวดผมด้วย "กระเทียม" ช่วยรักษาผมร่วงได้จริงหรือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงแล้ว

"ผมร่วง" ต้องรู้ นวดผมด้วย "กระเทียม" ช่วยรักษาผมร่วงได้จริงหรือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงแล้ว


กรณีที่มีการแชร์เคล็ดลับรักษา "ผมร่วงด้วยกระเทียม" โดยระบุว่าช่วยทำให้ผมแข็งแรง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พบว่า ประเด็นดังกล่าวว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากยังไม่มีเอกสารทางวิชาการหรืองานวิจัยที่น่าเชื่อถือ สำหรับนำมายืนยันว่ากระเทียมสามารถรักษาผมร่วงได้จริง 

โดยโรคผมร่วง หรือผมบางเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเกิดจากกรรมพันธุ์ผมบาง เส้นผมเปราะแล้วหัก ผมไม่ขึ้น อาจเกิดจากโรคประจำตัว การได้รับยาหรือสารเคมีบางประเภท การได้รับเคมีบำบัด การฉายรังสี ก็สามารถทำให้ผมร่วงได้ และกระเทียมนั้นมีสรรพคุณตามข้อมูลสมุนไพรที่ใช้ในงานสาธารณสุขมูลฐาน คือ แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่น จุกเสียด รักษาอาการกลากเกลื้อน จึงไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาผมร่วงตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลกระเทียมไม่มีสรรพคุณที่เกี่ยวข้องกับการรักษาผมร่วง ทั้งยังไม่มีเอกสารทางวิชาการหรืองานวิจัยที่น่าเชื่อถือ สำหรับนำมายืนยันว่ากระเทียมสามารถรักษาผมร่วงได้จริง




ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก TNN Online


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง