TNN online แนะวิธีกิน "หมูกระทะ-ปิ้งย่าง" ห่างไกลโควิดช่วง ตรุษจีน 2566

TNN ONLINE

Health

แนะวิธีกิน "หมูกระทะ-ปิ้งย่าง" ห่างไกลโควิดช่วง ตรุษจีน 2566

แนะวิธีกิน หมูกระทะ-ปิ้งย่าง ห่างไกลโควิดช่วง ตรุษจีน 2566

กรม สบส. แนะวิธีทาน "หมูกระทะ-ปิ้งย่าง" เพื่อป้องกันโรคโควิด 19 และเชื้อโรคต่างๆ ในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ ตรุษจีน 2566

กรม สบส. แนะวิธีทาน "หมูกระทะ-ปิ้งย่าง" เพื่อป้องกันโรคโควิด 19 และเชื้อโรคต่างๆ ในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ ตรุษจีน 2566


นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ในช่วงเดือนม.ค. หลายครอบครัวยังคงร่วมเฉลิมฉลอง และพบปะกับลูกหลาน ญาติสนิท มิตรสหาย เพื่อสังสรรค์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษา ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่องการวางแผนชีวิตในช่วงปีใหม่ จำนวน 26,365 คน กลุ่มตัวอย่างจากทุกภูมิภาค (ระหว่างวันที่ 9-25 ธ.ค. 65) พบว่า 78.7% ไปกินหมูกระทะ ชาบู สุกี้ ร่วมกับเพื่อน ญาติ ครอบครัวมากที่สุด


ผลการสำรวจ ประชาชนนิยมรับประทานหมูกระทะ อาหารปิ้งย่างร่วมกัน เพราะเป็นกิจกรรมที่ครอบครัว เพื่อน บุคคลใกล้ชิดได้พูดคุยใกล้ชิดกัน โดยกิจกรรมดังกล่าวอาจมีความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ได้


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แนะนำวิธีทานหมูกระทะ ปิ้งย่าง ให้ห่างไกลโควิด-19 ในการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน ดังนี้

1. เลือกร้านที่ถูกสุขอนามัย อุปกรณ์สะอาด พนักงานสวมหน้ากากอนามัย

2. นั่งรับประทานอาหารแบบมีระยะห่าง ไม่เบียดเสียด

3. ย่างเนื้อสัตว์ให้สุกถึงข้างใน

4. แยกจาน ชาม ช้อน ถ้วยน้ำจิ้ม แก้วน้ำ

5. แยกตะเกียบอาหารดิบ อาหารสุก

6. ไม่คีบอาหารให้กันไปมา ไม่ใช้มือหยิบจับอาหาร

7. ไม่ควรพูดคุยข้ามโต๊ะ ตะโกน หัวเราะ หรือส่งเสียงดัง

8. จะเป็นการดีถ้าทำรับประทานเองภายในครอบครัว เป็นวิถีใหม่ที่อยู่ร่วมกับโควิด-19 โดยต้องคำนึงถึงความสะอาด สุขลักษณะ และมีพฤติกรรมที่ดีในการรับประทานอาหาร  


ด้าน นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า แนะนำให้ประชาชนปฏิบัติตามสุขบัญญัติ ด้วยการล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนทาน จะเป็นเกราะในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งอาจมากับการสัมผัสภาชนะ สิ่งของหยิบจับต่างๆ เพราะมือเป็นอวัยวะที่สัมผัสกับสิ่งของ มือจึงเป็นสื่อสำคัญที่จะนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย แล้วนำไปสัมผัสใบหน้า ตา จมูก และอวัยวะอื่นๆ ตามร่างกาย อาจทำให้ติดเชื้อโรคต่างๆ ที่นอกเหนือจากโรคโควิด-19 ได้ เช่น ท้องร่วง ท้องเสีย บิด ตับอักเสบ ผิวหนังอักเสบ ไข้หวัดใหญ่ โรคมือเท้าปาก เป็นต้น


ทั้งนี้ แนะปฏิบัติสุขบัญญัติเป็นประจำ เพื่อลดการเจ็บป่วยและทำให้เกิดเป็นสุขนิสัยที่ดี และนำไปปฏิบัติได้ในชีวิตประจำวัน ให้ความยั่งยืนมากที่สุดต่อไป ‘กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ’



แนะวิธีกิน หมูกระทะ-ปิ้งย่าง ห่างไกลโควิดช่วง ตรุษจีน 2566 ภาพจาก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

 




ที่มา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

ภาพจาก TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง