TNN online ล้างความเชื่อ! “ดื่มเหล้าไม่ติดโควิด” เพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อง่ายขึ้น

TNN ONLINE

Health

ล้างความเชื่อ! “ดื่มเหล้าไม่ติดโควิด” เพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อง่ายขึ้น

ล้างความเชื่อ! “ดื่มเหล้าไม่ติดโควิด” เพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อง่ายขึ้น

ล้างความเชื่อผิดๆ! “ดื่มเหล้าไม่ติดโควิด” เรื่องไม่จริง แถมเพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อโรคง่ายขึ้นกว่าเดิม

จากกรณีที่มีคำแนะนำโดยระบุว่า ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะไม่ติดเชื้อโควิด-19 และดื่มทุกวันจะให้ผลดีกว่าการออกกำลังกาย ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า “ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำจะทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายลดลง ทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานฆ่าเชื้อโรคในร่างกายได้ไม่เต็มที่ มีโอกาสติดเชื้อต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงการติดเชื้อโควิด 19 ด้วย “

ทั้งนี้ การรวมกลุ่มเพื่อดื่มสังสรรค์จะเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดการแพร่ระบาดมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังพบผู้ป่วยที่มีประวัติดื่มสุราติดเชื้อโควิด 19 และเข้ารับการรักษา ทำให้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ที่มีอาการถอนสุรารุนแรง ต้องสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด บางรายต้องใช้เครื่องให้ออกซิเจนอัตราการไหลสูง ซึ่งพบว่ามีความเสี่ยงต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และเสียชีวิตสูงเมื่อเทียบกับคนไข้ที่ไม่มีประวัติดื่มแอลกอฮอล์ 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำจะทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายลดลงทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานฆ่าเชื้อโรคในร่างกายได้ไม่เต็มที่ มีโอกาสติดเชื้อต่าง ๆ และเสียชีวิตสูงเมื่อเทียบกับคนไข้ที่ไม่มีประวัติดื่มแอลกอฮอล์

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dms.go.th หรือโทร. 02-590-6000

ข้อมูลจาก : กรมการแพทย์ 

ภาพจาก  : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง