TNN online รู้จักภาวะ “Post Vacation Blues” หดหู่ไม่อยากทำงานหลังหยุดยาว แก้ได้ด้วย 4 วิธี

TNN ONLINE

Health

รู้จักภาวะ “Post Vacation Blues” หดหู่ไม่อยากทำงานหลังหยุดยาว แก้ได้ด้วย 4 วิธี

รู้จักภาวะ “Post Vacation Blues” หดหู่ไม่อยากทำงานหลังหยุดยาว แก้ได้ด้วย 4 วิธี

ทำความรู้จักภาวะ “Post Vacation Blues” อาการหดหู่ไม่อยากทำงานหลังจากหยุดยาว แก้ได้ด้วย 4 วิธี

วันนี้ ( 3 ม.ค. 65 )ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ "หมอแล็บแพนด้า" ได้โพสต์ข้อความเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับ  อาการหดหู่ไม่อยากทำงานหลังจากหยุดยาว พร้อมวิธีแก้ไขให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยระบุว่า ไม่อยากทำงานเลย

หลายคนกำลังเป็นแบบนี้อยู่ อันนี้เค้าเรียกว่า”ภาวะหดหู่หลังวันหยุดยาว” หรือ “Post Vacation Blues” มันจะงึกๆงัก ไม่คึกคัก ไม่อยากทำงาน เบื่อและมีอาการซึมเศร้า จากที่เคยเที่ยวชิลๆ ไปไหนไปกัน แวะร้านคาเฟ่ไปเรื่อย ดื่มกินจนเต็มคาราเบ้ลลลล สุดท้ายต้องกลับมาทำงานวันหยุดมีน้อย ใช้สอยหมดแล้ว 5555 ทดได้บ่ ทดเวลาอีกแน้ได้บ๊ออออ

 อาการนี้แบบนี้ส่วนใหญ่จะเกิดกับคนที่เบื่องานของตัวเองอยู่แล้ว ใครกำลังเป็นอยู่ จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง ไม่ค่อยมีสมาธิ หงุดหงิด จิตหงุดเงี้ยว อารมณ์เสีย ใจลอย เก็บทรงไม่ค่อยอยู่  แต่ไม่ต้องตกใจไปครับ ส่วนใหญ่จะเป็นอยู่ 2-3 วัน แล้วมันจะเริ่มเป็นปกติขึ้น ใครเป็นมากอาจใช้เวลามากกว่านั้น

วิธีแก้คือ

1.หากิจกรรมที่ชอบ ทำเพื่อกลบความเศร้าใจ  ปลูกต้นไม้ ดูหนัง ฟังเพลง อ่านเพจหมอแล็บ ตีระนาด กระโดดยาง เล่นกับสัตว์เลี้ยง ออกกำลังกาย ถ้าไม่ชอบอะไรเลย ลองจัดบ้าน ทำความสะอาดบ้านก็พอช่วยได้

2.นับถอยหลังวันหยุดครั้งหน้า ทำปฏิทินทริปต่อไป จะได้รู้สึกว่ามีความสนุกตื่นเต้นรออยู่ ทำให้มีแรงในการทำงานและมีพลังในการใช้ชีวิตมากขึ้น แพลนเลยว่าจะไปที่ไหน พักไหน ไปกี่วัน ต้องเก็บเงินเท่าไหร่ จะได้ตั้งใจทำงานหาเงิน 5555

3. ออกกำลังกาย การออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเอนโดรฟิน ทำให้เราฟิน มีความสุข ลืมความทุกข์ไปชั่วคราว ร่างกายยังแข็งแรงขึ้นอีกต่างหาก 

4.นอนหลับให้พอ ปรับสมดุลการนอนช่วงหยุดยาว บางคนหลับไม่เพียงพอ หลับไม่เป็นเวลา ใช้ชีวิตหยั่งกะมนุษย์ค้างคาว กลางคืนตาใสเลยบางคน พร้อมชนแก้วมาก 5555 ช่วง 2-3 วันแรกหลังเที่ยว สำคัญมาก ควรปรับการนอนก่อนเลย เพราะตอนหลับ ร่างกายจะมีการซ่อมแซมและปรับสมดุลของสารสื่อประสาทในสมอง ให้เข้าสู่โหมดภาวะปกติ ควรนอนให้หลับประมาณ 22.00 น. ทุกคืน นาน 7-8 ชั่วโมง ชีวิตจะดีขึ้นมากๆ

ข้อมูลจาก : หมอแล็บแพนด้า

ภาพจาก  : AFP 

ข่าวแนะนำ