TNN online 8 วิธี ป้องกัน-รักษา "โรคความดันโลหิตสูง" ภัยร้าย อันตรายต่อหัวใจ

TNN ONLINE

Health

8 วิธี ป้องกัน-รักษา "โรคความดันโลหิตสูง" ภัยร้าย อันตรายต่อหัวใจ

8 วิธี ป้องกัน-รักษา โรคความดันโลหิตสูง ภัยร้าย อันตรายต่อหัวใจ

เปิด 8 ข้อปฏิบัติสำคัญ ในการป้องกัน และรักษาโรคความดันโลหิตสูง เน้นเข้าใจโรค-ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สร้างความแข็งแรงในระยะยาว


ความดันโลหิตสูง หรือ ที่เรียกว่า "โรคความดันโลหิตสูง" เป็นภาวะสุขภาพที่ร้ายแรง ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้คนนับล้านทั่วโลก ความดันโลหิตสูงอาจสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อหัวใจ สมอง และอวัยวะอื่นๆ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม 

สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจสาเหตุของความดันโลหิตสูงและการรักษาที่มีอยู่ ในบทความนี้ เราจะสำรวจสาเหตุของความดันโลหิตสูง การรักษาความดันโลหิตสูง และวิธีการรักษาความดันโลหิตสูง 

นอกจากนี้ เราจะสามารถเช็กผลกระทบระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นจากความดันโลหิตสูง รวมถึงการวิธีป้องกัน ด้วยความรู้และการรักษาที่ถูกต้อง 

ความดันโลหิตสูงสามารถจัดการได้เพื่อลดความเสี่ยงและทำให้ร่างกายแข็งแรง ดังต่อไปนี้




1. เข้าใจสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง




ความดันโลหิตสูง  เป็นภาวะที่ความดันเลือดในผนังหลอดเลือดแดงสูงเกินไป ความดันที่เพิ่มขึ้นนี้อาจทำให้หัวใจและอวัยวะอื่นๆ เสียหาย นำไปสู่ปัญหาสุขภาพร้ายแรงได้ 


การทำความเข้าใจสาเหตุของความดันโลหิตสูงเป็นขั้นตอนแรกในการหาวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพ 


สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของความดันโลหิตสูง ได้แก่ โรคอ้วน การบริโภคเกลือสูง การสูบบุหรี่ และขาดการออกกำลังกาย ปัจจัยอื่นๆ อาจรวมถึงพันธุกรรม ความเครียด และยาบางชนิด 


การรักษาโรคความดันโลหิตสูงมักเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เช่น การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและการออกกำลังกายเป็นประจำ และอาจรวมถึงการใช้ยาด้วย




2. ตระหนักถึงอาการของความดันโลหิตสูง




ความดันโลหิตสูง อาจเป็นภาวะที่วินิจฉัยได้ยาก เพราะอาการมักไม่ปรากฏและตรวจพบได้ยาก การทราบสัญญาณและอาการแสดงของความดันโลหิตสูงเป็นกุญแจสำคัญในการได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้องและเริ่มแผนการรักษาโดยเร็วที่สุด 


อาการที่พบบ่อยที่สุดของความดันโลหิตสูงคือความรู้สึกกดดันในศีรษะและหน้าอกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สัญญาณอื่นๆ อาจรวมถึงอาการวิงเวียนศีรษะ เลือดกำเดาไหล หายใจถี่ และปวดศีรษะ หากคุณพบอาการเหล่านี้ สิ่งสำคัญคือต้องปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการตรวจความดันโลหิต




3.ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตเพื่อลดความดันโลหิตสูง




การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการลดความดันโลหิตสูง ซึ่งรวมถึงการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จำกัดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เลิกสูบบุหรี่ และลดระดับความเครียด การรับประทานอาหารที่อุดมด้วยผัก ผลไม้ เมล็ดธัญพืช และโปรตีนไม่ติดมันสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ 


การออกกำลังกายยังสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ เนื่องจากสามารถลดคอเลสเตอรอล เพิ่มการไหลเวียนโลหิต และลดความเครียด การจำกัดการดื่มแอลกอฮอล์ให้ไม่เกิน 2 แก้วต่อวันสำหรับผู้ชายและ 1 แก้วต่อวัน สำหรับผู้หญิง


การเลิกบุหรี่ก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน เนื่องจากการสูบบุหรี่จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคความดันโลหิตสูง สุดท้าย การลดระดับความเครียดผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น โยคะและการทำสมาธิสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้




4. รับประทานยาเป็นประจำเพื่อควบคุมโรคความดันโลหิตสูง




การรักษาความดันโลหิตสูง ที่ได้ผลดีที่สุดวิธีหนึ่ง คือการรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการของแต่ละคน ตั้งแต่ยาขับปัสสาวะอย่างอ่อนไป จนถึงสารยับยั้ง ACE หรือตัวปิดกั้นเบต้า 


การจัดการความดันโลหิตสูงอย่างเหมาะสมด้วยยา เป็นขั้นตอนสำคัญในการป้องกันความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจวาย รวมถึงภาวะสุขภาพร้ายแรงอื่น ๆ ที่อาจเป็นผลมาจากความดันโลหิตสูงที่ไม่สามารถควบคุมได้ 


สิ่งสำคัญคือต้องรับประทานยาให้ตรงตามขนาดที่แพทย์แนะนำ




5. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อลดความดันโลหิต




การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์  เป็นวิธีการรักษาความดันโลหิตสูงที่สำคัญและมีประสิทธิภาพวิธีหนึ่ง การกินอาหารที่มีสารอาหารสูงและแคลอรี่ ไขมัน และเกลือต่ำสามารถช่วยลดความดันโลหิตและลดความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงได้ 


การรับประทานผลไม้ ผัก ธัญพืชเต็มเมล็ด โปรตีนไม่ติดมัน และไขมันที่ดีต่อสุขภาพสามารถช่วยลดความดันโลหิต รักษาหัวใจให้แข็งแรง และทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น 


นอกจากนี้ การลดการบริโภคอาหารแปรรูปและอาหารฟาสต์ฟู้ด รวมถึงการจำกัดการบริโภคเกลือ ยังช่วยลดความดันโลหิตได้อีกด้วย เมื่อรวมกับการออกกำลังกายเป็นประจำ และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การกินเพื่อสุขภาพอาจเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการรักษาและจัดการกับความดันโลหิตสูง




6. ออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อลดความดันโลหิตสูง




การออกกำลังกาย เป็นส่วนสำคัญของแผนการรักษาความดันโลหิตสูง การออกกำลังกายเป็นประจำช่วยลดความดันโลหิต ลดระดับความเครียด และทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น 


การออกกำลังกายไม่เพียงแต่ช่วยลดความดันโลหิต แต่ยังช่วยให้หัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง ทำให้สามารถรับมือกับความดันโลหิตสูงได้ดีขึ้น ตั้งเป้าหมายออกกำลังกายแบบแอโรบิคที่มีความเข้มข้นปานกลางอย่างน้อย 30 นาที (เช่น เดินหรือว่ายน้ำ) 5 วันต่อสัปดาห์ หากเวลามีจำกัด การออกกำลังกายในระยะเวลาสั้นๆ (อย่างน้อย 10 นาที) ก็ยังมีประโยชน์




7. ลดความเครียดเพื่อลดความดันโลหิต




ความดันโลหิตสูง เป็นภาวะร้ายแรงที่สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะหัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง และภาวะสุขภาพที่ร้ายแรงอื่นๆ 


วิธีรักษาความดันโลหิตสูงที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง คือ การลดความเครียด ความเครียดอาจทำให้ความดันโลหิตของคุณสูงขึ้นและทำให้ยากต่อการจัดการ การฝึกเทคนิคการผ่อนคลาย เช่น โยคะ การหายใจลึกๆ และการผ่อนคลายกล้ามเนื้ออย่างต่อเนื่องสามารถช่วยลดระดับความเครียดและลดความดันโลหิตได้ 


นอกจากนี้ การพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอสามารถช่วยลดความเครียดและลดความดันโลหิตได้




8. หมั่นตรวจสุขภาพเพื่อติดตามระดับความดันโลหิต




การตรวจสุขภาพเป็นประจำ เป็นส่วนสำคัญในการจัดการความดันโลหิตสูง ในระหว่างการตรวจสุขภาพ แพทย์จะวัดความดันโลหิตของคุณเพื่ออ่านค่าพื้นฐาน  ถือเป็นสิ่งสำคัญในการพิจารณาว่าคุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูงหรือไม่ 



นอกจากนี้ แพทย์จะติดตามระดับความดันโลหิตของคุณอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ 


โดยแพทย์อาจแนะนำยาหรือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อช่วยให้คุณจัดการกับความดันโลหิตสูง การตรวจสุขภาพและติดตามความดันโลหิตเป็นประจำสามารถช่วยให้คุณรักษาระดับความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ปกติและลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรงได้




โดยสรุปแล้ว ความดันโลหิตสูง เป็นภาวะร้ายแรงที่อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพร้ายแรงได้ หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รักษา การรักษาโรคความดันโลหิตสูงอาจ และ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และลดความเครียด อาจจำเป็นต้องใช้ยาเพื่อทำให้ระดับความดันโลหิตกลับสู่ปกติ การทำความเข้าใจกับสาเหตุและการรักษาความดันโลหิตสูง  เป็นกุญแจสำคัญในการจัดการสภาวะที่เหมาะสม และหลีกเลี่ยงปัญหาสุขภาพร้ายแรงในอนาคตได้





ภาพ TNNOnline 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง