TNN online "ดื่มน้ำ 1-2 แก้ว" ช่วยลดการเกิดหัวใจล้มเหลว กรมการแพทย์ ชี้แจงแล้ว?

TNN ONLINE

Health

"ดื่มน้ำ 1-2 แก้ว" ช่วยลดการเกิดหัวใจล้มเหลว กรมการแพทย์ ชี้แจงแล้ว?

ดื่มน้ำ 1-2 แก้ว ช่วยลดการเกิดหัวใจล้มเหลว กรมการแพทย์ ชี้แจงแล้ว?

"ดื่มน้ำเปล่า 1-2 แก้ว" เป็นตัวช่วยลดการเกิดอาการหัวใจล้มเหลว จริงหรือ? กรมการแพทย์ ชี้แจงแล้ว

"ดื่มน้ำเปล่า 1-2 แก้ว" เป็นตัวช่วยลดการเกิดอาการหัวใจล้มเหลว จริงหรือ? กรมการแพทย์ ชี้แจงแล้ว


จากกรณีมีผู้โพสต์ในเฟซบุ๊กระบุว่าดื่มน้ำเปล่า 1 – 2 แก้ว เป็นตัวช่วยลดการเกิดอาการหัวใจล้มเหลว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยทางสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่าข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะการดื่มน้ำไม่สามารถช่วยลดการเกิดหัวใจล้มเหลวได้ และในบางบุคคลอาจต้องจำกัดปริมาณน้ำที่ดื่มต่อวันในช่วงที่มีภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน


สำหรับคำแนะนำเพื่อป้องกันและลดภาวะหัวใจล้มเหลวนั้น สถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข แนะนำว่าควรออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีคุณภาพ หลีกเลี่ยงอาหารมัน ๆ หรืออาหารเค็มที่มีโซเดียมสูง เช่น เครื่องปรุงรส (เกลือ น้ำปลา ซีอิ๊วขาว) และอาหารแปรรูป (ไส้กรอก กุนเชียง อาหารหมักดอง) หมั่นรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่เครียด งดการสูบบุหรี่ และจำกัดการดื่มสุรา เป็นต้น


หากใครที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคลิ้นหัวใจตีบและรั่ว การเต้นของหัวใจที่ผิดปกติ หรือโรคไทรอยด์เป็นพิษ จะต้องกินยาอย่างสม่ำเสมอตามที่แพทย์สั่งเท่านั้น


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ccit.go.th หรือโทร. 02-547-0999


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การดื่มน้ำเปล่า 1 – 2 แก้ว ไม่สามารถช่วยลดการเกิดหัวใจล้มเหลวได้ และในบางบุคคลอาจต้องจำกัดปริมาณน้ำที่ดื่มต่อวัน ในช่วงที่มีภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน




ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง