TNN online กระเทียมโทน “รักษาโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร” แพทย์ตอบชัดจริงหรือไม่?

TNN ONLINE

Health

กระเทียมโทน “รักษาโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร” แพทย์ตอบชัดจริงหรือไม่?

กระเทียมโทน “รักษาโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร” แพทย์ตอบชัดจริงหรือไม่?

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ไขข้อสงสัย กระเทียมโทนสามารถ “รักษามะเร็งกระเพาะอาหาร” เรื่องจริงหรือไม่?

วันนี้ ( 22 ธ.ค. 65 )ตามที่ได้มีข้อมูลปรากฏในสื่อออนไลน์ถึงประเด็นเรื่อง "กระเทียมโทนสามารถรักษามะเร็งกระเพาะอาหารได้" ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลสุขภาพโดยระบุว่ากระเทียมโทนสามารถรักษามะเร็งกระเพาะอาหารได้ ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่ายังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่ากระเทียมโทนสามารถรักษามะเร็งกระเพาะอาหารได้

กระเทียมโทน (Single Bulb form of Elephant Garlic) เป็นพืชสมุนไพรมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Allium ampeloprasum var. ampeloprasum เป็นกระเทียมพันธุ์ที่มีหัวเดียว ไม่มีกลีบ กลิ่นฉุนน้อย นิยมนำมาทำเป็นกระเทียมดองเพื่อรับประทาน โดยกระเทียมมีสรรพคุณทางยา คือ เป็นยาขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟื้อ ขับเสมหะ ลดไขมัน เป็นต้น ซึ่งการศึกษาด้านเภสัชวิทยาพบสารที่สำคัญ ได้แก่ สารกลุ่มฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และสารประเภทกำมะถัน (Organosulfur) คือ สาร allicin สาร ajoene และสาร diallyl disulfide (DADs) มีฤทธิ์ต้านการอับเสบ ต้านอนุมูลอิสระ และต้านเชื้อแบคทีเรีย รวมทั้งพบแร่ธาตุซีลีเนียม (Selenium) ที่ได้มีการศึกษาด้านการรักษามะเร็งพบว่ามีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้

ทั้งนี้ ยังเป็นเพียงการศึกษาระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติการและในหนูทดลอง ซึ่งยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่สามารถยืนยันแน่ชัดว่าสารสกัดจากกระเทียมโทนสามารถใช้รักษาโรคมะเร็งชนิดต่าง ๆ ได้ อีกทั้งควรศึกษารายละเอียดด้านสรรพคุณทางยาและการรับประทานสมุนไพรในปริมาณที่เหมาะสม และผู้ป่วยโรคมะเร็งควรขอคำแนะนำจากแพทย์ และอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด


ข้อมูลจาก : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ 

ภาพจาก  : AFP / ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม 

ข่าวแนะนำ