TNN online ไขข้อสงสัย “ยาแอสไพริน” ใช้โรยแผลช่วยรักษาให้หายได้ จริงหรือไม่?

TNN ONLINE

Health

ไขข้อสงสัย “ยาแอสไพริน” ใช้โรยแผลช่วยรักษาให้หายได้ จริงหรือไม่?

ไขข้อสงสัย “ยาแอสไพริน” ใช้โรยแผลช่วยรักษาให้หายได้ จริงหรือไม่?

อย.ไขข้อสงสัย “ยาแอสไพริน” นำมาบดใช้โรยแผลช่วยรักษาให้หายได้ จริงหรือไม่?

วันนี้ ( 18 ธ.ค. 65 )ตามที่มีข้อความแนะนำปรากฏในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ยาแอสไพรินสามารถใช้โรยแผล ทำให้แผลหายได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีผู้แนะนำการรักษาบาดแผลโดยระบุว่ายาแอสไพรินสามารถใช้โรยแผล ทำให้แผลหายได้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่ายาแอสไพรินไม่สามารถใช้โรยแผลได้ ซึ่งยาแอสไพรินมีหลายรูปแบบ เช่น แบบเม็ด และแบบผง โดยข้อบ่งใช้หรือฤทธิ์ของยาขึ้นอยู่กับขนาดของยา เช่น ใช้เพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง และใช้บรรเทาอาการปวด/อักเสบ 

โดยทั่วไปยาแอสไพรินแบบผง มีข้อบ่งใช้สำหรับรับประทาน เพื่อบรรเทาอาการปวด/อักเสบ ไม่มีข้อบ่งใช้สำหรับใช้ภายนอก หรือโรยแผลเพื่อรักษาแผลสด จึงไม่ควรใช้แอสไพรินโรยแผล เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้แผลหายแล้วยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากอาการไม่พึงประสงค์ หรือแพ้ยารุนแรงได้ ที่สำคัญยังไม่มีการศึกษายืนยันได้ว่าสามารถใช้แอสไพรินโรยแผลได้ 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน อย. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยาแอสไพรินไม่สามารถใช้โรยแผลได้ เนื่องจากไม่มีข้อบ่งใช้สำหรับใช้ภายนอก หรือโรยแผลเพื่อรักษาแผลสด หากใช้เสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากอาการไม่พึงประสงค์

ข้อมูลจาก : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก  :  AFP

ข่าวแนะนำ