TNN online "น้ำนมแม่หยอดตา" รักษาอาการเจ็บตาได้จริงหรือ กรมการแพทย์แจงแล้ว?

TNN ONLINE

Health

"น้ำนมแม่หยอดตา" รักษาอาการเจ็บตาได้จริงหรือ กรมการแพทย์แจงแล้ว?

น้ำนมแม่หยอดตา รักษาอาการเจ็บตาได้จริงหรือ กรมการแพทย์แจงแล้ว?

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขข้อสงสัยใช้ "น้ำนมแม่" หยอดตารักษาอาการเจ็บตาด้วยตัวเองได้ จริงหรือ กรมการแพทย์ ชี้แจงแล้ว

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขข้อสงสัยใช้ "น้ำนมแม่" หยอดตารักษาอาการเจ็บตาด้วยตัวเองได้ จริงหรือ กรมการแพทย์ ชี้แจงแล้ว


กรณีที่มีการส่งต่อข้อมูลที่ระบุว่า ใช้น้ำนมแม่หยอดตารักษาอาการเจ็บตาด้วยตัวเองได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าแม้ในนมแม่มีสารที่สามารถยับยั้งการเจริญของแบคทีเรียได้ เช่น สารอิมมูโนโกลบูลินเอ, แลคโตเฟอริน, ไลโซไซม์, อินเตอร์เฟอรอน และเม็ดเลือดขาวต่าง ๆ แต่การที่เรามีการระคายเคืองตาและเจ็บตา ซึ่งภาวะนี้อาจมีการติดเชื้อที่ซ่อนอยู่ได้โดยที่เชื้อที่ซ่อนอยู่อาจเป็นเชื้อที่ไม่สามารถต้านจากภูมิในน้ำนมได้ ประกอบกับในน้ำนมมีน้ำตาลแลคโตสในปริมาณสูง (สูงกว่าในนมวัว) ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของเชื้อโรค สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อลุกลามได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในผู้ป่วยบางรายการติดเชื้ออาจถึงขั้นที่ทำให้เกิดการสูญเสียดวงตาได้


นอกจากนี้ ยังพบว่าในน้ำนมแม่อาจมีการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียบางชนิดได้ส่วนภาวะบางอย่างที่มีการระคายตา สู้แสงไม่ได้ เช่นที่เกิดจากตาแห้ง บางครั้งการหลับตา พักสายตา ก็ทำให้อาการดีขึ้นได้เอง หรืออาการตาแดงจากการติดเชื้อไวรัสบางชนิด พอเวลาผ่านไปก็สามารถดีขึ้นได้เองโดยที่ไม่ต้องรักษา


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่ www.dms.go.th หรือโทร 02 5906000


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เชื้อโรคที่ซ่อนอยู่อาจเป็นเชื้อที่ไม่สามารถต้านจากภูมิในน้ำนมได้ อีกทั้งในน้ำนมมีน้ำตาลแลคโตสปริมาณสูง เป็นแหล่งอาหารของเชื้อโรค ซึ่งทำให้เชื้อลุกลามได้เร็ว อาจถึงขั้นที่ทำให้เกิดการสูญเสียดวงตาได้





ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ