TNN online "เสื้อกันหนาวมือสอง" เปิด 2 วิธีซักทำความสะอาดให้ปราศจากเชื้อโรค

TNN ONLINE

Health

"เสื้อกันหนาวมือสอง" เปิด 2 วิธีซักทำความสะอาดให้ปราศจากเชื้อโรค

เสื้อกันหนาวมือสอง เปิด 2 วิธีซักทำความสะอาดให้ปราศจากเชื้อโรค

กรมอนามัย แนะประชาชนที่จะซื้อ "เสื้อกันหนาวมือสอง" มาสวมใส่ ต้องซักทำความสะอาดก่อนเพื่อป้องกันโรคกลาก เกลื้อนจากเชื้อรา โรคภูมิแพ้ และโรคผิวหนัง

กรมอนามัย แนะประชาชนที่จะซื้อ "เสื้อกันหนาวมือสอง" มาสวมใส่ ต้องซักทำความสะอาดก่อนเพื่อป้องกันโรคกลาก เกลื้อนจากเชื้อรา โรคภูมิแพ้ และโรคผิวหนัง


นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ และปีนี้จะมีอากาศหนาวเย็นมากกว่าปีที่ผ่านมา

ประชาชนจึงเริ่มมองหาเสื้อกันหนาวเพื่อเตรียมพร้อมรับลมหนาวและให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ซึ่งเสื้อกันหนาวมือสอง เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ประชาชนนิยมซื้อมาสวมใส่ เนื่องจากมีราคาถูก เสื้อกันหนาวมือสองบางส่วน นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน 

บางส่วนก็มาจากเสื้อกันหนาวเก่าที่เก็บไว้นานแล้วมาขายใหม่ เช่น เสื้อผ้าถักไหมพรม เสื้อผ้าสำลี เสื้อผ้าขนสัตว์หรือหนังสัตว์ เสื้อผ้าลูกฟูก เสื้อกันหนาวแบบหนาหรือเสื้อกันหนาวขนเป็ด รวมถึงเสื้อโค้ท 

ดังนั้น จึงต้องใส่ใจเรื่องการเลือกซื้อเป็นพิเศษ โดยเลือกร้านที่สะอาดปลอดภัย ไม่วางเสื้อผ้า กองไว้กับพื้นหรือแขวนเสื้อผ้าติดกันจนแน่น รวมถึงในขณะเลือกซื้อควรสวมหน้ากากปิดปาก ปิดจมูก 

เพื่อป้องกันการสูดฝุ่นละอองที่มากับเสื้อผ้า เลือกเสื้อผ้าที่มีสภาพดี ตรวจสอบรอยด่างดำ รอยคราบสารคัดหลั่ง ไม่ขึ้นรา ไม่มีกลิ่นอับชื้น รวมไปถึงหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ทำจากหนังสัตว์ ขนสัตว์ ประเภทขนฟู เนื่องจากทำความสะอาดยากอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค

นอกจากนี้ เสื้อกันหนาวมือสองที่ไม่ผ่านการทำความสะอาดอย่างถูกวิธี อาจทำให้ผู้ซื้อเสี่ยงต่อการเกิดโรคกลาก เกลื้อนจากเชื้อรา หรือโรคภูมิแพ้ที่เกิดจากฝุ่นใยผ้าและฝุ่นที่ติดตามกระสอบบรรจุระหว่างการขนส่ง 

หรือจากการแพ้น้ำยารีดผ้าเรียบที่ใช้รีดก่อนจำหน่าย ซึ่งร้านค้าจะใช้น้ำยา ที่มีความเข้มข้นสูง ทำให้ระคายเคืองผิวหนัง โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้วอาจเกิดอาการรุนแรงมากขึ้น 

รวมทั้งอาจเกิดโรคผิวหนังจากพาหะนำโรคที่ชอบอาศัยอยู่ในใยผ้าที่สกปรก ได้แก่ เห็บ หมัด และโลน ทำให้เกิดอาการแพ้ เป็นผื่นคัน ตุ่มแดงนูน ซึ่งเกิดจากการกัดหรือดูดเลือด และหากเกาเป็นแผลอาจทำให้เกิด การติดเชื้อได้

ดังนั้น ก่อนนำมาใช้ให้ทำความสะอาด โดยแยกเสื้อกันหนาวมือสองออกจากเสื้อผ้าปกติ และทำความสะอาดด้วย 2 วิธีคือ

วิธีที่ 1 ซักด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าตามปกติแล้วนำไปต้มในน้ำเดือด นาน 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง

วิธีที่ 2 แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่สามารถหาได้ในครัวเรือน ได้แก่ น้ำยาซักผ้าขาว ที่มีส่วนผสมโซเดียมไฮโปคลอไรด์ โดยเติม 1 ฝา ต่อน้ำ 10 ลิตร แล้วแช่ผ้าไว้นาน 5-15 นาที หรือใช้น้ำส้มสายชู  2-3 ถ้วยตวง ต่อน้ำ 1-2 ลิตร แล้วแช่ผ้าไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง 

หลังจากซักด้วยวิธีที่ 1 หรือวิธีที่ 2 แล้วให้ซักตามปกติ จากนั้นนำไปตากแดดจัด หรือตากในที่ที่มีอากาศถ่ายเทจนแห้ง แล้วนำมารีดทั้งด้านใน และด้านนอกตัวเสื้อ 

ทั้งนี้ การเลือกวิธีทำความสะอาดควรคำนึงถึงประเภทของผ้าด้วย เนื่องจากผ้าบางประเภท   ไม่เหมาะกับการต้ม และหากมีเชื้อราขึ้นมากเกินที่จะกำจัดได้ ควรเปลี่ยนหรือทิ้งไป 

นอกจากนี้ หากมีอาการคันหลังใช้เสื้อกันหนาวมือสอง ไม่ควรแคะ แกะ เกา หรือปล่อยไว้จนลุกลาม ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนัง เพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธีต่อไป.


ข้อมูลจาก กรมอนามัย

ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง