TNN online "ออกกำลังกายหนัก" อาจทำให้มะเร็งโตขึ้น กรมการแพทย์ชี้แจงแล้ว?

TNN ONLINE

Health

"ออกกำลังกายหนัก" อาจทำให้มะเร็งโตขึ้น กรมการแพทย์ชี้แจงแล้ว?

ออกกำลังกายหนัก อาจทำให้มะเร็งโตขึ้น กรมการแพทย์ชี้แจงแล้ว?

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขข้อสงสัย "ออกกำลังกายหนัก" อาจทำให้มะเร็งโตขึ้น จริงหรือ? กรมการแพทย์ ชี้แจงแล้ว

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขข้อสงสัย "ออกกำลังกายหนัก" อาจทำให้มะเร็งโตขึ้น จริงหรือ? กรมการแพทย์ ชี้แจงแล้ว


จากกรณีที่มีการบอกต่อข้อมูลโดยระบุว่าออกกำลังกายหนักอาจทำให้มะเร็งโตขึ้น ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และชี้แจงว่ายังไม่มีหลักฐานที่ยืนยันว่าออกกำลังกายหนัก อาจทำให้มะเร็งโตขึ้น


การออกกำลังกายถือเป็นการทำกิจกรรมที่ได้เคลื่อนไหวร่างกายซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพ เช่น ช่วยควบคุมน้ำหนัก เสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและระบบไหลเวียนโลหิต เป็นต้น สำหรับผู้ป่วยมะเร็งนั้นควรเลือกวิธีการออกกำลังกายให้มีความเหมาะสมตามสภาวะและความพร้อมของผู้ป่วยแต่ละคน ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้ป่วยมะเร็งในแง่ของการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน รักษามวลกล้ามเนื้อ ลดผลข้างเคียงที่เกิดจากการรักษา และลดความเครียด ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีการกด กระแทกข้อต่อต่าง ๆ


ผู้ป่วยมะเร็งควรเลือกวิธีการออกกำลังกายตามความเหมาะสมผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการฉายแสง ควรงดการออกกำลังกาย นอกจากนี้ผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ควรปรึกษาแพทย์ที่ให้การรักษารวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายเพื่อให้คำแนะนำที่ถูกต้องและเหมาะสมต่อไป


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02-202-6800


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีหลักฐานที่ยืนยันว่าออกกำลังกายหนัก อาจทำให้มะเร็งโตขึ้น




ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง