TNN online "ลุกจากที่นอนกะทันหัน" อ่านเลย จะทำให้เสี่ยงเกิดภาวะแบบนี้? จริงหรือ

TNN ONLINE

Health

"ลุกจากที่นอนกะทันหัน" อ่านเลย จะทำให้เสี่ยงเกิดภาวะแบบนี้? จริงหรือ

ลุกจากที่นอนกะทันหัน อ่านเลย จะทำให้เสี่ยงเกิดภาวะแบบนี้? จริงหรือ

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขข้อสงสัย หาก "ลุกจากที่นอนกะทันหัน" จะทำให้กระดูกกะโหลกศีรษะแตก หัวใจหยุดเต้น จริงหรือ?

จริงหรือ? "ลุกจากที่นอนกะทันหัน" จะทำให้กระดูกกะโหลกศีรษะแตก หัวใจหยุดเต้น ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม มีคำตอบให้แล้วเช็กเลย


กรณีที่มีการบอกต่อข้อมูลโดยระบุว่าการลุกจากที่นอนอย่างกะทันหัน จะทำให้ขาดเลือดไปเลี้ยงสมอง ความดันโลหิตลดต่ำ กระดูกกะโหลกศีรษะแตก หรือหัวใจหยุดเต้น ล่าสุดทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากร่างกายมีกลไกในการปรับการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ ทั้งความดันโลหิต และอัตราการเต้นของหัวใจ เพื่อให้เราสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามปกติ แม้ว่าจะมีการเคลื่อนไหว หรือเปลี่ยนท่าเร็วแต่เมื่ออายุเพิ่มสูงขึ้น การมีโรคประจำตัวบางอย่างซึ่งอาจจะส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ เช่น เบาหวาน โรคความเสื่อมของสมองบางชนิด การรับประทานยาบางประเภทที่มีผลต่อความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจ สภาพร่างกายที่อ่อนเพลีย ก็เป็นสาเหตุที่อาจจะทำให้เกิดอาการหน้ามืดหรือวิงเวียนเวลาเปลี่ยนท่าเร็ว ๆ ได้ แต่ไม่ได้รุนแรงจนถึงขั้นจะทำให้หัวใจหยุดเต้น หรือกระดูกกะโหลกศีรษะแตกได้


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02-306-9899


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การลุกจากที่นอนอย่างกะทันหัน ไม่ทำให้หัวใจหยุดเต้น หรือกระดูกกะโหลกศีรษะแตก เนื่องจากร่างกายมีกลไกในการปรับการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ ทั้งความดันโลหิต และอัตราการเต้นของหัวใจ เพื่อให้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามปกติ เวลาเคลื่อนไหวหรือเปลี่ยนท่าเร็วๆ




ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก TNN Online / AFP

ข่าวแนะนำ